Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm

Trước tình trạng gian lận thương mại ngày càng bùng nổ, xu hướng chung của NTD luôn đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được cơ quan chức năng bảo hộ. Do đó, để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm, việc xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản phẩm hết sức quan trọng.

Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và các nước ASEAN được chính thức bảo hộ tên gọi xuất xứ tại Liên minh châu Âu (EU), CDĐL đầu tiên của Việt Nam được công nhận và bảo hộ tại EU.

Theo Bộ Công Thương, kể từ khi được EU chấp nhận bảo hộ, sản phẩm nước mắm bán ra tại thị trường này đạt gần 500.000 lít. Không chỉ tăng số lượng, giá bán của sản phẩm cũng tăng từ 30 - 50% tùy từng loại sản phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp (DN) Việt có cơ hội tăng xuất khẩu (XK) sang các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản, Canada.

Xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm - Hình 1

Để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm, việc xây dựng, đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản phẩm hết sức quan trọng

Dự báo, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, EU sẽ đồng ý bảo hộ 39 CDĐL của Việt Nam. Theo đó, ngoài nước mắm Phú Quốc, nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như cà phê, chè… sẽ có thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu.

Theo nhiều chuyên gia, CDĐL không chỉ như "giấy thông hành" hữu hiệu để sản phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường khó tính mà còn là công cụ bảo vệ nhà sản xuất, người tiêu dùng, thị trường, hạn chế tình trạng nhái thương hiệu. Bên cạnh đó, xây dựng CDĐL giúp phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh XK…

Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch "Điều tra, khảo sát đánh giá tình hình xây dựng và quản lý CDĐL để xây dựng giải pháp phát huy, nâng cao giá trị của các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước".

Theo đó, kế hoạch được thực hiện từ tháng 3 - 12/2018 với các hoạt động: Điều tra, đánh giá hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến có CDĐL; thu thập thông tin phục vụ đánh giá nhu cầu, mức độ hiểu biết của các DN, hợp tác xã sản xuất sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến có chất lượng, danh tiếng, tính chất đặc thù và có giá trị kinh tế...; đánh giá tác động của công tác xây dựng và quản lý CDĐL đối với hoạt động sản xuất, XK sản phẩm; xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý CDĐL của nông sản, thực phẩm chế biến....

Hiện, việc điều tra, khảo sát đang được các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương tiến hành thực hiện. Kết quả của đợt điều tra, khảo sát này sẽ là căn cứ quan trọng để đưa ra các đánh giá về tình hình cải thiện, phát triển sản xuất, XK, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, thực phẩm chế biến và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước khi sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ CDĐL.

Đồng thời, đưa ra đề xuất, giải pháp, kiến nghị về xây dựng và quản lý CDĐL nhằm phát huy, nâng cao giá trị của nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống.

Việt Nam là một trong những nước thuộc top đầu thế giới về XK nông sản. Tuy nhiên, mới có gần 60 CDĐL được đăng ký bảo hộ trong nước, 4 CDĐL được đăng ký tại nước ngoài và 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Bảo Ngọc (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.