Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ tại Đông Nam Á và sự phát triển của thông tin tín dụng tại Việt

Sáng nay 24/8, tại Hà Nội đã diễn ra họp báo “Ứng dụng sinh thái tín dụng phân quyền Việt Nam” và “Lễ ký kết hợp tác sinh thái tín dụng phân quyền Việt Nam DCC”. Thông qua chương trình để tạo ra cơ hội đẩy mạnh phát triển thông tin tín dụng tại Việt Nam.

Tham gia buổi họp báo có Công ty SenseTime – công ty nổi tiếng về trí tuệ nhân tạo và Công ty Dococredit – công ty phần mềm internet Việt Nam;Công ty Masada – công ty khoa học tài chính tinh nhuệ của nước sở tại Việt Nam. Ngoài ra còn có các đơn vị truyền thông nổi tiếng Việt Nam đến tham dự và cùng giao lưu trao đổi với người phụ trách kỹ thuật DCC – ông Cipher về kế hoạch ứng dụng công nghệ tại Đông Nam Á và sự phát triển của thông tin tín dụng tại Việt Nam.

Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ tại Đông Nam Á và sự phát triển của thông tin tín dụng tại Việt - Hình 1

Toàn cảnh buổi họp báo

Năm 1992 hệ thống thông tin tín dụng công cộng Việt Nam được đưa vào hoạt động, vào năm 2008 đã trở thành đơn vị độc lập trực thuộc ngân hàng trung ương. Các đơn vị thông tin tín dụng tư nhân phần lớn được thành lập sau năm 2005, đồng thời thực hiện chế độ truy cập giấy phép.Tuy nhiên sau nhiều năm phát triển, hệ thống thông tin tín dụng của Việt Nam có tỉ lệ phủ lấp chưa tới 20%, mới chỉ có một số ít người dân có thể nhận được dịch vụ tài chính từ các ngân hàng.

Người Việt đang có thói quen sử dụng tiền mặt, doanh nghiệp cũng thực hiện chi trả lương bằng tiền mặt cho nên đây là nguyên nhân dẫn đến ngân hàng không thể nắm được việc lưu thông tiền vốn và tình trạng tài chính cá nhân.

Điểm mấu chốt của vấn đề bây giờ là đang xuất hiện tình trạng lũng đoạn dữ liệu, tiết lộ thông tin riêng tư mà hệ thống thông tin tín dụng truyền thống mắc phải và hiện tại cần phải giải quyết được vấn đề này thì mới phát triển được hệ thống thông tin tín dụng công cộng.

Nhà đồng sáng lập DCC kiêm người phụ trách kỹ thuật Cipher cho rằng, hiệu ứng quy mô thời đại internet là vô cùng lớn, các ngành nghề như thương mại điện tử, trò chơi… rất dễ xuất hiện cục diện độc quyền, trong lĩnh vực thông tin tín dụng cũng như vậy. Từ đó dẫn đến hậu quả bất luận là bên cho vay tài chính hay là người đi vay thì đều phải phụ thuộc vào một đơn vị bình xét tín dụng lũng đoạn địa vị, chi phí bỏ ra sẽ cao hơn thông thường.

Khi Internet chưa xuất hiện, điểm tín dụng FICO bắt nguồn từ dữ liệu truyền thống, rất được ưa chuộng tại Mỹ, đồng thời được ba đơn vị tín dụng lớn của Mỹ tiếp nhận. Còn hiện tại, khi Internet được phổ cập, lượng lớn dữ liệu, công nghệ trí tuệ AI ngày càng thành thục thì những đơn vị bình xét tín dụng kiểu mới như Capital One, Ant Financial đã nhanh chóng nổi lên; sự xuất hiện của công nghệ Blockchain đã mở ra một cánh cửa mới cho ngành thông tin tín dụng phân quyền.     

Ông Cipher cho biết thêm “trong hệ sinh thái thông tin tín dụng phần quyền DCC, tất cả quyền dữ liệu tín dụng và quyền sử dụng đều hoàn toàn do người dùng nắm giữ, cơ cấu dịch vụ dữ liệu không thể lưu trữ dữ liệu tín dụng, vì vậy cũng sẽ mất đi khả năng lũng đoạn dữ liệu. Cả quá trình vay mượn sẽ do người dùng làm chủ; những thông tin như yêu cầu vay, ghi chép lịch sử hoàn trả sẽ thông qua phương thức tóm tắt dữ liệu rồi được ghi chép lên chuỗi”.

Đối với hiện trạng khởi đầu của hệ thống thông tin tín dụng Việt Nam, hình thức thông tin tín dụng phân quyền có thể giúp tăng tốc hoàn thiện hệ thống tín dụng. Hiện tại, Việt Nam có rất nhiều các cửa hiệu cầm đồ, việc thu thập thông tin trong quá trình cầm đồ là vô cùng khó, giá thành cao. Nếu áp dụng đặc tính mở cửa tự quản lý của Blockchain và tiêu chuẩn dữ liệu thống nhất do DCC thiết kế, thì những cửa hàng cầm đồ tầm nhỏ và tầm trung có thể nhanh chóng thực hiện việc xác nhận dữ liệu trên chuỗi, đồng thời nhận được phần thưởng sinh thái DCC, mở rộng và phát triển dữ liệu thông tin tín dụng, đồng thời có thể giúp cho nhiều người dùng có thể xây dựng được kho tín dụng cá nhân của mình.

Đối với Việt Nam do chịu sự hạn chế bởi việc thiếu dữ liệu thông tin tín dụng mà số vốn phải bỏ ra của các công ty cho vay tiêu dùng thường khá cao, vì vậy để đẩy nhanh việc xây dựng tín dụng cá nhân, giảm bớt chi phí vay mượn là vấn đề cấp bách hiện nay cần giải quyết.

Sự phát triển của thị trường thông tin tín dụng Việt Nam hiện tại đang đứng ở cửa ngõ quan trọng, việc truyền tải dữ liệu cá nhân, thông tin tín dụng, bảo vệ dữ liệu mới đang ở giai đoạn khởi đầu, nhưng trong tương lai đây sẽ là một thị trường vô cùng lớn mạnh. Quan điểm của tín dụng phân quyền DCC là từ bỏ các công ty trung gian lớn, loại bỏ tư duy trung tâm hóa. Đảm bảo hiệu suất, đồng thời cũng loại bỏ những mối nguy tài chính có tính hệ thống hay những tình trạng xấu như buôn bán thông tin cá nhân, lũng đoạn tin tức mà cơ cấu tài chính truyền thống và trung dữ liệu có thể dẫn tới.

Vì vậy sử dụng công nghệ Blockchain là hợp lý nhất. Nó có thể bảo đảm được sự an toàn tài chính quốc gia Việt Nam, bảo vệ thị trường tài chính ổn định, nếu có thể nhanh chóng thúc đẩy sự phát triển công nghệ tại Việt Nam, thì tương lai có thể trở thành trụ cột cho sự phát triển thị trường khoa học công nghệ tài chính thế giới và ổn định hệ thống thông tin tín dụng xã hội. DCC sẽ thông qua các phương thức khác nhau để tiến hành hợp tác sâu rộng với các đối tác tại Việt Nam và đối tác trên toàn thế giới, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội tín dụng Việt Nam.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế
Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Văn bản được Cục Thuế Quảng Ngãi phát đi ngày 20/3/2024.

Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin
Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin

Sáng 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập.