Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Lý Nhân (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc): Thu hồi đất của dân để phân lô bán nền?

(TH&CL) Cách

(TH&CL) Cách đây vài năm, UBND xã Lý Nhân (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) công bố quyết định thu hồi đất nông nghiệp của dân để làm dự án phát triển làng nghề trong xã. Tuy nhiên, sau khi tổ chức thu hồi, đầu năm 2013, chính quyền xã lại tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng sang làm dự án đất giãn dân, qua việc phân lô, bán nền cho người dân xã lân cận. Điều này không nhận được sự đồng thuận của người dân, gây nên những bức xúc trong dư luận.


Nhiều khuất tất

Theo đơn phản ánh của ông Dương Văn Hanh, thôn Vân Giang, Lý Nhân (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) thì tháng 11/2012, UBND xã Lý Nhân công bố dự án xây dựng xưởng làng nghề tại khu đất Đồng Đắng trên diện tích đất nông nghiệp của 31 hộ dân thôn Vân Giang. Thế nhưng tới đầu năm 2013, không hiểu lý do gì mà toàn bộ số diện tích đất đã thu hồi thuộc khu Đồng Đắng lại được UBND xã Lý Nhân chia làm 31 lô (mỗi lô rộng 100 m2) và tổ chức bán đấu giá công khai với số tiền trên dưới 400 triệu đồng/lô (tùy vị trí). Trong đó gia đình ông Hanh có 492 m2 đất (số thửa 42 - 17) thuộc dự án này. Tuy nhiên, chính quyền xã lại chỉ đưa ra mức đền bù đối với gia đình ông Hanh theo mức giá là 70 triệu đồng/sào (360 m2).

Điều vô lý ở chỗ, chính quyền xã Lý Nhân không công bố bất cứ một văn bản giấy tờ gì liên quan đến quyết định thu hồi đất cũng như kế hoạch sử dụng đất trước khi thu hồi. Nhận thấy dự án có dấu hiệu “lừa dân”, nhiều người dân trong thôn đã bức xúc phản đối, đòi hỏi được xem kế hoạch sử dụng đất, quyết định thu hồi… nhưng không được UBND xã Lý Nhân chấp thuận.

Theo phản ánh của ông Hanh, khu đất Đồng Đắng là đất 95% được giao cho người dân, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước khi xã thu hồi thì bà con vẫn đang canh tác hoa màu. Tuy nhiên, khi chưa đạt được thỏa thuận với người dân, UBND xã Lý Nhân đã cho san ủi mặt bằng trên diện tích đất đang canh tác này, gây ra những thiệt hại về quyền lợi của người dân. Thêm vào đó, người dân lại càng có thêm cơ sở để nghi ngờ có sự mập mờ, khuất tất trong việc “xẻ thịt, chia lô” khu đất này, khi toàn bộ số đất được cho là thuộc dự án giãn dân trên địa bàn xã Lý Nhân nhưng lại được UBND xã chia lô bán đấu giá cho người dân các xã lân cận.

Nhiều hộ dân đã có đơn kiến nghị lên UBND xã Lý Nhân, UBND huyện Vĩnh Tường xin được giải đáp thỏa đáng và đề nghị xem xét lại để giải quyết quyền lợi đền bù cho hợp lý. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì chính quyền nơi đây đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, đến nay người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức về vấn đề này.

Đã có tiền lệ vi phạm

Theo tìm hiểu được biết, những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, vi phạm nguyên tắc quản lý tài sản của nhà nước tại xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường đã tồn tại trong suốt một thời gian dài, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận quần chúng. Đơn cử như việc người dân “tố” về vụ việc liên quan đến đất đai tại thôn Vân Hà xảy ra cách đây vài năm. Cụ thể, theo Quyết định số 189/QĐ-UB ngày 1/12/1996, UBND tỉnh Vĩnh Phú thu hồi 3.990 m2 đất giao cho 38 hộ dân tại thôn Vân Giang, nhưng UBND xã Lý Nhân đã bán tới 7.173,4 m2 trong đó có một số diện tích đất đã bán cho dân vi phạm vào hành lang bảo vệ đê điều. Huyện ủy Vĩnh Tường cũng đã thành lập đoàn kiểm tra sự việc này, nhưng theo phản ánh của người dân thì tính chất chỉ như “cưỡi ngựa, xem hoa” và chỉ đưa ra được kết luận: “Việc bán 9 ô đất tại thôn Vân Hà sai về trình tự thủ tục, thẩm quyền, yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Lý Nhân kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan”.

Đến nay, những sai phạm, uẩn khúc vẫn chưa được làm rõ, một số cán bộ lãnh đạo xã thời điểm đó có liên quan đến vụ việc này được cho nghỉ hưu, dẫn đến việc người dân nghi ngờ có sự tiếp tay, bao che, khiến tình hình phức tạp, khiếu nại tố cáo tại địa phương kéo dài. Nhiều vấn đề người dân khiếu nại tố cáo chưa được giải quyết. Hiện tại, người dân nơi đây tiếp tục kiến nghị làm rõ những sai phạm. Chúng tôi sẽ liên hệ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường và các cơ quan chức năng liên quan để thông tin tiếp về sự việc này.

Đào Lưu

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?