Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội): Một điểm nóng về buôn lậu

Năm 2016, cơ quan chức năng của huyện Gia Lâm đã tiến hành kiểm tra, xử lý 165 vụ buôn lậu và hàng giả trên địa bàn xã Ninh Hiệp, thu nộp NSNN tổng số tiền 10.327.899.000 đồng; phạt hành chính 1.477.677.000 đồng; tịch thu hàng hóa trị giá 2.228.050.000 đồng; truy thu thuế 6.622.172.000 đồng.

THCL - Năm 2016, cơ quan chức năng của huyện Gia Lâm đã tiến hành kiểm tra, xử lý 165 vụ buôn lậu và hàng giả trên địa bàn xã Ninh Hiệp, thu nộp NSNN tổng số tiền 10.327.899.000 đồng; phạt hành chính 1.477.677.000 đồng; tịch thu hàng hóa trị giá 2.228.050.000 đồng; truy thu thuế 6.622.172.000 đồng.

Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội): Một điểm nóng về buôn lậu - Hình 1

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm tại chợ Ninh Hiệp

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Xã Ninh Hiệp nằm giữa các tuyến đường quốc lộ 1A, 1B  - Là các tuyến đường trung chuyển hàng hoá chủ yếu từ cửa khẩu Lạng Sơn, Móng Cái, Cao Bằng, Lào Cai về Hà Nội. Đây là địa bàn được địa phương và thành phố xác định là khu vực trọng điểm cần quản lý về buôn lậu, GLTM và hàng giả (chủ yếu là vải, quần áo, các sản phẩm dược liệu, hàng hóa tiêu dùng từ Trung Quốc về Việt Nam).

Ninh Hiệp có truyền thống buôn bán vải, quần áo, thuốc nam, thuốc bắc từ nhiều năm nay và ngày càng tăng nhanh về số hộ kinh doanh. Tình trạng kinh doanh không đúng ngành nghề, địa điểm kinh doanh thực tế không đúng địa điểm ghi trong giấy chứng nhận ĐKKD; kinh doanh hàng hoá do nước ngoài sản xuất nhưng không có hoá đơn, chứng từ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh hàng hoá giả nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng.

Phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, hàng hoá thường được tập kết ở các tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên…, khi có điều kiện thuận lợi thì hàng hóa được phân chia nhỏ lẻ và chuyên chở bằng xe tải nhỏ, xe thô sơ qua các tuyến đường thôn, xóm tập kết về Ninh Hiệp, gây khó khăn cho các lực lượng thực thi.

Từ năm 2009, Ninh Hiệp đã được UBND TP. Hà Nội công nhận là “Làng nghề truyền thống thuốc nam thuốc bắc”. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh, sơ chế biến, phân loại đông dược tại làng nghề chủ yếu được các hộ dân làm tại nhà, nên qui trình, điều kiện vệ sinh không được bảo đảm. Sơ chế theo hình thức thủ công, hấp sấy bằng lò than, thậm chí không có biển hiệu kinh doanh, hoá đơn chứng liên quan đến nguyên liệu hàng hoá không đầy đủ.

Các sản phẩm và nguyên vật liệu thuốc nam, thuốc bắc không có nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe NTD .

Năm 2016, số các hộ kinh doanh có sử dụng hoá đơn, sổ sách bán hàng rất thấp (chỉ có 76/2.074 hộ kinh doanh), có tới 96% các hộ nộp thuế nhà nước theo hình thức khoán hàng tháng, dẫn đến tình trạng kinh doanh mua bán hàng hoá không có hoặc không lưu giữ hoá đơn chứng từ theo quy định.

Khó khăn trong công tác đấu tranh

Theo ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch, UBND, Trưởng BCĐ 389 huyện Gia Lâm:

Do Ninh Hiệp có địa bàn phưc tạp, giáp ranh tỉnh khác, có nhiều con đường chạy qua, nên rất khó khăn cho công tác đấu tranh chống buôn lậu GLTM và hàng giả.

Hàng hóa được các đầu lậu tập kết tại vùng biên, vận chuyển về các tỉnh rồi chia lẻ về Hà Nội, các đối tượng thường dùng hai xe ô tô chở lên để vận chuyển hàng lậu, các xe này có số lượng và chủng loại hàng giống nhau. Toàn bộ các xe chở hàng này chỉ có 01 bộ hóa đơn chứng từ (nếu bắt được xe 01 xe thì giấy tờ, hóa đơn sẽ được chuyển đến) và giá trị hàng hóa viết trên hóa đơn thường rất thấp so với giá trị thực của hàng hóa.

Phần lớn các hộ kinh doanh trên địa bàn xã Ninh Hiệp thực hiện theo chế độ thuế khoán, vì vậy mà các hộ kinh doanh không có ý thức sử dụng hóa đơn khi mua bán lẻ.

Hàng hoá bày bán (sau khi mua đi bán lại) không có nhãn mác, đặc biệt hàng hoá là vải may mặc thì đã được xé lẻ  thành tấm, miếng nhỏ, không xác định được nguồn gốc.

Đa số các chủ kinh doanh đều có quan hệ gia đình làng xã, nên có tâm lý “bảo nhau trây ỳ”, không chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh.

Phương thức hoạt động của một số đối tượng buôn lậu là luôn thay đổi biển số xe, có người canh gác lực lượng chức năng tại các điểm nhạy cảm trên các ngả đường để đưa hàng vào địa bàn.

Đối với hàng ra: Chủ yếu vận chuyển bằng xe máy nhỏ lẻ ra các đường quốc lộ 1A, 1B, Quốc lộ 3 kéo dài đang xây dựng cắt ngang quốc lộ 1A, 1B  để gửi hàng đi các tỉnh bằng các xe ô tô tuyến.

Cán bộ công chức được phân công địa bàn thường có tâm lý ngại va chạm với thương nhân trong chợ, trong làng xóm (vì người cùng làng).

Các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thực hiện chế biến sản xuất tại hộ gia đình, ngõ xóm, không có biển hiệu, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát…

Chú trọng công tác tuyên truyền

Ngoài công tác chủ động kiểm tra kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính, BCĐ 389 huyện Gia Lâm đã chú trọng đến việc phối hợp với các lực lượng chức năng, các phòng, ban, ngành, các DN, hiệp hội… tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới người dân, thương nhân, nâng cao nhận thức của NTD.

Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kết hợp với tuyên truyền tác hại của hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm ATTP ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN, các DN làm ăn chân chính cũng như quyền lợi chính đáng của NTD.

Vận động các tổ chức cá nhân hoạt động thương mại trên thị trường tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM bằng cách không buôn bán hàng lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm ATTP và tố giác những đối tượng vi phạm hành chính đến các cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý.

Chỉ đạo các đơn vị có chức năng chống buôn lậu, hàng giả, VSATTP, thực hiện công văn số 16/BCĐ-QLTTS8, ngày 13/12/2016 của BCĐ 389 huyện Gia Lâm về việc thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu và hàng giả.

Tổ chức cho các DN, hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm ATTP; kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết nhưng vẫn vi phạm, tuyên truyền thông qua các đợt tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

Phát huy vai trò giám sát của người dân và cộng đồng đối với công tác chống buôn lậu và hàng giả, nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý về thương mại…

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.