Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xâm phạm sở hữu trí tuệ - Vấn nạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin là thực tế khá phổ biến tại Việt Nam. Để tránh những rắc rối liên quan đến pháp lý và giúp cho môi trường khởi nghiệp được lành mạnh, vấn đề đạo đức kinh doanh một lần nữa cần được các doanh nghiệp chú trọng.

Thông tin tới báo giới ngày 13/6/2018, Công ty Cổ phần Vay Mượn và NextTech-group cho biết đã chấp nhận lời xin lỗi và đề nghị bồi thường vật chất tượng trưng của ông Tạ Thanh Long là đồng sáng lập Công ty Fiin vì hành vi xâm hại quyền sở hữu trí  tuệ, đồng thời tuyên bố sẽ rút đơn khởi kiện cá nhân ông Long và công ty Fiin để thể hiện thiện chí, nếu các bên liên quan thực hiện đúng cam kết.

Xâm phạm sở hữu trí tuệ - Vấn nạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin - Hình 1

Ảnh minh họa

Trước đó, vào ngày 14/5/2018, sau khi nhận được thông tin về một doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup) có tên Finn sắp ra mắt một dịch vụ giống hệt VayMuon.vn, có dấu hiệu xâm phạm quyền Sở hữu Trí tuệ và đạo đức nghề nghiệp liên quan đến một nhóm nhân viên cũ dẫn đầu bởi ông Tạ Thanh Long, Công ty Cổ phần Vay Mượn đã liên lạc với lãnh đạo Công ty Fiin là ông Trần Việt Vĩnh, cũng là một nhân viên cũ của NextTech-group, đề nghị giải thích và khắc phục nhưng không nhận được sự hợp tác thiện chí. 

Vì vậy ngày 2/6 NextTech-group đã đưa thông tin lên Internet và được nhiều cơ quan truyền thông báo chí đăng tin, theo đó đưa ra các bằng chứng xác thực cáo buộc Công ty Fiin đã xâm phạm sở hữu trí tuệ thông qua việc sử dụng các thanh phần thiết kế và phần mềm thuộc sở hữu của VayMuon.vn do một nhóm nhân viên cũ của Công ty Cổ phần Vay Mượn mới thôi việc mang sang “góp vốn” trái phép để khởi nghiệp Fiin. Đồng thời, Công ty Cổ phần Vay Mượn đã thu thập hồ sơ khởi kiện ông Tạ Thanh Long và một số nhân viên cũ có liên quan và Công ty Finn ra toà án nhân dân quận Hai Bà Trưng về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm thoả thuận dân sự đã ký theo Bộ luật Hình sự và Bộ luật Dân sự nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trước các chứng cứ xác đáng, tối ngày 12/6, ông Tạ Thanh Long là đồng sáng lập Công ty Fiin đã thừa nhận bằng văn bản về việc đã vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp khi cạnh tranh với Công ty cũ ngay khi còn đang làm việc và hưởng lương, và có tham khảo tái sử dụng tài nguyên chất xám của Công ty cũ là VayMuon.vn khi tham gia Startup doanh nghiệp cùng ông Trần Việt Vĩnh.

Theo ông Nguyễn Hoà Bình- Chủ tịch NextTech Group, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ nói chung và nhân viên cũ ngang nhiên xâm phạm tài sản chất xám của Công ty cũ nói riêng bất chấp sự tồn tại của Thoả thuận bảo mật và không cạnh tranh đã và đang là một vấn nạn nhức nhối trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam từ hàng chục năm nay, với ước tính 90% số doanh nghiệp trong ngành từng bị thiệt hại nhưng phải ngậm ngùi chấp nhận không dám nói ra vì không tin xã hội và pháp luật có thể giải quyết. Thực trạng đó khiến các doanh nghiệp CNTT không muốn đầu tư vào nghiên cứu phát triển sáng tạo, thậm chí nhiều doanh chủ trong lĩnh vực này phải đóng cửa và chuyển nghề vì mất niềm tin vào chuẩn mực đạo đức ngành và pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Qua vụ việc này NextTech-group muốn dấy lên sự quan tâm của xã hội về vấn nạn đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT và gợi ý các biện pháp xử trí với tình trạng ngang nhiên xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy
Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy

Trong quá trình vận hành máng cào, một công nhân thuộc Công ty Than Dương Huy bị thanh sắt chọc vào người dẫn đến tử vong...

Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất
Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 257/BQLCKCN-MT đề nghị các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Chưa khắc phục kết quả kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu DXV tiếp tục nằm trong diện cảnh báo
Chưa khắc phục kết quả kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu DXV tiếp tục nằm trong diện cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo về việc giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu DXV của Công ty cổ phần Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng...

VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng
VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2023 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay dựa trên định hướng chiến lược giai đoạn 2022-2026 và nhận định về môi trường kinh doanh.

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.