Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý?

Dù quy định cấm giờ đối với các loại xe tải trên 1.25 tấn vào nội đô vẫn áp dụng theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên, khi được hỏi về biện pháp ngăn chặn, xử lý các xe ‘phớt lờ’ quy định, ngang nhiên ‘oanh tạc’ trong giờ cấm, trên phố cấm… thì lực lượng chức năng TP. Hà Nội đều đồng loạt kêu khó xử lý?

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, thời gian gần đây có nhiều phương tiện như các xe chuyên chở bê tông (xe bồn bê tông) xe tải, xe ben… hạng nặng liên tục nối đuôi nhau vào nội đô TP. Hà Nội, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, trên địa bàn các quận như: Cầu Giấy, Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa. Tuy nhiên, sau khi nhiều cơ quan báo chí, truyền hình vào cuộc phản ánh thực trạng, thì các xe này vẫn ngang nhiên ra vào nội thành, như thách thức các cơ quan chức năng.

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý? - Hình 1

Hàng nghìn người dân Thủ đô đã quá quen với hình ảnh những chiếc xe bê tông "khệnh khạng" giữa những tuyến phố trật cứng dòng người qua lại

Cụ thể, hàng ngày trên các cung đường nội đô Hà Nội luôn tấp nập các “binh đoàn” xe bồn ngang nhiên ra vào các quận nội thành. Đặc biệt, các xe bồn chuyên chở bê tông gắn các lô gô Bê tông Minh Tâm, Bê tông Việt Tiệp, Bê tông Quốc Tế, Bê tông An Phúc… và nhiều DN khác vẫn hiên ngang hoạt động bất chấp các quy định về đường cấm, giờ cấm của TP. Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, địa bàn các quận, huyện như: Huyện Thanh Trì, quận Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, là địa bàn kiểm soát của nhiều đội tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT như Đội CSGT số 03; 07; 14; 06; 02 Công An TP. Hà Nội.

Chưa hết, tại các quận, huyện này còn có sự góp mặt của lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) trực thuộc sở GTVT Hà Nội, thế nhưng bất chấp các quy định của pháp luật, sự lên án của dư luận, mỗi ngày hàng trăm lượt xe bồn đua nhau dàn trận, oanh tạc tại nhiều tuyến phố nội đô?

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý? - Hình 2

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý? - Hình 3

Thậm chí là ngay tại khu vực ngã ba, ngã tư - nơi có mặt của lực lượng CSGT vào những giờ cao điểm

Theo Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng PC67 – Công an Hà Nội) cho biết: ‘Đội thường xuyên kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số lái xe bất chấp quy định nên vẫn điều khiển phương tiện vào nôi đô. Sở dĩ các công ty vẫn cố tình chạy vào phố cấm là vì hợp đồng đã ký kết với các doanh nhiệp xây dựng, nếu vi phạm hợp đồng sẽ bị phạt rất nặng. Vì thế, nhiều lái xe đã bất chấp pháp luật, cố tình vi phạm’.

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 06 cũng cho hay: ‘Từ đầu năm đến nay, Đội đã xử lý 118 trường hợp chạy không đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, cái khó là chế tài xử phạt chưa nghiêm, nên các doanh nghiệp này vẫn bất chấp vi phạm. Có nhiều doanh nghiệp xin được giấy phép vào phố cấm để cung cấp vật liệu xây dựng những công trình trọng điểm. Thế nhưng, những xe này rất ít và không đáng kể’.

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý? - Hình 4

Xe bê tông Việt Tiệp ngang nhiên lưu thông qua chốt trực của CSGT, nhưng không bị xử lý theo quy định?

Còn ông Lê Xuân Tiến - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định: ‘Hiện tại theo quy định về các đường cấm, khung giờ cấm đối với các xe tải trên 1.25 tấn vẫn áp dụng theo quy định tại Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND TP. Hà Nội.

Có nghĩa, tại các cung đường, tuyến phố bên trong nội thành thành phố được tính từ đường vành đai 3 trở vàotrung tâm đều cấm tất cả các xe tải có tải trọng trên 1.25 tấn, trừ những trường hợp đặc biệt, và các xe có giấy phép vào phố cấm nhằm mục đích phục vụ cho những công trình trọng điểm. Tuy nhiên, vẫn phải cấm vào các giờ cao điểm.

Còn lại, toàn bộ những xe trên 1.25 tấn mà không có giấy phép, không phải những xe được ưu tiên, như xe rác, xe cứu hỏa (những trường hợp đặc biệt) nếu muốn hoạt động đều phải sau 21h hàng ngày’.

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý? - Hình 5

Nhiều vụ tai nạn thương tâm do xe bồn gây ra, khiến đông đảo người tham gia giao thông vô cùng hoang mang

Cũng theo ông Tiến, việc cấp phép, quản lý các phương tiện trên 10 tấn vào nội thành Hà Nội thuộc thẩm quyền của Phòng Kết cấu hạ tầng (thuộc sở GTVT). Ông Tiến cũng khẳng định: ‘Thời gian cấp phép cho các phương tiện này hoạt động rất ngắn và trong một khoảng thời gian nhất định. Trong giấy phép cũng thể hiện rõ những đoạn đường, cung đường và thời gian quy định có trong giấy phép được cấp’.

Theo ông Tiến cho hay: ‘Việc xử lý các lái xe này chế tài còn hạn chế, với mức phạt là 1 triệu đồng đối với lỗi vào đường cấm, giờ cấm, và treo bằng lái xe 02 tháng. Do vậy, các doanh nghiệp này vẫn bất chấp và cố tình vi phạm…’.

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý? - Hình 6

Xe bồn ‘náo loạn’ nội đô Hà Nội: Lực lượng chức năng đồng loạt kêu… khó xử lý? - Hình 7

Dư luận đang mong chờ những động thái xử lý quyết liệt hơn từ phía các lực lượng chức năng TP. Hà Nội

Có thể nói, để ngăn chặn, xử lý thực trạng trên, trách nhiệm thuộc về hệ thống ‘dày đặc’ các lực lượng chức năng xuyết suốt nhiều quận, huyện. Thế nhưng, nếu chỉ kiểm tra, xử lý kiểu ‘cưỡi ngựa xem hoa’, thì việc các ‘xe vua’ này vẫn ngang ngược tung hoành không có gì lạ lẫm. Thậm chí, dư luận có quyền nghi ngờ về việc có hay không các lực lượng chức năng đang bật đèn xanh, thậm chí bảo kê cho vấn nạn này?

Khi thực trạng nhức nhối này được phản ánh dày đặc trên khắp các mặt báo, dư luận bức xúc, lên án mạnh mẽ, thì trong thời gian tới, liệu lực lượng chức năng TP. Hà Nội có quyết liệt xử lý? Chúng ta hãy chờ xem. Còn giờ đây, hãy cứ hi vọng rằng: Sẽ có một ngày, những người đứng đầu thành phố với hơn 9 triệu dân sẽ quyết liệt dẹp bỏ vấn nạn này.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hà Long – Tống Trường

Bài liên quan

Tin mới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.