Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Thanh Đình (Phú Thọ): Đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” không phép

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hạ cốt nền, khai thác đất nhưng tại xã Thanh Đình (TP. Việt Trì, Phú Thọ) diện tích lớn đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” tan hoang…

Những người dân ở xã Thanh Đình cho biết, lâu nay, tình trạng “khai thác” đất diễn ra ồ ạt. Từ sáng sớm đến tối muộn, đoàn xe tải tấp nập, nối đuôi nhau chở đất mang đi. Xe tải chở đất không che bạt; chạy rầm rầm gây bụi bẩn, tiếng ồn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Điều đáng nói, xe “tung hoành” trên con đường bê tông – tuyến đường giao thông “huyết mạch” trong xã; có nhiều học sinh thường xuyên đi lại, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…

Xã Thanh Đình (Phú Thọ): Đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” không phép - Hình 1

Xe tải chở đất không che chắn "tung hoành", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...

Ghi nhận của phóng viên ngày 14/3, tại khu 7 xã Thanh Đình, đoàn xe tải có gắn lo gô “LHQ” nườm nượp “ăn đất”; máy xúc hoạt động hết công suất; có người “quản lý” xe ra vào. “Chủ đất bận, tôi mới có mặt để giám sát giúp; máy xúc và xe tải chở đất được thuê làm còn cụ thể về giấy tờ khai thác đất, mang đi đâu chúng tôi không biết…”, một người tự xưng “giám sát” hoạt động khai thác đất cho biết.

Xã Thanh Đình (Phú Thọ): Đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” không phép - Hình 2

Xe tải gắn lo go "LHQ" nườm nượp vào chở đất rừng "khai thác" không phép 

Theo quan sát, cả một quả đồi, nhiều cây có đường kính lớn bị chặt hạ; máy xúc, xe tải ra vào như một đại công trường… Tuy nhiên, “công trường” này không hề có biển báo; có giám sát của cơ quan chức năng!?

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Thanh Đình các hộ gia đình có đất rừng tự thỏa thuận với người có nhu cầu lấy đất (mang máy xúc, xe tải vào “ăn” đất). Từ đó, người dân có đất rừng vừa được hạ cốt nền không mất chi phí lại được thêm một khoản tiền từ người có nhu cầu lấy đất. Tài nguyên đất được múc lên đem đi bán cho công trình san lấp trên địa bàn.

Xã Thanh Đình (Phú Thọ): Đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” không phép - Hình 3

Xã Thanh Đình (Phú Thọ): Đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” không phép - Hình 4

Đất rừng ngang nhiên bị "xẻ thịt" không phép tại xã Thanh Đình

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đăng Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Đình cho biết: Hiện nay, trong xã không có mỏ đất nào được quy hoạch khai thác và cũng không cấp phép hạ cốt nền cho cá nhân, tổ chức nào. Tuy nhiên, trên thực tế đang có tình trạng một số hộ múc đất rừng để hạ mặt bằng.

Ông Ngọc lý giải việc đất rừng bị “xẻ thịt”: Sau khi con đường nhựa chạy thẳng về hướng Đền Hùng hoàn thành, trước kiến nghị của người dân về việc hạ cốt phần đất rừng nhô cao lên so với mặt đường, nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền xã Thanh Đình đã đồng ý. Về nguyên tắc việc hạ cốt đất rừng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền đồng ý là sai quy định; xã thừa nhận chưa có sâu sát, giám sát chặt chẽ… Tới đây, chính quyền xã sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra, giám sát kỹ hoạt động hạ cốt nền.

Xã Thanh Đình (Phú Thọ): Đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” không phép - Hình 5

Ông Hoàng Đăng Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Đình cho biết, đất rừng được múc đi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép

Hiện nay, nhu cầu sử dụng đất phục vụ san lấp và sản xuất vật liệu xây dựng rất lớn. Việc đất rừng ngang nhiên bị “xẻ thịt” không chỉ làm thất thoát thuế, phí tài nguyên, tiền cấp quyền mà còn phá vỡ cảnh quan, hệ sinh thái tự nhiên. Hoạt động này còn gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất, hư hỏng đường giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 

Trước thực trạng đất rừng tại Thanh Đình bị đào múc tan hoang, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc kiểm tra làm rõ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ tài nguyên; kiểm tra, rà soát trình tự cấp phép và việc thực hiện san gạt mặt bằng, hạ cốt nền; xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định…

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.