Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu quý II/2017: Dự báo tăng trưởng tích cực

Với xu hướng thuận lợi về cả về giá và thị trường, Bộ Công Thương đưa ra nhiều tín hiệu lạc quan về tình hình xuất khẩu quý II/2017.

Theo ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - thông tin: Quý I/2017, kim ngạch XK tăng trưởng cao hơn dự kiến. Cụ thể, tháng 3, kim ngạch XK cả nước đạt 17,25 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Tính chung 3 tháng, kim ngạch XK đạt 44,6 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Nhập siêu quý I là 1,9 tỷ USD, tương đương 4,3% tổng kim ngạch XK.

Xuất khẩu quý II/2017: Dự báo tăng trưởng tích cực - Hình 1

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương

Giá tăng ở hầu hết các nhóm hàng XK chủ lực là nguyên nhân chính khiến kim ngạch XK cao hơn so với dự kiến ban đầu. Đơn cử, kim ngạch XK nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản đạt 1,05 tỷ USD, tăng cao 43,5% so với cùng kỳ. Cùng xu hướng tăng giá của nhóm nhiên liệu khoáng sản, 2 nhóm chủ lực còn lại là nông – lâm - thủy sản và công nghiệp chế biến cũng giữ được đà tăng trưởng tương đối tốt do giá nhiều mặt hàng được cải thiện so với năm ngoái.

Về thị trường, kim ngạch XK sang một số thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2016 (Trung Quốc tăng 43,3%, Nhật Bản tăng 15,4%, Nga tăng 32,8%, ASEAN tăng cao ở mức 21,6%). Đáng chú ý, đặt trong bối cảnh năm 2016, kim ngạch XK sang Nhật Bản và ASEAN liên tục sụt giảm, con số tăng trưởng XK sang hai thị trường này trong 3 tháng đầu năm là rất đáng ghi nhận.

Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất trong nước và các dự án sản xuất hàng XK để tạo nguồn hàng; tăng cường công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; tạo điều kiện cho hàng hóa XK Việt Nam thâm nhập vào các thị trường mới…

Bộ Công Thương nhận định, mức tăng trưởng này cho thấy những nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong việc giữ vững và mở rộng thị trường thông qua các cam kết từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và hội nhập khu vực đã mang lại hiệu quả.

Với xu hướng thuận lợi cả về giá và thị trường như trên, Bộ Công Thương nhận định: Kim ngạch XK trong quý II/2017 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực. Nguyên nhân bởi trong quý I, các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nhiều mặt hàng nguyên, nhiên, phụ liệu phục vụ sản xuất như xăng dầu, ngô, cao su, bông, sắt thép. Đây là tiền đề để XK có khả năng tăng trưởng tốt hơn trong các tháng tiếp theo do đây là đầu vào để sản xuất hàng XK.

Bên cạnh đó, theo chu kỳ, thông thường kim ngạch XK nông, thủy sản đều giảm vào đầu năm, tăng vào giữa năm và đạt đỉnh vào cuối năm; các mặt hàng công nghiệp có kim ngạch XK lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ đều bước vào mùa vụ XK từ giữa quý II. Do đó, tiềm năng tăng trưởng XK sẽ vẫn còn khá dồi dào trong những tháng tới.

Tuy vậy, XK của Việt Nam vẫn phụ thuộc khá lớn vào một số mặt hàng và thị trường. Đơn cử, do mặt hàng điện thoại của Samsung giảm 888 triệu USD kim ngạch XK trong quý I, nên tăng trưởng kim ngạch XK của nước ta chỉ đạt 15,1% (nếu không có con số sụt giảm này, kim ngạch XK có thể tăng 19%).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, để tăng trưởng XK duy trì bền vững, thời gian tới, phải tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm, thị trường XK để tránh tình trạng phụ thuộc vào một số mặt hàng chính, một số thị trường chủ lực. Đặc biệt, bằng mọi cách khai thác tốt hơn những thị trường còn nhiều dư địa và gần nước ta như Trung Quốc, ASEAN, vì đây là những thị trường không đòi hỏi quá cao về chất lượng hàng hóa XK, lại khá tương đồng về nhu cầu sử dụng hàng hóa; phát huy nội lực của những mặt hàng thế mạnh như nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày… bằng cách nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu để sản phẩm vẫn được người mua tín nhiệm và đứng vững dù thị trường có biến động.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.