Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Quảng Vinh (Thanh Hóa): Nguyên trưởng thôn “bá đạo” gây ra hàng loạt sai phạm?

Khi còn cương vị Trưởng thôn 2 Thống Nhất, xã Quảng Vinh, thị xã Sầm Sơn (nay là khu 2 Thống Nhất, phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn, Thanh Hoá) từ năm 2013 – 2015, ông Dư Văn Anh đã “lộng quyền” - gây ra hàng loạt sai phạm...

Mặc dù, đã nhận hình thức kỷ luật, thế nhưng hậu quả từ những sai phạm của ông Anh, đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến người dân bức xúc?

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư phản ánh của người dân khu 2 Thống Nhất, phường Quảng Vinh (TP. Sầm Sơn) về hàng loạt sai phạm của ông Dư Văn Anh, nguyên trưởng thôn này. Trong đó, có nhiều sai phạm đã kết luận rõ ràng, nhưng còn một số sai phạm và việc giải quyết hậu quả của những sai phạm đó, đến nay vẫn cần câu trả lời từ phía chính quyền địa phương?

Đồng thời, về hình thức kỷ luật đối với ông Anh, dư luận cho rằng, Thành ủy Sầm Sơn đã “giơ cao, đánh khẽ” khiến người dân chưa thỏa đáng?

Cụ thể, các sai phạm của ông Dư Văn Anh đã được Đảng ủy xã Quảng Vinh khi đó, chỉ rõ trong thông báo trả lời đơn thư kiến nghị của công dân thôn 2 Thống Nhất ngày 09/11/2016, do Nguyễn Tất Thắng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Quảng Vinh ký.

Theo đó, ông Dư Văn Anh, trên cương vị là một Phó bí thư Chi bộ - Trưởng thôn đã vi phạm Quy chế dân chủ trong quản lý công khai, tài chính kinh tế của thôn hàng năm, hàng vụ không kịp thời, thiếu minh bạch. 

Trong quản lý xây dựng công trình trong thôn, tham mưu cho cấp ủy, chi bộ thiếu quy trình, thiếu chặt chẽ. Quyết toán không kịp thời rõ ràng dẫn đến đơn thư kiến nghị.

Thậm chí, có những mục xây dựng không có nghị quyết của chi bộ như công trình xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, vi phạm dân chủ xây dựng có động cơ cá nhân... dẫn đến dị nghị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân (vi phạm tư cách đảng viên, tư cách cấp ủy), vi phạm các quy định trong đâu tư xây dựng, thực hiện không đúng, không đầy đủ về quản lý trong đầu tư xây dựng, vi phạm Điều 16, Mục a - Quy định 181.

Xã Quảng Vinh (Thanh Hóa): Nguyên trưởng thôn “bá đạo” gây ra hàng loạt sai phạm? - Hình 1

Kết luận của Đảng ủy xã Quảng Vinh ngày 19/11/2016 gửi công dân, chỉ rõ hàng loạt sai phạm của ông Dư Văn Anh

Trong lĩnh vực quản lý đất đai ở thôn, đã tự ý chuyển nhượng 517 m2 (trong đơn phản ánh của người dân là 599 m2) để vay tiền xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, không báo cáo văn bản nào hoặc chủ trương của trên. Không có nghị quyết của chi bộ (chỉ có văn bản họp mặt trận) vượt quá thẩm quyền của trưởng thôn, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm luật pháp về đất đai.

Ông Dư Văn Anh đã vi phạm Quy định 47 - những điều đảng viên không được làm trong việc giao đất, thu hồi đất thay đổi mục đích và quyền sử dụng đất, cho thuê lấn chiếm, mua bán trái phép, sử dụng không đúng mục đích đất giao và các quy định khác về quản lý đất đai (vi phạm Điều 9 - Điểm a).

Thực hiện chính sách chuyển đổi hành chính về thị xã Sầm Sơn, mỗi hộ dân được nhận 50.000 đồng, ông Anh đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ, không đúng, không kịp thời các quy định về chính sách an sinh xã hội, vi phạm Quy định 181 - Điều 19 - Mục 1 - Điểm a. Có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn đặt vấn đề thu tiền 1.000.000 đồng đối với một số hộ dân. Vi phạm tư cách đảng viên, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và lòng tin với nhân dân.

