Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng

Tên gọi của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Amazon, Adidas, Google hay Pepsi ẩn chứa nhiều ý nghĩa bất ngờ. Dưới đây là danh sách tổng hợp ý nghĩa của các thương hiệu được trang Business Insider đưa ra.

Pepsi

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 1

Người phát minh ra Pepsi - Caleb Davis Bradham, ban đầu muốn trở thành một bác sĩ nhưng khủng hoảng gia đình khiến ông phải rời trường y và trở thành một dược sĩ. Phát minh ban đầu của ông được gọi là "Brad's Drink" (Đồ uống của Brad), là hỗn hợp gồm đường, nước, caramel, dầu chanh và hạt đậu khấu. 3 năm sau đó, Bradham đổi tên "Brad's Drink" - đồ uống mà ông tin rằng hỗ trợ tiêu hóa - thành "Pepsi-Cola" theo thuật ngữ "dyspepsia" có nghĩa là chứng khó tiêu trong y học. 

Google

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 2

Tên gọi của Google được nghĩ ra trong một buổi học tại Đại học Stanford. Người đồng sáng lập Larry Page đã nảy ra ý tưởng về một website dẫn tới nguồn dữ liệu khổng lồ cho các sinh viên khác với một trong những tên gọi ban đầu là "googolplex". Tuy nhiên, sau khi một sinh viên đã phát âm sai và viết nhầm tên gọi này, Page đã đổi tên thành "Google". 

McDonald's 

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 3

Raymond Kroc, người sáng lập McDonald's, là nhân viên bán máy làm sữa lắc khi lần đầu gặp anh em Dick và Mac McDonald - những người khi đó quản lý một nhà hàng burger tại San Bernardino, California, Mỹ. 

Anh em McDonald đã mua một số máy làm sữa lắc của Kroc và ông thấy ấn tượng với cửa hàng burger của họ đến mức trở thành một đại lý và bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng nhượng quyền khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau đó, Kroc mua lại quyền sở hữu tên thương hiệu McDonald's của anh em McDonald.

Adidas

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 4

Nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer" (Cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng sự thật lại không phải vậy. Thương hiệu thời trang thể thao này được đặt tên theo nhà sáng lập Adolf Dassler - người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ 2, theo tờ LA Times. Tên gọi này là từ kết hợp giữa biệt danh Adi và 3 từ ký tự đầu tiên trong họ của ông. 

Rolex 

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 5

Hans Wilsdorf, người sáng lập của hãng đồng hồ xa xỉ Rolex, từng muốn đặt một tên thương hiệu có thể được đọc dễ dàng với mọi ngôn ngữ. "Tôi đã cố kết hợp các ký tự trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể và nghĩ ra hàng trăm cái tên nhưng chẳng cái nào có cảm giác phù hợp", Wilsdorf cho biết. "Một buổi sáng, khi đang đi xe bus dọc Cheapside ở London, thần linh đã thì thầm từ 'Rolex' vào tai tôi". 

Lululemon  

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 6

Người sáng lập Chip Wilson của thương hiệu thời trang yoga Lululemon nghĩ ra cái tên Lululemon bởi ông tin rằng người Nhật sẽ không thể phát âm từ này. "Cái tên Lululemon không có ý nghĩa gì ngoài việc có 3 chữ 'L'", Wilson cho biết. Đại diện của hãng này cho biết tên gọi này được chọn ra từ danh sách gồm 20 tên thương hiệu và logo bởi một nhóm 100 người. 

Zara

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 7

Người sáng lập Zara - Amancio Ortega ban đầu đặt tên công ty của mình theo bộ phim "Zorba the Greek" ra mắt năm 1964. Tuy nhiên, năm 1975, khi công ty này mở cửa hàng đầu tiên ở La Coruña, tên gọi của cửa hàng lại trùng với tên của quán bar là Zorba cách đó 2 dãy phố. Do đó, Ortega quyết định biến tấu một chút và cái tên Zara ra đời. 

IKEA 

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 8

Nhà sáng lập của hãng nội thất IKEA - Ingvar Kamprad đã chọn cái tên này bằng cách kết hợp các chữ cái đầu trong tên mình, IK, với chữ cái đầu trong tên của trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên ở miền nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd.

Gap

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 9

Cửa hàng Gap đầu tiên khai trương vào năm 1969 chuyên bán quần jeans chất lượng tốt. Tên gọi của hãng thời trang này mang ý nghĩa về khoảng cách thế hệ giữa trẻ em và người lớn. 

Amazon

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Hình 10

Khi Amazon ra đời năm 1995, người sáng lập Jeff Bezos có ý tưởng khác cho tên gọi của hãng này. Khi đó, Bezos muốn gọi cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra, theo tên một cuốn sách của Brad Stone về công ty. Tuy nhiên, sau đó, Bezos quyết định đổi thành Amazon theo tên của dòng sông lớn nhất thế giới và cũng đưa hình ảnh biểu trưng cho dòng sông vào logo đầu tiên của công ty. 

Theo Vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.