Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Zumwalt ngất giữa biển, sự thật sức mạnh Hải quân Mỹ

Các hạm đội của Mỹ ở khắp toàn cầu được trang bị vũ khí trang bị hiện đại nhất và hàng loạt nghiên cứu mới triển vọng xuất hiện.

THCL - Các hạm đội của Mỹ ở khắp toàn cầu được trang bị vũ khí trang bị hiện đại nhất và hàng loạt nghiên cứu mới triển vọng xuất hiện.

Trong một thời gian dài, các phương tiện truyền thông đã “áp đặt” cho người dân của họ nghĩ rằng, các hạm hội của họ mạnh nhất và có khả năng chiến đấu tốt nhất.

Điều này đặc biệt đúng đối với các hạm đội của Mỹ. Trong thời đại ngày nay, sự phát triển của hệ thống thông tin liên lạc, báo đài, vì vậy mọi thông tin đều được người dân của họ nắm bắt và trong mắt người Mỹ cũng như nhiều người quốc gia khác, Hải quân Mỹ là lực lượng tinh nhuệ , hiện đại nhất hiện tại và tương lai.

Tuy nhiên, sự lệch lạc và thiếu chính xác đối với những thông tin này rất lớn, Hải quân Mỹ có thực sự mạnh?

Zumwalt ngất giữa biển, sự thật sức mạnh Hải quân Mỹ - Hình 1

Trong một thời gian dài, các phương tiện truyền thông luôn đưa tin rằng, Hải quân Mỹ sở hữu sức mạnh vô địch

 Trong thời kỳ chiến tranh lạnh cùng với sự đối đầu giữa Liên Xô và Mỹ, các hạm đội Hải quân của hai siêu cường này được coi là mạnh nhất trên hành tinh.

Sự cạnh tranh của họ đã góp phần làm đưa khoa học công nghệ phát triển lên tầm cao mới. Trong thời kỳ này, hàng loạt vũ khí mới, các phát minh nghiên cứu mới xuất hiện. Cạnh tranh và cạnh tranh buộc phải di chuyển tiến bộ và tư duy khoa học. Có tàu thử nghiệm mới.

Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, các tướng lĩnh, đô đốc và các chính trị gia, quan chức đã sử dụng cơ hội này để làm giàu cho mình. Họ thông đồng trực tiếp với các tập đoàn sản xuất, các dự án các chưa trình sản xuất vẫn được thực hiện nhưng chất lượng không được chú trọng, bởi vì họ không cần phải theo dõi các đối thủ của mình.

Họ không tập trung vào hoạt động chiến đấu, các lực lượng chỉ lo nghỉ ngơi, thư giãn trong khi nhiều vũ khí trang bị dần dần trở thành đống phế liệu.

Tiếp đó, trong khoảng một phần tư thế kỷ, Hải quân Mỹ đã cắt giảm đáng kể các tàu chiến đang phục vụ, mặc dù chúng còn hoạt động rất tốt thậm chí mới được trang bị. Điều này đã làm ảnh hưởng tới các kỹ sư, các nhà thiết kế và nhân viên kỹ thuật.

Người già nghỉ hưu, còn những người trẻ không tập trung vào công việc hay có thể nói không có điều kiện để thực hiện các nghiên cứu, sáng tạo của họ.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông vẫn luôn đưa tin rằng, Hải quân Mỹ sở hữu sức mạnh vô địch. Các hạm đội của Mỹ ở khắp toàn cầu được trang bị vũ khí trang bị hiện đại nhất và hàng loạt nghiên cứu mới triển vọng xuất hiện.

Nhưng ngay sau khi đi vào hoạt động, họ vô cùng kinh ngạc vì chất lượng của những “nghiên cứu tương lai”.

Đầu tiên là khu trục hạm tàng hình USS “Zumwalt” (DDG-1000). Theo truyền thông Mỹ, đây là một trong những mẫu tàu chiến thể hiện sự sáng tạo của các nhà thiết kế Mỹ, một thiết kế triển vọng và hương tới tương lai lâu dài trong các cuộc chiến tranh hiện đại.

Nó được đóng tại xưởng đóng tàu Bath Iron Works vào ngày 17/11/2011 và ra mắt vào ngày 29/10/2013, sau đó được trang bị cho Hải quân Mỹ vào 16/10/2016. Chi phí ban đầu dành cho mỗi chiêc khoảng 1,4 tỷ USD, tuy nhiên chúng tiêu tốn khoảng 4,4 tỷ USD và thậm chí những chiếc sau có thể lên tới 7,5 tỷ USD. 

