Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm!

Bên cạnh hàng loạt công trình xây dựng trái phép ồ ạt mọc lên, thì nhiều năm qua hoạt động mua bán, sang nhượng đất thuộc Nông trường Việt Nam – Mông Cổ (Nông trường Việt Mông) tại xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật Đất đai…, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Bị đình chỉ, vẫn tiếp tục thi công

Như đã thông tin, vài năm gần đây, hàng ngàn m2 đất nông trường tại địa bàn thôn Quảng Phúc, xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) được người dân “tự ý” mua đi bán lại, ngang nhiên xây dựng trái phép các công trình kiên cố, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, trật tự xây dựng. Dù những hành vi vi phạm trên đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chưa có biện pháp xử lý triệt để, khiến cho các đối tượng vi phạm vẫn tái phạm.

Điển hình như công trình của hộ gia đình ông Phan Văn Hùng, xây dựng nhà ở và bán hàng tại thôn Quảng Phúc, xã Yên Bài. Liên quan đến việc xin phép xây dựng của ông Phan Văn Hùng, ngày 10/04/2018, UBND Yên Bài đã có văn bản số 21/TB-UBND trả lời ông Hùng.

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 1

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 2

Bất chấp lệnh đình chỉ của chính quyền địa phương, gia đình ông Phan Văn Hùng (thôn Quảng Phúc, xã Yên Bài) vẫn tiếp tục thi công xây dựng công trình

Nội dung trong văn bản nêu rõ, UBND xã Yên Bài thông báo, ông Phan Văn Hùng không được tiến hành xây dựng và phải giữ nguyên hiện trạng đất. Đồng thời, yêu cầu cơ sở thôn Quảng Phúc tuyên truyền, vận động các hộ dân giữ nguyên hiện trạng đất. Giám sát nếu có công trình xây dựng phát sinh thông báo ngay cho UBND xã.

Đến ngày 20/4/2018, khi hộ gia đình ông Hùng cố tình xây dựng, UBND xã Yên Bài đã xuống kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính. Nội dung biên bản nêu rõ: Ông Hùng đã tự ý xây dựng công trình nhà ở và quán bán hàng tại thửa đất số 58, tờ bản đồ số 15 Nông trường Việt Mông năm 2003.

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 3

Chính quyền xã Yên Bài đã lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hộ gia đình ông Phan Văn Hùng

Sau khi đo đạc bản đồ hiện trạng của Nông trường Việt Mông năm 2014 thuộc thửa 20 tờ bản đồ số 41, khi đã được UBND xã thông báo không đủ điều kiện xây dựng hiện trạng công trình đã đào hố móng cọc chưa đổ dầm móng.

Hành vi trên của ông Hùng đã vi phạm vào Điều 8 khoản 01 điểm b của Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Qua đó, UBND xã Yên Bài yêu cầu ông Phan Văn Hùng dừng ngay hành vi vi phạm, yêu cầu phải tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, buộc khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm, khắc phục các hậu quả do hành vi vi phạm gây nên.

Tuy nhiên, hộ gia đình ông Phan Văn Hùng đã không chấp hành thông báo này, mà tiếp tục cho công nhân công tiếp tục triển khai xây dựng. Theo ghi nhận của PV ngày 10/5, ông Hùng đã cho công nhân đổ xong bê tông phần móng, chuẩn bị xây dựng tường bao quanh (trước đấy vài ngày, công trình này chỉ mới được đan cốt thép và chưa được đổ bê tông ở phần móng - PV).

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 4

 UBND xã Yên Bài trả lời đơn xin phép xây dựng của ông Phan Văn Hùng tại thôn Quảng Phúc, xã Yên Bài

Ngoài trường hợp của hộ gia đình ông Hùng, trên địa bàn xã Yên Bài còn tồn tại hàng loạt công trình xây dựng kiên cố, đang được chủ đầu tư cho công nhân thi công rầm rộ. Cách đấy không xa, một công trình khác có diện tích khoảng 2000 m2, cũng đang được chủ đầu tư dựng xong phần khung thép, chuẩn bị xây tường bao quanh.

