Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Kim Chung, (Hoài Đức, Hà Nội): Bị tố “mập mờ” trong việc bán hồ sơ mời thầu?

Báo Thương hiệu và Công luận nhận được đơn phản ánh  của Công ty CP Xây Dựng 179  về việc UBND xã Kim Chung, (Hoài Đức, Hà Nội) có hành vi mập mờ trong việc đấu thầu thi công gói thầu số 8 xây lắp,  thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên thôn Yên Bệ, Yên Vĩnh, Đại Tự, cố tình chầy ì không bán hồ sơ cho các nhà thầu.

Theo đơn gửi tòa soạn báo, đại diện Công ty 179 trình bày: Công ty 179 là một trong những đơn vị đi mua hồ sơ mời thầu công trình gói thầu số 8 xây lắp, thuộc dự án cãi tạo, nâng cấp đường giao thông liên thôn Yên Bệ, Yên Vĩnh, Đại Tự do UBND xã Kim Chung, Huyện Hoài Đức, Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đơn kiến nghị của Công ty Cổ Phần Xây dựng 179 gửi các cơ quan chức năng.

Theo thông báo, thời gian bán hồ sơ mời thầu theo bắt đầu từ 8h ngày 19/09/2014 đến 14h ngày 03/10/2014.  Nguồn vốn làm đường giao thông  được lấy từ ngân sách xã đầu tư, ngân sách Huyện hỗ trợ từ nguồn đấu giá QSDĐ trên địa bàn xã với hình thức đấu thầu rộng rãi.

Theo đó, ngày 22/09/2014 Công ty CP Xây Dựng 179 có cử một đồng chí cán bộ đến UBND xã Kim Chung xin mua hồ sơ mời thầu theo địa chỉ thông báo. Khi đến địa chỉ trên, nhà thầu có hỏi mua hồ sơ thì  biết UBND giao cho ông Hoan cán bộ địa chính – Xây dựng phụ trách bán hồ sơ, nhưng ông Hoan đi công tác.

Ngày 24/09/2014, đại diện công ty có cử người đến để xin mua nhưng cũng không gặp được ai để giải quyết, hỏi đến chủ tịch thì đi vắng, Phó chủ tịch thì không có thẩm quyền giải quyết. Cán bộ phụ trách thì vẫn đi vắng không hẹn cụ thể các nhà thầu ngày nào cũng không một lời giải thích hay xin lỗi gì cả.

Qua những tình tiết trên phải chăng là do UBND xã Kim Chung đã cố tình quanh co để  lấy cớ không bán hồ sơ gói thầu nói trên?

Cũng theo đơn kiến nghị của Công ty CP Xây Dựng 179 nêu rõ: Gói thầu là nguồn vốn ngân sách được đăng thông tin rộng rãi mà UBND xã Kim Chung lại gây khó khăn cho các nhà thầu khi mới thực hiện ở khâu mua Hồ sơ mời thầu. Mặt khác UBND xã Kim Chung có rất nhiều cán bộ giúp việc đâu chỉ một mình cán bộ Địa chính mới bán được Hồ sơ mời thầu trong khi cán bộ địa chính này thường xuyên vắng mặt ở UBND xã?

Việc UBND xã Kim Chung đang cố tình gây khó khăn cho các nhà thầu là vi phạm luật đấu thầu số: 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 và trái với nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/06/2014 của Chính phủ, không đảm bảo đấu thầu tính cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp, trong đó có sự khuất tất về phía Chủ đầu tư.

Tiếp nhận thông tin từ phía Công ty CP Xây dựng 179, Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Kim Chung, Tuy nhiên sau nhiều ngày liên hệ chủ tịch UBND xã luôn vắng mặt, còn phòng làm việc của Bí thư đảng ủy phường thì cũng không một bóng người. Trong khi đó, quạt điện và các bóng đèn vẫn chạy xuốt cả ngày.


Phòng làm việc của Bí thư đảng ủy luôn trong tình trạng “vắng bóng”  trong giờ hành chính

Sáng ngày 29/09 trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Hoan, Cán bộ Địa chính phường Kim Chung cho hay: “UBND phường có thuê Công ty CP Tư vấn Xây dựng Sông Hồng Thăng Long làm đơn vị đứng ra quản lý dự án rồi”. Tuy nhiên khi phóng viên đề cập đến vấn đề cung cấp thông tin giấy tờ có liên quan đến gói thầu trên thì ông Hoàn nhất quyết từ chối không cung cấp?

Trước sự việc bất thường trên, dư luận không khỏi bức xúc, nghi vấn về tính khách quan, minh bạch của Chủ đầu tư bán hồ sơ mời thầu? Phải chăng việc chủ đầu tư cố tình trốn tránh trách nhiệm để nhằm mục đích lợi ích nhóm?

Thiết nghĩ, lãnh đạo UBND xã Kim Chung sớm công khai việc bán hồ sơ mời thầu để các DN có thể tự tham gia đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị UBND huyện Hoài Đức cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc bảo đảm việc tuân theo pháp luật.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Duy Thế - Thiên Đức

 

Tin mới

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).