Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thổi phồng công dụng sản phẩm, Civin Group vội vàng "xóa" dấu vết?

Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh về việc một số sản phẩm do Công ty cổ phần tập đoàn Civin (địa chỉ: Số 6, Phạm Tuấn Tài, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) đang phân phối ra thị trường được quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh, thậm chí có sản phẩm được quảng cáo trước khi có giấy phép phê duyệt nội dung từ cơ quan có thẩm quyền.

Sản phẩm HOSA GOLD Wellness and beauty đang được ví như: “Nữ hoàng chống lão hóa và detox cơ thể”
Sản phẩm HOSA GOLD Wellness and beauty được ví như: “Nữ hoàng chống lão hóa và detox cơ thể” (Ảnh chụp màn hình ngày 3/6/2021).

“Thổi phồng” công dụng?

Ngày 3/6/2021, theo ghi nhận của phóng viên, trên trang website có tên miền: https://cvin.vn/ của Công ty cổ phần tập đoàn Civin (Công ty Civin) vào có ba sản phẩm là HOSA GOLD Wellness and beauty, Hồng Sâm Menkids, C’vin Diamond Acne đang được quảng cáo với những “mỹ từ” khiến người tiêu dùng hiểu lầm như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, trong bài viết “HOSAGOLD món quà cho sức khỏe và sắc đẹp” (bài viết được đăng tải ngày 28/5/2021), sản phẩm HOSA GOLD Wellness and beauty đang được ví như: “Nữ hoàng chống lão hóa và detox cơ thể”, cùng với đó công dụng của sản phẩm này được mô tả bằng những lời có cánh như “Săn chắc da, xóa mờ nám, tàn nhang, giảm mụn, chống lão hóa và trì hoãn các dấu hiệu lão hóa trên da; Cân bằng nội tiết tố, tăng khả năng sinh lý; Làm chậm quá trình Oxy hóa, Giảm lão hóa da; Thanh lọc, giải độc và làm sạch cơ thể; Tạm biệt hệ tiêu hóa kém, tăng cường chức năng gan, giảm bệnh tiểu đường….” .

Hồng Sâm Menkids được mô tả là “Sản phẩm quốc dân số 1 trên thị trường”
Hồng Sâm Menkids đang Công ty cổ phần tập đoàn Civin được mô tả là “Sản phẩm quốc dân số 1 trên thị trường” (Ảnh chụp màn hình ngày 3/6/2021).

Còn trong bài viết “Câu chuyện đằng sau sự ra đời của Hồng sâm MENKIDS” (bài viết được đăng tải ngày 22/4/2021), sản phẩm Hồng Sâm Menkids được mô tả là “Sản phẩm quốc dân số 1 trên thị trường”. Đồng thời được giới thiệu, sản phẩm của Tập đoàn Cvin được quảng cáo là trải qua hơn 8 năm có mặt ở thị trường, các sản phẩm ngày càng đổi mới và chiếm được lòng tin của phụ nữ trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, đây là sản phẩm dành cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên nhưng lại được giới thiệu có tác dụng giúp an thần, điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại....

Hay như trong bài “Nguyên nhân gây mụn và cách điều trị hiểu quả nhất” (bài viết được đăng ngày 20/4/2021), sản phẩm C’vin Diamond Acne được giới thiệu có công dụng: trị mụn, ngăn ngừa mụn; giảm thâm do mụn, nuôi dưỡng tái tạo làn da…

Chỉ là mỹ phẩm nhưng sản phẩm được quảng bá là có tác dụng điều trị mụn
Chỉ là mỹ phẩm nhưng sản phẩm C’vin Diamond Acne được giới thiệu có công dụng: trị mụn, ngăn ngừa mụn; giảm thâm do mụn, nuôi dưỡng tái tạo làn da (Ảnh chụp màn hình ngày 3/6/2021).

Cùng với đó, trong các bài viết mô tả về sản phẩm, phía Công ty đang giới thiệu sản phẩm được sản xuất với nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn quốc Hồng sâm 6 năm tuổi; Saffron,…

Trong khi đó, khoản 3 Điều 5 của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 có quy định rõ: Quảng cáo thực phẩm chức năng cần phải có khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, đồng thời không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Ngoài ra, Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về Quảng cáo mỹ phẩm cũng nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng.

Vội vàng xóa dấu vết

Để có góc nhìn đa chiều, khách quan về việc cấp phép quảng cáo cho sản phẩm, giấy tờ nhập khẩu nguyên liệu sản phẩm… phóng viên liên hệ làm việc Công ty cổ phần tập đoàn Civin.

Ngay sau khi đặt lịch làm việc, bà Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch Công ty cổ phần tập đoàn Civin có liên hệ trao đổi qua điện thoại và khẳng định phía công ty có tất cả giấy phép, tiêu chuẩn của các sản phẩm nêu trên.

