Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng?

Việc chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ tại Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 5/2/2016. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, gần đây hàng loạt xe ô tô 16 chỗ gắn logo Hà Lan Limousine “núp bóng” xe hợp đồng, ngang nhiên lập bến cóc, “oanh tạc” trên nhiều tuyến đường...

THCL - Việc chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ tại Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 5/2/2016. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, gần đây hàng loạt xe ô tô 16 chỗ gắn logo Hà Lan Limousine “núp bóng” xe hợp đồng, ngang nhiên lập bến cóc, “oanh tạc” trên nhiều tuyến đường... 

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 1

“Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng, “tập đoàn xe dù” Hà Lan Limousine ngang nhiên hoạt động?

“Biến” văn phòng thành điểm đón trả khách

Được biết, hãng xe Hà Lan Limousine là thương hiệu của Công ty CP Thương mại & Dịch vụ Hà Lan (địa chỉ tại Tổ 5, phường Tân Long, TP. Thái Nguyên). Đây là một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có tiếng tại tỉnh Thái Nguyên.

Vài năm trở lại đây, đơn vị này đã mạnh dạn đầu tư hàng chục xe chất lượng cao, dán thương hiệu Hà Lan Limousine. Tuy nhiên, theo phản ánh, hầu hết các xe này đều “núp bóng” xe hợp đồng để chạy khách từ TP. Thái Nguyên về Hà Nội và ngược lại.

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 2

Nhân viên bán vé tại văn phòng số 87 đường Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Theo ghi nhận của PV, tại Hà Nội, Hà Lan Limousine ngang nhiên lập nhiều bến cóc tại các địa điểm như Số 87 Đại Cồ Việt, Bảo tàng Dân tộc học, số 82 Nguyễn Chánh, 119 Nguyễn Chí Thanh, 137 Nguyễn Trãi, Aeon Mall (Long Biên), 119 Trần Khát Chân nối dài... để gom khách chạy tuyến Hà Nội đi Thái Nguyên.

Đáng nói, việc nhà xe này lập bến cóc để đón trả khách diễn ra công khai giữa “thanh thiên, bạch nhật”, trong thời gian dài, nhưng đến nay vẫn không bị xử lý theo quy định?

Ngày 19/2, trong vai hành khách có nhu cầu đi Hà Nội - Thái Nguyên, liên hệ tới tổng đài của Hà Lan Limousine qua số điện thoại: 02803.73.73.73 để đặt vé, PV được nhân viên hướng dẫn: Xe sẽ đón khách và bắt đầu đi Thái Nguyên vào lúc 14h ngày 20/2, tại số 87 đường Đại Cồ Việt.

Theo đó, 13h30’ chiều ngày 20/02/2017, PV đã có mặt tại địa chỉ trên và ghi nhận nhiều xe ô tô 16 chỗ gắn thương hiệu Hà Lan Limousine chờ đón khách đi TP. Thái Nguyên. Theo đó, xe mà PV đã đặt vé mang BKS 20B 21301.

Theo quan sát, điểm đón khách của xe Hà Lan Limousine (số 87 đường Đại Cồ Việt) tại mặt đường Đại Cồ Việt (gần Trường ĐH Bách khoa Hà Nội). Hoạt động đón khách của nhà xe này diễn ra cả tiếng đồng hồ, nhưng không hề bị lực lượng CSGT và TTGT xử lý? Được biết, tuyến đường Đại Cồ Việt thuộc sự quản lý của Đội CGST số 4 (CA TP. Hà Nội).

Tại đây, sau khi nhân viên lấy thông tin hành khách (tên tuổi, số điện thoại và địa điểm đón của từng hành khách) trên hệ thống của công ty đẩy xuống, in trên tờ giấy A4 giao cho lái xe, thì nhân viên bắt đầu đưa hành khách lên xe.

Tạo hợp đồng “ma” để qua mặt cơ quan chức năng?