Quá trình kiểm tra đã được tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giáo dục, nhắc nhở mà không sửa chữa, không tự giác nhận khuyết điểm vi phạm của mình, mà còn quanh co che giấu, đối phó trong quá trình kiểm tra cụ thể như báo cáo số liệu chênh lệch cung cấp cho đoàn kiểm tra bằng văn bản photo.

Ngoài ra, theo phản ánh thì, thời điểm ông Dư Văn Anh làm Trưởng thôn, trong quá trình dồn điền đổi thửa, ông Anh đã cố tình lập hồ sơ, danh sách các hộ dân có đất, góp đất xây dựng nông thôn mới “khống” với 90 chữ ký giả mạo. Trong đó, có nhiều người không có đất (gia đình anh Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Đức Tuân, Nguyễn Đức Tuấn…); người đã chết cách đây gần chục năm vẫn có chữ ký trong danh sách (ông Trần Thế Định, mất 2009, ông Trần Xuân Phong mất đã lâu, ông Trần Xuân Căn, mất 2011, ông Nguyễn Đức Duyên, mất 2008, ông Trần Xuân Hậu…).

Nghiêm trọng hơn, ông này còn ngang nhiên lợi dụng chức trưởng thôn để ỉm số tiền 74 triệu đồng. Trong đó, có cả những khoản tiền nhà nước hỗ trợ cho người dân như hỗ trợ hoa màu (10 triệu), tiền thuốc sâu, hỗ trợ đất lúa... mà người dân không hề hay biết? Tới khi lãnh đạo xã và cán bộ kế toán về thôn làm việc, thông báo trước dân thì mới lộ ra chân tướng. Số tiền đó, đến nay, ông Dư Văn Anh vẫn chưa trả lại?

Không chấp hành - sẽ phải ra tòa?

Sau khi gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, ông Dư Xuân Anh đã bị cách chức trưởng thôn. Chi bộ khu 2 Thống Nhất cũng đã tổ chức họp 2 lần, có văn bản bỏ phiếu kín đồng ý khai trừ ông Anh ra khỏi Đảng. Thế nhưng, Thành Ủy Sầm Sơn lại đưa ra quyết định không khai trừ ông Dư Xuân Anh ra khỏi Đảng, khiến dư luận bức xúc

Bởi theo họ, với những sai phạm nghiêm trọng của ông Dư Văn Anh, có dấu hiệu cấu thành tội phạm, cần phải điều tra, khởi tố, chứ không chỉ dừng ở việc cách chức trưởng thôn...

Xã Quảng Vinh (Thanh Hóa): Nguyên trưởng thôn “bá đạo” gây ra hàng loạt sai phạm? - Hình 2

Người dân bức xúc khi chưa giải quyết thỏa đáng các hậu quả từ sai phạm của ông Anh gây ra

Liên quan tới vấn đề khi còn là trưởng thôn, ông Anh tự ý chuyển nhượng 517 m2 trái thẩm quyền, ông Lê Viết Kiều, Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh cho biết, UBND xã đã thu hồi lại số diện tích đất này.

“Số tiền 74 triệu đồng, xã đang yêu cầu anh Anh trả lại, nếu ông Anh không nhất trí, chúng tôi sẽ báo cáo thành phố và sẽ đề nghị nếu không chấp hành thì phải ra tòa thôi, chứ không còn cách nào khác”, ông Kiều nói.

Trọng Đào

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động
Diễn biến phiên chứng khoán sáng 29/3: Cổ phiếu bluechip suy yếu, VN-Index biến động

Trong phiên giao dịch chứng khoán sáng nay, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khiến thị trường chững lại. Chỉ số VN-Index biến động rung lắc nhẹ khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong những phiên gần đây đang trở nên yếu hơn. Nhóm cổ phiếu bluechip cũng phần lớn đều đảo chiều giảm.