Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu tôm nấu chín sang Úc thêm nhiều điều kiện mới

Mới đây, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Nông nghiệp Úc đã ra thông báo cập nhật việc kiểm tra đối với mặt hàng tôm nấu chín. Điều kiện NK các sản phẩm tôm nấu chín của Úc nêu rõ, do quá trình nấu nên tất cả protein trong thịt tôm bị đông lại và không còn là thịt sống, cho nên tất cả các lô hàng phải có giấy chứng nhận kiểm dịch do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Những đối tượng liên quan đến an toàn sinh học chỉ được nhận lô hàng tôm nấu chín khi đáp ứng được điều kiện về kiểm tra niêm phong (Class 2.5) tại các cơ sở được phê duyệt đối với tôm và các sản phẩm từ tôm.

Xuất khẩu tôm nấu chín sang Úc thêm nhiều điều kiện mới - Hình 1

Xuất khẩu tôm nấu chín sang Úc thêm rào cản

Việc kiểm tra giám sát dấu niêm phong sẽ áp dụng đối với các thùng chứa hàng tôm nấu chín, bao gồm cả các thùng chứa hàng hỗn hợp. Khi kiểm tra, các doanh nghiệp phải điền thông tin đầy đủ vào mẫu yêu cầu kiểm tra và gửi đến cơ quan có thẩm quyền tại nơi hàng hóa được giữ.

Những đối tượng liên quan đến an toàn sinh học và các nhà nhập khẩu phải đảm bảo rằng tất cả các lô hàng tôm nấu chín được yêu cầu kiểm tra vẫn phải còn nguyên dấu niêm phong cho đến khi nhân viên phụ trách về kiểm tra an toàn sinh học đồng ý tháo niêm phong và mở lô hàng.

Sẽ có hai nhân viên phụ trách về an toàn sinh học tham gia vào mỗi buổi kiểm tra dấu niêm phong. Thời gian kiểm tra tối thiểu là 4 tiếng, hoặc có thể lâu hơn phụ thuộc vào số lượng hàng hóa bị kiểm tra và số lô được lấy mẫu.

Các mẫu sản phẩm sẽ được thực hiện kiểm tra và đưa ra kết quả trong vòng 5 ngày làm việc. Đối với các sản phẩm được nhập khẩu và được cho là không tuân thủ các điều kiện sẽ bị tái xuất, tiêu hủy hoặc nấu chín tại các cơ sở được phê duyệt.

Bộ Nông nghiệp Úc cũng lưu ý các nhà nhập khẩu, các lô hàng tôm nấu chín vẫn phải tuân thủ chương trình kiểm tra đối với thực phẩm nhập khẩu. Bộ Nông nghiệp Úc sẽ thực hiện kiểm tra an toàn sinh học và kiểm tra đối với thực phẩm nhập khẩu cùng lúc nếu đủ điền kiện.

Nếu hai việc kiểm tra này không thể thực hiện cùng lúc, các nhà nhập khẩu có thể phải thực hiện từng cuộc riêng. Điều này được cho là có thể gây ra sự chậm chễ trong việc giải phóng hàng hóa.

Úc cho rằng, việc không tuân thủ các hướng dẫn về an toàn sinh học là vi phạm Đạo luật về an toàn sinh học năm 2015.

Bộ Công thương thông tin để các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam cần hết sức lưu ý.

Với kim ngạch xuất khẩu 3,85 tỷ USD, tăng 22,3% so với năm 2016, tôm là mặt hàng có đóng góp lớn nhất trong 8,3 tỷ USD giá trị xuất khẩu thủy sản nước ta trong năm 2017. Con tôm Việt Nam đã được xuất khẩu sang 93 thị trường trên thế giới, trong đó có Australia.

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Australia đã giảm mạnh do lệnh cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam từ ngày 9/1/2017. Dù lệnh cấm đã hết hiệu lực kể từ ngày 6/7/2017, nhưng phía Australia lại đưa ra các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn.

Thời gian qua, các nhà nhập khẩu Australia đang nhập nhiều hơn tôm hấp chín vì không phải trải qua kiểm nghiệm. Số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC) cho biết, Australia nhập khẩu 3.086 tấn tôm hấp chín (HS 0306170029) trong nửa đầu năm 2017, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay, Australia tiếp tục siết điều kiện nhập khẩu cả mặt hàng tôm nấu chín, buộc các nhà xuất khẩu mặt hàng này từ các quốc gia có hoạt động xuất khẩu tôm vào Australia phải tuân thủ các điều kiện kiểm tra nghiêm ngặt.

Bảo Ngọc 

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.