Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp cùng liên kết, hành động vì hàng Việt

Đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nhà quản lý; nâng tầm chất lượng, sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu, EU, Nhật, Mỹ; xây dựng chuỗi sản xuất, từ sản xuất tới tiêu thụ. Cùng với đó, cần xây dựng được những doanh nghiệp, tập đoàn lớn để làm xương sống phát triển hàng hàng Việt một cách chuyên nghiệp, hệ thống, toàn diện.

Hội thảo Khoa học với chủ đề “Đẩy mạnh liên kết - hành động vì hàng Việt”Hội thảo Khoa học với chủ đề “Đẩy mạnh liên kết - hành động vì hàng Việt”

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Cùng với sự tăng nhanh về số lượng và quy mô của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đội ngũ doanh nhân nước ta đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động và các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Với tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất kinh doanh đã phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt Nam, đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đã có những đóng góp quan trọng, nâng tầm và dần khẳng định vị thế các sản phẩm hàng Việt Nam. Nhiều thương hiệu Việt không chỉ chinh phục thành công thị trường nội địa mà còn vươn xa, khẳng định chỗ đứng vững chắc ở thị trường nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với tốc độ thâm nhập và mở rộng thị trường của các hãng phân phối nước ngoài tại Việt Nam ngày càng gia tăng, tạo sức ép cạnh tranh ngày một lớn đối với các doanh nghiệp Việt, có nhiều dấu hiệu tương đối rõ, cho thấy họ đang đi đầu trong xu hướng bán lẻ mới, trong khi doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chiếm trên 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước, đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại trong tiếp cận các nguồn lực kinh doanh như tín dụng, mặt bằng sản xuất, thị trường v.v… có một nguy cơ được dự báo đối với hàng hóa sản xuất trong nước về sự suy giảm thị phần, thiếu vắng thương hiệu Việt.

Để doanh nghiệp Việt Nam không bị thua ngay trên sân nhà khi phải thực hiện các Hiệp định thương mại, đa phương, song phương… Trước cơ hội và thách thức, sức ép cạnh tranh lớn về sản xuất, thương mại hiện nay, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, để người tiêu dùng trong nước tin và yêu thích dùng hàng Việt, thì các doanh nghiệp, người sản xuất cần không ngừng đổi mới, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; chú trọng xây dựng thương hiệu hàng Việt, có chất lượng cao, giá thành hạ, tính cạnh tranh lớn, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước, từng bước thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế, đó vừa là động lực, vừa là mục tiêu hướng đến của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

 Với ý nghĩa đó, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã tổ chức Hội thảo Khoa học với chủ đề “Đẩy mạnh liên kết - hành động vì hàng Việt”. Mục đích của hội thảo là làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn của vấn đề, từ đó có những đề xuất, kiến nghị, dự báo có cơ sở lý luận khoa học về những ý tưởng, mô hình mới, cách làm hay, nhằm phát huy cao nhất được tiềm năng, sự sáng tạo và nguyện vọng được cống hiến của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Qua đó, giúp Hiệp hội đưa ra được các đề xuất, giải pháp, kiến nghị với Đảng, Nhà nước tập trung rà soát, ban hành, bổ sung các cơ chế chính sách tiệm cận cao nhất với thông lệ quốc tế và thực tế của Việt Nam, bãi bỏ các thủ tục hành chính, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá nội địa nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối hàng hoá và tiêu dùng.

Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; tăng cường xây dựng các hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, nông thôn; sản xuất hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá thương hiệu Việt đến tay người tiêu dùng, góp phần triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững, tiến tới mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, từng bước thâm nhập sâu thị trường quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừaNguyễn Văn Thân phát biểu tại hội thảoChủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch VINASME Nguyễn Văn Thân cho biết: Cách đây 10 năm, Bộ Chính trị đã phát động Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) và vừa qua, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động đã tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc 10 năm thực hiện Cuộc vận động và tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới với những yêu cầu đòi hỏi cao hơn, mạnh mẽ, sáng tạo và thiết thực hơn, tiến tới mục tiêu hàng Việt Nam chính phục người Việt Nam, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Theo ông Thân, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng, cùng với đó là tốc độ thâm nhập thị trường và mở rộng thị trường của các hãng phân phối nước ngoài tại Việt Nam ngày càng gia tăng, đã gây sức ép rất lớn cho các nhà bán lẻ nội địa. Nhiều hàng hoá sản xuất trong nước bị suy giảm thị phần, thiếu vắng thương hiệu Việt Nam. “Để không bị thua ngay trên sân nhà, một câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được kỳ vọng như mong muốn” – ông Thân nêu vấn đề.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình nêu một số kiến nghịÔng Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình nêu một số kiến nghị

Tại hội thảo, các doanh nghiệp và các chuyên gia cùng đưa ra những giải pháp và đề cao tính liên kết trong việc mở rộng hệ thống bán lẻ, tiêu thụ sản phẩm thương hiệu Việt tới tay người tiêu dùng. Theo nhiều đại biểu, đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nhà quản lý; nâng tầm chất lượng, sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu, EU, Nhật, Mỹ; xây dựng chuỗi sản xuất, từ sản xuất tới tiêu thụ. Cùng với đó, cần xây dựng được những doanh nghiệp, tập đoàn lớn để làm xương sống phát triển hàng hàng Việt một cách chuyên nghiệp, hệ thống, toàn diện.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình kiến nghị, muốn Cuộc vận động đạt được hiệu quả cao nhất, công tác tuyên truyền phải được triển khai sâu rộng từ người đứng đầu địa phương, Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên… Bởi người tiêu dùng không chỉ tạo điều kiện để hàng hóa, doanh nghiệp Việt có chỗ tiêu thụ sản phẩm, tạo giá trị kinh tế mà còn đảm bảo an sinh xã hội.

T.Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.