Khi phóng viên đề cập muốn làm việc trực tiếp để trao đổi rõ hơn các vấn đề liên quan thì bà Châu cho biết, mình đang trong trạng thái bị cách ly tại nhà bởi dịch Covid-19, không thể ủy quyền cho ai làm việc với phóng viên vì chỉ bà Châu là người nắm rõ nhất.

Tuy nhiên, sau 6 ngày liên hệ làm việc (tức đến chiều ngày 9/6/2021), thay vì trả lời những câu hỏi và nội dung làm việc đã được phóng viên đề cập thì nhiều nội dung được đăng tải trên website https://cvin.vn/ đã “âm thầm” bị xóa bỏ, không còn tồn tại trên trang website.

Sau khi báo chí phản ánh thì nhiều bài viết đã được xóa bỏ
Sau khi báo chí phản ánh thì nhiều bài viết đã được xóa bỏ (Ảnh chụp màn hình ngày 11/6/2021).

Phản hồi về việc sau khi báo chí phản ánh, trang website của công ty lại im lặng và xóa những nội dung quảng cáo trước đó, bà Châu cho rằng: “Trang web của công ty đang trong thời gian sửa chữa, sửa chữa cũng phải 1 tháng rồi. Trong lúc sửa chữa có thể do kiểm tra hoạt động của trang nên các bạn nhân viên đẩy nội dung lên để kiểm tra, nhưng thấy có vấn đề nên phải xử lý ngay”.

“Phía công ty không quảng cáo như vậy. Chắc chắn sản phẩm của công ty có đủ xác nhận công bố và giấy phép quảng cáo. Sản phẩm HOSA GOLD Wellness and beauty đã có công bố vào ngày 24/5/2021 vừa qua, hiện công ty chưa tổ chức ra mắt sản phẩm này”, bà Châu nói thêm.

Đáng chú ý, bà Châu cũng cho rằng: Mình là người kiểm duyệt nội dung đăng tải trên website, nhưng không hiểu sao những nội dung quảng cáo sản phẩm như báo chí phản ánh lại công khai trên website!?

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm HOSA GOLD Wellness and beauty cũng chỉ mới được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp Giấy đăng ký xác nhận quảng cáo là vào ngày 9/6/2021.

Bên cạnh đó, trên các website của Công ty này cũng đăng tải nhiều nội dung liên quan đến sự kiện – đào tạo với những tựa đề như “Siêu sao bán lẻ”, “Alpha Sói đầu đàn” với những lời mô tả là chuỗi các chương trình huấn luyện học viên của C’vin Group với mục tiêu tạo đào tạo những “thủ lĩnh” quật cường và ý chí mãnh liệt xây dựng hệ thống C’vin vững mạnh. Các học viên được huấn luyện và đào tạo những kiến thức mới nhất năm 2021, tư duy bán hàng đỉnh cao để xây dựng và phát triển hệ thống.

Xin được gửi những thông tin phản ánh, những dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo, bán hàng của Công ty cổ phần tập đoàn Civin (có địa chỉ tại số 6, Phạm Tuấn Tài, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) đến Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cùng các ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thông tin sản phẩm đến với khách hàng đúng theo quy định..

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.

Ngoài ra, tại điều 70, nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định rõ: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo thực phẩm dưới hình thức các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Cùng với đó, đối tượng vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa bỏ những quảng cáo sai phạm.

Minh Trang

Bài liên quan

Tin mới

PNJ bị Cục Thuế TP.HCM phạt và truy thu hơn 1 tỷ đồng
PNJ bị Cục Thuế TP.HCM phạt và truy thu hơn 1 tỷ đồng

Cục Thuế TP.HCM vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo đó tổng số tiền PNJ bị truy thu và phạt là hơn 1 tỷ đồng.

Hà Nội tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt
Hà Nội tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt

Đêm nay và sớm mai (21/6), thời tiết thành phố Hà Nội vẫn khá nóng bức, nhiệt độ phổ biến 30-32 độ C.

Chiều 20/6: Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero-Cell của Sinopharm
Chiều 20/6: Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero-Cell của Sinopharm

Chiều 20/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đã phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vắc xin Vero-Cell của Sinopharm

Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6)
Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6)

Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021), Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Nguyễn Đăng Sinh đã gửi thư chúc mừng lãnh đạo, Ban biên tập, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận.

Thanh Hoá ước đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm
Thanh Hoá ước đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch trong 6 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh này ước đón trên 3,7 triệu lượt khách, tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 31,2% kế hoạch năm.

FLC Sầm Sơn- Thanh Hóa: Miễn phí 1 đêm nghỉ tại phòng ở tiện nghi 5*
FLC Sầm Sơn- Thanh Hóa: Miễn phí 1 đêm nghỉ tại phòng ở tiện nghi 5*

Đại dich Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch rất lớn, do vậy, FLC Sầm Sơn - Thanh Hóa đã triển khai chương trình kích cầu du lịch nội tỉnh “Người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa”: Nghỉ dưỡng 0 đồng, đi gần vẫn tuyệt, dành riêng cho người Thanh Hóa.