Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Hưng Thịnh (huyện Bình Giang, Hải Dương): Dân 'kêu cứu' vì điện sinh hoạt bất ổn

Là một xã làng nghề với phần lớn theo nghề mộc, nhưng tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, người dân vẫn phải mua điện qua HTX điện kiêm sản xuất nông nghiệp xã Hưng Thịnh mà không do ngành điện trực tiếp quản lý dẫn tới hệ thống điện xuống cấp, điện áp thiếu ổn định khiếu cuộc sống, kinh doanh của nhiều người dân “đảo lộn”.

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận nhận được đơn thư phản ánh của một số hộ dân thôn Thượng Khuông, Quán Gỏi, Ngọc Mai (xã Hưng Thịnh, Bình Giang, Hải Dương) về việc người dân phải mua điện qua HTX điện kiêm sản xuất nông nghiệp xã Hưng Thịnh (HTX điện Hưng Thịnh) . Điều đáng nói là, mặc dù phải mua điện qua bên thứ 3, nhưng điện áp tại xã Hưng Thịnh không ổn định khiến đời sống, tình hình sản xuất kinh doanh của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Cụ thể, theo như đơn thư của người dân xã Hưng Thịnh, họ vô cùng “bức xúc” trước tình trạng HTX điện Hưng Thịnh không có đủ năng lực cũng như không đảm bảo chất lượng điện sinh hoạt tới cho các hộ dân. Theo đó, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng cúp điện bất ngờ, có những tối xảy ra tới nhiều lần khiến đời sống của người dân vô cùng khó khăn. Đặc biệt, do điện áp không ổn định nên nhiều thiết bị điện của các hộ dân bị chập cháy như điều hòa, tủ lạnh, tivi… gây thiệt hại không nhỏ tới nhiều hộ dân sinh sống trong xã.

Hơn nữa, theo như người dân cho biết đường điện tại xã Hưng Thịnh được xây dựng từ những ngày đầu có điện về tới vùng nông thôn, tới nay đường dây đã xuống cấp nhưng không được nâng cấp hay thay thế. Nhiều điểm dây quá trùng, sát ngay mái tôn của nhà dân gây mất an toàn lưới điện.

Xã Hưng Thịnh (huyện Bình Giang, Hải Dương): Dân 'kêu cứu' vì điện sinh hoạt bất ổn - Hình 1

Nhiều điểm dây điện trần ngay sát mái tôn nhà dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ phóng điện

Bên cạnh đó, hệ thống đường dây hạ áp biến thế thường xuyên bị chập cháy dẫn đến mất điện cục bộ. Nhiều cột điện đặt không đúng quy định gây hưởng tới những hộ dân xung quanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm họa khôn lường. Không những thế, người dân còn “tố” năng lực của cán bộ HTX điện Hưng Thịnh yếu kém, lại thường xuyên hạch sách các hộ dân mỗi khi xảy ra sự cố điện.  

Xã Hưng Thịnh (huyện Bình Giang, Hải Dương): Dân 'kêu cứu' vì điện sinh hoạt bất ổn - Hình 2

Cột điện bị gãy đổ không được thay thế mà "chắp vá" bằng bê tông gây mất mỹ quan thôn xóm

Nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân xã Hưng Thịnh, ngày 25/12/2017, PV báo Thương hiệu và Công luận đã có mặt tại thôn Thượng Khuông để lắng nghe ý kiến của người dân cũng như ghi nhận tình hình thực tế.

Theo đó, đường điện tại thôn đã có nhiều nơi xuống cấp, chạy sát nhà dân, vi phạm nghiêm trọng về khoảng cách an toàn lưới điện. Nhiều điểm có khoảng cách giữa đường điện và mái tôn nhà dân chỉ cách nhau 20cm, tình trạng trên xảy ra khiến cho nhà dân bị nhiễm điện, những người dân sống tại khu vực có đường điện chạy qua vô cùng lo lắng cho sự an toàn tính mạng của gia đình.

Đặc biệt, đường dây điện lại là dây trần, nhiều điểm sát với nhà dân được bọc lại bằng nilong một cách tạm bợ, khiến cho người dân “bất an” vì lo sợ hiểm họa ập đến trong mọi sinh hoạt của họ.

Xã Hưng Thịnh (huyện Bình Giang, Hải Dương): Dân 'kêu cứu' vì điện sinh hoạt bất ổn - Hình 3

Do khoảng cách quá sát nhà dân, nhiều điểm dây điện được bọc "tạm bợ" tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Rất nhiều người dân có mặt để trao đổi với PV và tỏ ra vô cùng bức xúc cùng chung quan điểm: “Mong muốn điện sinh hoạt được bàn giao lại cho ngành điện quản lý. Vì họ vẫn phải bỏ tiền ra mua điện, mà lại phải sử dụng nguồn điện quá yếu. có những tối bị cúp điện tới 4 – 5 lần, mỗi lần gần 30 phút khiến cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn…”.

Để tăng gia sản xuất, nhiều hộ dân chấp nhận gia công vào giờ thấp điểm như ban đêm hoặc sáng sớm để có thể kịp các đơn hàng cho khách. Nhưng đó chỉ là hình thức “tạm thời”. Người dân nơi đây còn phải “sống chung với lũ” khi điện lưới chưa được bàn giao lại cho ngành điện quản lý.

Để làm rõ hơn những bức xúc trong dư luận tại xã Hưng Thịnh, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Ngọc Sử - Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh. Khi PV hỏi về việc phía chính quyền xã có nhận được đơn, cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân hay không, thì ông Sử cho biết đã nắm được đơn thư của bà con và sẽ cho xác minh những nội dung khiến dư luận đang bức xúc.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 10/7/2012, nêu rõ: Hết năm 2015, các tổ chức kinh doanh điện ở nông thôn và ngành điện phải hoàn thành việc tiếp nhận, bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn. Tuy nhiên đến nay đã bước vào những ngày đầu năm 2018, tại xã Hưng Thịnh vẫn tồn tại mô hình HTX điện khiến cuộc sống của nhiều người dân vô cùng khó khăn.

Phải chăng, có “nhóm lợi ích” nào đó nên HTX điện Hưng Thịnh không thể bàn giao lại cho ngành điện quản lý? Trước câu hỏi trên, PV tiếp tục đi tìm câu trả lời và biết được về cái gọi là “chi phi gầm bàn” tại đây.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những số tiếp theo.

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.