Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải mã lý do giới trẻ phát cuồng với xe ga cỡ nhỏ

“Cơn sốt” xe ga nhỏ, dung tích 50cc nhập khẩu từ Nhật Bản tiếp tục "tăng nhiệt", mặc dù là xe nhỏ nhưng giá bán không hề nhỏ. Vậy tại sao nó vẫn đắt hàng?

Đó là những cái tên như: Honda Dunk, Zoomer X, Giorno, Scoopy..., vì là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản nên giá bán sau thuế của hầu hết các mẫu xe này luôn dao động trên dưới 70 triệu đồng, ngang ngửa giá bán của Honda SH 125 hay Vespa Sprint sản xuất trong nước.

Ngay từ khi có mặt tại Việt Nam cuối năm ngoái do các doanh nghiệp nhập khẩu nhỏ lẻ đưa về chào hàng nó lập tức gây "sốt" trên thị trường, và “cơn sốt” vẫn kéo dài đến nay mà chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Kiểu dáng bắt mắt, dễ điều khiển, nhẹ nhàng, kích thước nhỏ gọn, dễ lưu thông khi tắc đường, tiết kiệm nhiên liệu... là những thế mạnh của dòng xe này đối với khách hàng Việt.

Giải mã lý do giới trẻ phát cuồng với xe ga cỡ nhỏ - Hình 1

Anh Thuyết, chủ cửa hàng xe máy Thế Hệ Mới, 123 Bà Triệu, Hà Nội cho biết: “Dù giá bán khá cao do phải gánh thêm các loại thuế, phí khi nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, nhưng với những thế mạnh của mình, Honda Dunk, Zoomer X, Giorno, Scoopy... vẫn tiếp tục thu hút được những khách hàng trẻ, cá tính ở Hà Nội...”

Giải mã lý do giới trẻ phát cuồng với xe ga cỡ nhỏ - Hình 2

Hiện tại, phiên bản mới nhất 2017 của mẫu xe ga Dunk với màu mới, tem mới cũng đã kịp có mặt tại các cửa hàng xe ga nhập khẩu tại Hà Nội. Điều này cho thấy giới kinh doanh rất quan tâm tới mảng xe nhỏ đầy tiềm năng này. 

Đây cũng là cơ hội cho giới kinh doanh xe máy nhập khẩu khai thác mảng thị trường đầy tiềm năng, nhất là thị trường các đô thị lớn như: Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Giải mã lý do giới trẻ phát cuồng với xe ga cỡ nhỏ - Hình 3

Xe nhỏ hút khách dù giá cao tương đương với một chiếc xe ga hạng sang nhất hiện nay là Honda SH hay Vespa Sprint... cho thấy xu hướng chọn xe của khách hàng đang bắt đầu có sự thay đổi lớn. 

To lớn, hầm hố, cồng kềnh... đang dần yếu thế để nhường chỗ cho những nhu cầu rất thực tế như: nhỏ gọn, tiết kiệm, dễ sử dụng và mới mẻ.

Theo các chuyên gia, trong khi các liên doanh không mấy mặn mà với phân khúc xe ga cỡ nhỏ, thực tế là ở phân khúc này nhiều năm qua chỉ có vài mẫu xe như: Piaggio Zip, Yamaha Janus, Honda Click (đã ngừng sản xuất)... 

Nhà sản xuất không mấy mặn mà, thiếu sự đầu tư nên khách hàng không có nhiều lựa chọn dù đây là một phân khúc đầy tiềm năng. Điều này được minh chứng khi mà các mẫu xe ga nhỏ nhập khẩu như Honda Dunk, Zoomer X, Giorno, Scoopy...tràn vào ngay lập tức hút khách.

Điều này sẽ tạo nên sự cạnh tranh trong phân khúc xe ga cỡ nhỏ giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, buộc các liên doanh phải cho ra những mẫu xe tương tự nếu như họ không muốn “nhường” mảng thị phần đầy tiềm năng này cho các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ.

Giải mã lý do giới trẻ phát cuồng với xe ga cỡ nhỏ - Hình 4

Trong khi các “ông lớn” như Piaggio, Honda, Yamaha... vẫn im lặng thì các nhà nhập khẩu đang tận dụng cơ hội vàng để kinh doanh; những mẫu xe mới vẫn tiếp tục được đưa về chào hàng. 

“Nhằm đưa đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, chúng tôi cũng mới nhập về các phiên bản mới nhất của mẫu xe Dunk với tem mới cá tính và một số mầu mới như: ghi sần, xanh tím, đen bóng..., Honda... và đang thu hút khá đông khách hàng trẻ tuổi. Ngoài địa chỉ 123 Bà Triệu đã tồn tại hơn 10 năm, mới đây chúng tôi cũng đã chính thức mở thêm một cửa hàng nữa tại 224 Bà Triệu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng...” – Anh Thuyết, chủ cửa hàng xe máy Thế Hệ Mới chia sẻ.

So với thời điểm cuối năm ngoái, giá bán các mẫu xe ga cỡ nhỏ như: Honda Dunk, Giorno, Scoppy... không có biến động nhiều. Cả Scoppy, Dunk và Giorno đều có chung giá bán, giao động từ 68,5 – 70 triệu đồng (tuỳ màu). 

Giải mã lý do giới trẻ phát cuồng với xe ga cỡ nhỏ - Hình 5

Vì giá xe nằm cùng khung giá với các mẫu xe ga cao cấp như: Honda SH, Vespa Sprint nên khách hàng phải chi thêm tới 7,5 – 8 triệu đồng nữa cho thuế trước bạ và cấp biển số. 

"Biết là giá cao ngang với một chiếc SH mới, thậm chí khi xử dụng sẽ mất giá nhiều, nhưng loại xe nhỏ này đã thuyết phục được tôi bởi kiểu dáng thời thượng, dễ điều khiển, tiết kiệm nhiên liệu... Có lẽ thời của những chiếc xe ga to lớn,  nặng nề đã hết, nhường chỗ cho sự thực dụng, kinh tế, tiết kiệm mà xe ga nhỏ mang lại..." - Chị Thuỷ, trú tại phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.

Lê Vũ

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo
FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam...

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.

Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong
Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong

Sau khi bài: “Đà Nẵng: Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?” đăng ngày 22/04/2024, lãnh đạo quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo “nóng”…Sáng nay, ngày 23/4, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam đã ra quân.