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hành trang, 14h00' chiếc xe mang thương hiệu Hà Lan Limousine BKS 20B 21301 bắt đầu di chuyển lòng vòng quanh nội thành Hà Nội rồi ra đường Trần Khát Chân, qua cầu Vĩnh Tuy. Đến cổng Siêu thị AeoMall Long Biên, xe này dừng lại bắt thêm 2 khách rồi mới di chuyển lên Cầu Phù Đổng, hướng vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 3

Tại mỗi chuyến xe, nhân viên nhà xe Hà Lan Limousine đều yêu cầu hành khách ký tên vào một bản hợp đồng lạ

Theo ghi nhân của PV, tại mỗi chuyến xe chạy, nhân viên của Hà Lan Limousine đều yêu cầu hành khách ký tên vào một bản hợp đồng vận chuyển được soạn sẵn bởi Công ty CP và Thương mại du lịch Hà Lan. Hợp đồng này đi kèm với một giấy ủy quyền; danh sách khách hàng (soạn sẵn), chỉ để trống phần thông tin cụ thể.

Đặc biệt, trong bản hợp đồng này, có những địa điểm đón trả khách cố định. Khi lên xe, tài xế vừa lái vừa đưa giấy ủy quyền cho khách hàng ký và thu tiền trực tiếp.

Tiết lộ với PV, một lái xe của nhà xe này cho biết: “Công ty chúng em hiện có khoảng 50 xe hoạt động liên tục, chuyên tuyến Thái Nguyên – Hà Nội. Vào những ngày cao điểm, chúng em còn chạy 6 - 8 lượt/ngày”.

Khi thắc mắc về việc "vì sao trên mỗi chuyến xe, hành khách bắt buộc phải ký vào bản hợp đồng trên?" thì lái xe này lý giải: “Thực ra, tất cả đều là chạy khách cả. Những giấy tờ như hợp đồng, tên tuổi hành khách chỉ là để đối phó khi cơ quan chức năng kiểm tra. Nếu không có hợp đồng như thế, khi cơ quan chức năng kiểm tra, sẽ bị phạt nặng lắm”.

Sau khi đến TP. Thái Nguyên, hành khách xuống xe tại số 351 đường Bắc Kạn (trong khuôn viên Khách sạn Sông Cầu). Theo ghi nhận, tại đây, hầu hết hành khách đều được vận chuyển một cách khép kín. Bởi lẽ, mỗi khi có xe về, luôn có đội ngũ taxi riêng túc trực 24/24 để đưa hành khách đi đến điểm cần đến; và vận chuyển hành khách tập kết về đây khi ngược Hà Nội.

Việc chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ tại Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 5/2/2016. Công điện nếu rõ: "Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trưởng ban an toàn giao thông cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động vận tải hành khách tại địa phương".

Nhưng vì sao việc nhà xe Hà Lan Limousine ngang nhiên lập bến cóc đón trả khách, “đội lốt” xe hợp đồng để chạy khách tuyến Hà Nội – Thái Nguyên đã diễn ra khá lâu, không bị cơ qua chức năng phát hiện, xử lý?

Lực lượng chức năng ở đâu mỗi khi Hà Lan Limousine đón trả khách tại các bến cóc này? Có hay không việc bảo kê, chống lưng cho nhà xe này vô tư lộng hành?...

Dư luận đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng TP. Hà Nội và TP. Thái Nguyên.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận về hoạt động của “tập đoàn xe dù” Hà Lan Limousine, ngày 20/2/2017:

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 1

Các xe mang thương hiệu Hà Lan Limousine dừng, chờ xếp khách tại số 87 đường Đại Cồ Việt

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 2

Nhân viên bán vé làm việc tại văn phòng có địa chỉ tại số 87 đường Đại Cồ Việt

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 6

Vé xe bán cho hành khách do Công ty CP Thương mại & Du lịch Hà Lan phát hành

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 7“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 7

Xe Hà Lan Limousine dừng trả khách tại điểm Nội Bài 

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 8

Lái xe của Hà Lan Limousine liên tục nghe điện thoại để đón khách dọc đường

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 9“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 9

Và trực tiếp phát vé, thu tiền hành khách như các nhà xe chạy tuyến cố định

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 3

Yêu cầu hành khách ký tên vào bản "hợp đồng ma" nhằm đối phó với cơ quan chức năng

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 11

Xe Hà Lan Limousine trả khách tại số 351 đường Bắc Kạn, TP. Thái Nguyên ((trong khuôn viên Khách sạn Sông Cầu)

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 12“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 12

Đón hành khách từ Thái Nguyên đi Hà Nội tại số 351 đường Bắc Kạn, TP. Thái Nguyên

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV điều tra

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.