Đáng chú ý là công trình "Cung điện thờ thiên" của gia đình ông Lê Viết Long. Bao gồm quần thể công trình gồm 1 nhà chính, vườn và tường rào, bao quanh bởi đồi núi và hồ nước lớn. Hiện, phần mái của công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện với nhiều họa tiết, chạm trổ lạ mắt; dự kiến công trình được đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Huy - Phó chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết: “Chúng tôi đã cho người xuống kiểm tra và lập biên bản hành chính yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công. Và hàng ngày vẫn cho anh em xuống kiểm tra, nhưng chủ các công trình vẫn lén lút làm, khiến chính quyền địa phương gặp khó khăn.

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 5

Biên bản làm việc giữa ông Phan Văn Hùng và đại diện UBND xã Yên Bài về công trình xây dựng

Ngoài ra, các hộ dân của thôn đã được nông trường giao khoán quản lý, sử dụng đất đai và đóng sản lượng hàng năm. Sau này nông trường giải thể, đất đai cũng được phần lớn người dân mua bán trao tay cho nhau.

Chính quyền địa phương chỉ quản lý về mặt hành chính, còn việc mua bán hay trao đổi xã không có thẩm quyền can thiệp và xử lý. Trách nhiệm thuộc về Nông trường Việt Mông".

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 6

Một công trình kiên cố khác trên địa bàn xã Yên Bài đang được chủ đầu tư triển khai xây dựng 

Tuy nhiên, sau khi Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết “Xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội): Hàng loạt công trình trái phép “mọc” trên đất nông trường?”, thì ngày 11/5 Nguyễn Quốc Huy - Phó chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết, đã ra Quyết định xử phạt và yêu cầu hộ gia đình ông Phan Văn Hùng ngừng việc xây dựng.

Tự ý mua đi, bán lại bất hợp pháp?

Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất của gia đình ông Phan Văn Hùng trước kia được Nông trường Việt Mông giao khoán (có hợp đồng) cho ông Vũ Thanh Sơn, tại Tổ 38, phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội), thửa đất số 58, tờ bản đồ số 15, thuộc tổ 2, đội 4 Nông trường Việt Mông, nay là thôn Quảng Phúc, xã Yên Bài, diện tích giao khoán khoảng 7000m2, trong đó có 300m2 đất làm nhà, 2000m2 đất vườn tạp và 4700m2 đất khác.

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 7

Một công trình "khủng" xây dựng trái phép trên đất nông trường thuộc thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Ảnh: Phan Chinh)

Qua trao tay, mua đi bán lại từ các chủ sở hữu khác nhau, tháng 12/2017 ông Hùng nhận chuyển nhượng lại của bà Mai Thị Huyền, địa chỉ P8-A3, Nam Thành Công (Đống Đa, Hà Nội) toàn bộ số diện tích nói trên.

Sau đó, ông Hùng có đề nghị UBND xã Yên Bài tạo điều kiện cho gia đình được xây dựng nhà ở, và cửa hàng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch xã Yên Bài cho biết: “Về việc mua bán đất đai và xây dựng các công trình kiên cố là trái phép. Ở đây hầu hết các hộ dân được giao khoán theo nghị định 01/NĐ-CP đã chuyển nhượng, bán đất nhận khoán theo hình thức trao tay, UBND xã Yên Bài không nắm được. Việc xây dựng các công trình trên đất nhận khoán được tiến hành từ những năm về trước, không thuộc phạm vi quản lý của UBND xã Yên Bài”.

Xây dựng trái phép trên đất Nông trường Việt Mông: Cần xử lý nghiêm! - Hình 8

Đại diện UBND xã Yên Bài trong buổi làm việc với phóng viên

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Ba Vì cần sớm vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động xây dựng trái phép, mua bán chuyển nhượng có dấu hiệu bất hợp pháp nêu trên. Đồng thời, có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân, tổ chức buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm tái diễn, kéo dài (nếu có).

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).