Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ đầu tư Khu đô thị Hưng Hoà: Có dấu hiệu “vượt mặt” cơ quan chức năng, huy động vốn trái phép?

Vừa qua, Thương hiệu & Công luận nhận được hàng loạt phản ánh về thông tin dự án khu đô thị Hưng hoà rầm rộ rao bán, ký kết hợp đồng góp vốn dù chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Dự án khu đô thị Hưng Hoà tại xã Thanh Phong (Thanh Liêm, Hà Nam) do Công ty cổ phần Hưng Hoà làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 622/QĐ-UBND ngày 27/4/2012.

Theo quy hoạch,  dự án Khu đô thị Hưng Hòa với quy mô 21,7ha trong đó diện tích Đất ở là: 110.579,9 m2; Đất thương mại dịch vụ: 2.984 m2; Trường mầm non: 5.142,4 m2; Đất cây xanh: 6.707,2 m2; Đất giao thông: 85.658m2. Loại hình phát triển của dự án là : 845 lô liền kề, 32 lô biệt thự, thương mại, tái định cư là 103 lô.

 

Quy hoạch tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 622/QĐ-UBND của dự án Hưng Hoà
Quy hoạch tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 622/QĐ-UBND của dự án Hưng Hoà.

Đáng chú ý, trong dự án có một phần diện tích đất ở xã hội, đất hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, những phần đất nêu trên lại “không cánh mà bay”, biến mất hoàn toàn trên bản đồ chi tiết của dự án này.

Bản đồ chi tiết dự án khu đô thị Hưng Hoà
Bản đồ chi tiết dự án khu đô thị Hưng Hoà.

Dự án khu đô thị Hưng Hoà đã điều chỉnh diện tích về đất tái định cư và đất xây dựng nhà ở xã hội so với quy hoạch. Cụ thể, phần diện tích khu đất tái định cư ban đầu là 9.372,0m2 giờ chỉ còn lại 9.019,0m2. Đất nhà ở xã hội (10%) có diện tích ban đầu là 6.973,0m2 đã bị xoá bỏ hoàn toàn, đất hỗ trợ giải phóng mặt bằng (7%) là 12.552,0m2 cũng bị chủ đầu tư dự án này cắt bỏ hoàn toàn.

Theo thông tin riêng của phóng viên, hiện tại dự án chỉ bán các loại hình liền kề và biệt thự, không có khu nhà ở tái định cư nào trong khuôn viên dự án vì phần đất tái định cư, đất nhà ở xã hội, đất giải phóng mặt bằng đã được chủ đầu tư phân lô bán nền từ lâu.

Nghịch lý ở chỗ, việc mở bán dự án khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chưa có khung giá áp thuế được tỉnh phê duyệt đã diễn ra từ lâu nhưng chính quyền huyện Thanh Liêm cũng như Sở xây dựng Hà Nam đều không hề có động thái xử lý? Dư luận đặt câu hỏi liệu có sự “làm ngơ”, hay “thoả hiệp ngầm” nào đang diễn ra tại đây hay không?

Dù chưa đủ điều kiện pháp lý, vậy nhưng việc ký kết hợp đồng góp vốn đã diễn ra một cách rầm rộ, trực tiếp giữa công ty cổ phần Hưng Hoà với khách hàng, giao dịch diễn ra ngay tại trụ sở của Ban quản lý dự án. Theo đó giá đất trong dự án khoảng 4 triệu đến 6 triệu đồng/m2, khách mua lô diện tích 80m2 sẽ phải nộp gần 300 triệu đồng. Vậy, hoạt động mở bán dự án dưới hình thức ký kết hợp đồng góp vốn đã được báo cáo với Sở xây dựng tỉnh Hà Nam hay chưa?

Hợp đồng góp vốn giữa công ty Hưng Hoà với khách hàng
Hợp đồng góp vốn giữa công ty Hưng Hoà với khách hàng.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Thương hiệu Công Luận đặt lịch làm việc với UBND huyện Thanh Liêm về vấn đề trên nhưng đã nhiều tuần trôi qua, phía toà soạn vẫn chưa nhận được câu trả lời với lý do “các lãnh đạo huyện Thanh Liêm đang rất bận không có thời gian trả lời”.

Phóng viên cũng tìm tới địa chỉ công ty tại P1-G5A tập thể Hào Nam, ngõ 32A phường ô chợ dừa, quận đống đa, thành phố Hà Nội, được Công ty cổ phần Hưng Hoà ghi trên hợp đồng góp vốn với khách hàng và trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần. Tuy nhiên tới địa chỉ trên, phóng viên tìm “mỏi mắt” cũng không thấy doanh nghiệp nào tên Hưng Hoà, tại đây chỉ là nhà hộ dân sinh sống. Phóng viên hỏi thăm hàng xóm xung quanh cũng không ai biết có công ty Hưng Hoà nào nằm tại khu vực này.

Việc liên hệ và tìm được địa chỉ của công ty này khó khăn như vậy, thử hỏi khách hàng bỏ một khoản tiền lớn góp vốn như vậy, khi gặp vấn đề pháp lý cần giải quyết thì biết đến đâu, tìm ai để có được câu trả lời?

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Luật Kinh doanh bất động sản quy định rõ tại Điều 55 về bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh:

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, CĐT phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Tại điểm a, khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Về chế tài xử phạt hành vi huy động vốn trái phép tại các dự án bất động sản, theo điểm đ, khoản 4, Điều 57, Nghị định 139/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng trong đó có việc huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép sẽ sẽ bị phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và buộc phải khắc phục hậu quả thực hiện đúng quy định.

Với hàng loạt dấu hiệu “vượt mặt” chính quyền sở tại, Dự án khu đô thị Hưng Hoà còn gây lên hàng loạt bức xúc đối với người dân tại thôn Tân Phong, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, những lời tố cáo chủ đầu tư lấy đất không đúng quy định.

 Mai Anh - Hùng Mai

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.