Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Tân Sơn (Kim Bảng, Hà Nam): Khai thác đá làm khổ người dân

Người dân xóm 9, 10 thôn Tân Lang đang ngày đêm phải sống chung với ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đường xá bị tàn phá làm mất an toàn giao thông, nứt - vỡ nhà cửa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt. Đó là những gì đang diễn ra ở khu vực khai thác đá của Công ty CP khai thác chế biến đá Hữu Phước (Mỏ đá Hữu Phước) tại xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng, Hà Nam.

Xã Tân Sơn (Kim Bảng, Hà Nam): Khai thác đá làm khổ người dân - Hình 1

 Mỏ đá Hữu Phước

Nhiều người dân bức xúc cho biết, mỏ đá Hữu Phước hoạt động gần 10 năm nay đã làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt của người dân chúng tôi: “Hàng ngày họ nổ mìn vào tầm 11h trưa, còn buổi chiều khoảng 5h30, mặc dù đã quen với những tiếng nổ nhưng chúng tôi vẫn giật mình, thót tim, nhà nào có trẻ nhỏ còn bị giật sài .., họ còn nổ những quả âm rất nặng, nhà chúng tôi đổ trần, nhưng gian nào cũng bị nứt dọc ở trên mái, nứt hết cả tường, tôi lợp tôn nhưng khi trời mưa vẫn còn bị dột hết xuống dưới, cứ thế này lỡ bị sập xuống thì ảnh hưởng đến tính mạng của gia đình chúng tôi…”

Xã Tân Sơn (Kim Bảng, Hà Nam): Khai thác đá làm khổ người dân - Hình 2

Xã Tân Sơn (Kim Bảng, Hà Nam): Khai thác đá làm khổ người dân - Hình 3

Hình ảnh nhà dân gần mỏ đá Hữu Phước bị nứt 

Một người dân khác cho biết thêm: “Mỗi lần mỏ đá nổ mìn là một lần nhà cửa rung chuyển, cảm tưởng như có thể sập bất cứ lúc nào, tiếng nổ lớn gây nứt nhà dân rất nhiều, có nhà 2 tầng rơi vỡ cả kính, bể nước xây bị nứt hết, có hôm đá còn bắn vào cả trại giam Tân Lang rất nguy hiểm, đường dây điện 500 KV đã bị đứt mấy lần, cách đây không lâu một công nhân khai thác trong mỏ bị đá đè chết....”

Còn một công nhân làm việc tại mỏ cho biết: “Khi có đoàn kiểm tra về, được thông báo trước thì họ nổ trong giới hạn cho phép, nổ rất bé nên độ rung chấn là không đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế có lúc họ sử dụng tới gần tấn thuốc/lần, nổ om sâu dưới lòng đất nên tạo rung chấn rất lớn...”.

Xã Tân Sơn (Kim Bảng, Hà Nam): Khai thác đá làm khổ người dân - Hình 4

Đá rơi vãi khắp đường do vận chuyển xe quá khổ, quá tải của mỏ Hữu Phước

Không chỉ gây thiệt hại đến tài sản, nhà cửa của người dân, hoạt động của Mỏ đá Hữu Phước còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và sản xuất của nhân dân khu vực...

“Vào cuối buổi chiều mỗi khi họ nghiền đá, thì khói bụi dày đặc trắng xoá bay mù mịt vào hết cả nhà, còn đêm thì họ chở đá đi, nhưng họ toàn sử dụng xe quá khổ, quá tải loại 8 chân, 10 chân, các xe này không được che chắn phủ bạt nên đá rơi vãi ra khắp đường, làm mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường, ai cũng lo lắng cho các cháu nhỏ đang độ tuổi đến trường, một số người đã đại diện cả thôn làm đơn gửi các cấp, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai xuống giải quyết cho chúng tôi, một người dân khác cho biết.

Có thể thấy, hoạt động của mỏ đá Hữu Phước dường như đang làm thiệt hại nhiều tài sản, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Hơn nữa, theo phản ánh mỏ đá còn sử dụng cả thợ khoan chưa có chứng chỉ, không tuân thủ quy định về an toàn lao động trong nổ mìn khai thác.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.