Thế nhưng khi xuất hiện, con tàu được các chuyên gia đánh giá có kết cấu thô và nhìn không có gì đặc biệt, mặc dù nó được gọi là thiết kế công nghệ cao.

Và đặc biệt hơn, khi đi vào hoạt động, tai nạn theo đuổi DDG-1000 liên tục. Lần đầu tiên nó được phát hiện bị rò rỉ nước vào hệ thống van còn dầu bị rò rỉ ra ngoài, tai nạn này phản ảnh trình độ chuyên môn của người trực tiếp thực hiện.

Lần gần đây nhất không đơn thuần chỉ là tai nạn, mà thực sự là một bi kịch đối với toàn bộ Hạm đối thứ 3 của Hải quân Mỹ, khi con tàu đi qua kênh đào Panama vào ngày 22/11/2016, nó thậm chí hỏng hoàn toàn không thể hoạt động và được kéo đến căn cứ Rodman tại Balboa (Panama).

Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ trục trặc ở bộ trao đổi nhiệt trong trong hệ thống động cơ đẩy dẫn đến nó không thể hoạt đông, vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống cảm biến và vũ khí.

Tàu khu trục Zumwalt được thiết kế và trang bị những công nghệ, vũ khí hiện đại nhất. Theo thông tin ban đầu nó được trang bị súng ray điện từ với tốc độ viên đạn bằng 7 lần tốc độ của âm thanh, đạt tầm bắn 300 km.

Tuy nhiên, khi chiếc tàu được chạy thử vào tháng 12/2015, không hề thấy khẩu súng ray này vì Mỹ vẫn chưa thể chế tạo được loại vũ khí này. Thay vào đó, tàu chỉ mang những khẩu pháo 57 mm và 155 mm thông thường.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ rất kỳ vọng và đánh giá rất cao, nó rất hiện đại trang bị khủng nhưng các chuyên gia nước ngoài cũng liệt kê ra không ít nhược điểm của nó, bao gồm: thiết kế kiểu truyền thống (thân rộng ở bên dưới và hẹp ở trên) nên khi hoạt động trong vùng biển động, thậm chí co thể lật tàu nếu khi tăng độ cao trọng tâm so với mực nước biển; khả năng phòng thủ kém đặc biệt là trước các cuộc tấn công bằng tên lửa, kích thước rất lớn nhưng mang theo số lượng vũ khí bị giảm đi; giá thành cao cộng với việc không phù hợp với yêu cầu tác chiến.

Vì vậy, kế hoạch đóng 32 tàu lớp này bị hủy bỏ, thay vào đó chỉ có 3 chiếc Zumwalt được đóng.

Một dự án đình đám không kém nữa có một phần dành cho Hải quân Mỹ đó là dự án “Máy bay vàng” F-35. Dự án này sẽ cung cấp các phiên bản khác nhau cho lực lượng vũ trang Mỹ, trong đó có Hải quân.

Dự án máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ được truyền thông cũng như lãnh đạo của Mỹ ca ngợi và hy vọng nó sẽ giúp nước này chiếm hoàn toàn ưu thế trên không.

Tuy nhiên sau khi bàn giao phiên bản F-35C cho Hải quân nó liên tục gặp sự cố. Và cũng giống như khu trục hạm chi phí dành cho nó tăng lên rất cao ảnh hưởng đến các chương trình phát triển máy bay chiến đấu hải quân thế hệ thứ 6 mang tên F/A-XX.

Và cuối cùng, Hải quân Mỹ đã quyết định sử dụng F/A-18E/F Super Hornet thay thế cho một phần của F-35C.

Cho dù thực tế có thể Hải quân Mỹ vẫn là lực lượng lớn và có sức mạnh nhất hiện nay. Nhưng so với thời kỳ trước, thực ra họ đang bị yếu dần.

Trong khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển nhưng những kết quả đáng thất vọng này đã chứng tỏ khả năng, tiềm lực của lực lượng Hải quân Mỹ ngày càng yếu đi, trong khi đó, Nga và Trung Quốc đang cho thấy tiềm lực phát triển rất nhanh của mình.

Có thể người Mỹ vẫn đang chìm đắm trong “cuốn tiểu thuyết” do truyền thông thêu dệt nhưng  đối với các chuyên gia và các nhà lãnh đạo họ đang thực sự lo lắng cho vị thế của mình.

Minh Tú - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội
FAST500 năm nay đề cao doanh nghiệp tăng trưởng kép và có trách nhiệm với xã hội

Danh sách FAST500 năm nay là sự ghi nhận và vinh danh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam - những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép và có trách nhiệm với xã hội. 

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.