Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ban Dân y Khu 5 đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Sáng 23/07, tại TP. Đà Nẵng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Dân y Khu 5 vì những thành tích đặc biệt trong kháng chiến.

Các cán bộ đại diện Ban Dân y Khu 5 vinh dự đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân
Các cán bộ đại diện Ban Dân y Khu 5 vinh dự đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, lịch sử ra đời và phát triển của Ban Dân y Khu 5 gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vô cùng khó khăn, ác liệt, hy sinh. Các thế hệ thầy thuốc đã vượt qua gian khó, có mặt trên khắp các chiến trường để chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh, đồng bào, đồng chí. Hàng nghìn cán bộ y tế đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Những ngày đầu kháng chiến chống Mỹ, số cơ sở y tế tại các tỉnh thuộc Khu 5 còn lẻ tẻ, chưa mạnh; một số hoạt động bị lộ, phải chuyển vùng hoặc ra Bắc. Sau khi Liên Khu 5 được bổ sung nhân lực, tách thành Khu 5 và Khu 6, Thường vụ Khu ủy Khu 5 quyết định thành lập 2 hệ thống là quân y và dân y, lập thành “Hội đồng quân dân y” ở khu, tỉnh.

Với tinh thần quả cảm, vì bệnh nhân và chiến sĩ, lực lượng bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, y tá, dược tá, nữ hộ sinh và cán bộ, nhân viên của ngành y tế Khu 5 đã quên mình, xông pha nơi tiền tuyến, vượt qua bom đạn để cứu chữa, phục vụ thương binh ở các bệnh xá, vùng sâu, các đoàn quân khởi nghĩa, góp phần không nhỏ vào cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968.

Giai đoạn từ năm 1969 đến năm 1975, ngành Dân y Khu 5 tiếp tục phấn đấu vượt mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực phục vụ quân và dân, đóng góp công sức vào cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành, Ban Dân y Khu 5 đã lan tỏa nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong chữa trị và nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu, sản xuất được các loại vắc-xin chống dịch bệnh, các loại thuốc và trang thiết bị y tế... trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân của Ban Dân y Khu 5 là minh chứng cho sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những thành tích đặc biệt xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và thầy thuốc Ban Dân y Khu 5 đã đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét việc đầu tư, tôn tạo, nâng cấp khu Di tích Ban Dân y Khu 5 để nơi đây trở thành địa chỉ truyền thống của cách mạng và của ngành y, góp phần giáo dục lịch sử, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ nói chung và thế hệ trẻ ngành y nói riêng.

Các địa phương cần tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ và thầy thuốc Ban Dân y Khu 5, không để mọi người gặp khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế cần tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình “Quân - Dân y kết hợp”, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa; tăng cường lực lượng quân y đóng quân để hỗ trợ khám chữa bệnh và điều trị cho người dân, phù hợp với điều kiện và tình hình của từng địa phương.

Ngành y tế cả nước cần tiếp tục phát huy truyền thống trong kháng chiến, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đúng quy định pháp luật để không thiếu thuốc, không thiếu vật tư y tế, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng để chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống các dịch bệnh, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Ban Dân y Khu 5
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Ban Dân y Khu 5.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh bày tỏ niềm vinh dự khi TP. Đà Nẵng được chọn là trung tâm thành lập Hội Truyền thống Ban Dân y Khu 5, tập hợp các đồng chí nguyên là chiến sỹ ngành y thời kỳ kháng chiến ở khắp các tỉnh, thành của miền Trung - Tây nguyên. Niềm vinh dự đó đã tiếp lửa để các thế hệ thầy thuốc của thành phố tiếp nối truyền thống anh hùng của thế hệ đi trước, cùng chung tay xây dựng ngành y tế ngày càng phát triển.

Thấu hiểu, trân trọng những cống hiến của ngành y đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng thành phố, Đảng bộ và chính quyền thành phố sẽ nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của ngành y tế, có những chính sách phù hợp hơn nữa đối với cán bộ ngành y, giúp các thầy thuốc vững vàng cống hiến vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Dân y Khu 5 vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; trao quà lưu niệm và số tiền 100 triệu đồng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho Ban Dân y Khu 5. Đại diện Bộ Y tế trao quà và tặng hoa chúc mừng Ban Dân y Khu 5.

Hữu Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.