Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: “Xẻ thịt” đất vàng để xây nhà hàng quy mô lớn?

Hơn 1 ha đất vàng thuộc đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) được qu

Hơn 1 ha đất vàng thuộc đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, nhưng chủ đầu tư là Cty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng đã biến thành tổ hợp nhà hàng ăn uống quy mô lớn. Vì sao sai phạm nghiêm trọng này lại qua mặt được các cơ quan chức năng?


Bãi đỗ xe, cây xanh “biến” thành nhà hàng, quán bia có quy mô lớn

Miếng bánh vẽ “lừa” thành phố!

Theo văn bản chấp thuận Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ của Sở QHKT Hà Nội ngày 22/2/2011, Sở QHKT xác nhận điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng.

Theo đó, lô đất ký hiệu DX1 diện tích 1.275 m2 chức năng đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, không bố trí chức năng công cộng. Lô đất DX2 diện tích 1.256 m2 chức năng làm nơi đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, không bố trí chức năng công cộng, chiều cao công trình từ tầng 1 đến đỉnh mái là 9m, diện tích sàn xây dựng là 226,95m2.

Lô đất DX3 diện tích 1.994 m2 chức năng đỗ xe trong nhà và ngoài trời kết hợp cây xanh, dịch vụ công cộng và nhà điều hành quản lý, chiều cao 1 tầng, diện tích xây dựng công trình 226,08m2.

Lô đất DX4 diện tích 3.089 m2 chức năng đỗ xe có mái và ngoài trời kết hợp cây xanh, dịch vụ công cộng, công trình cao 1 tầng, bố trí nhà điều hành và để xe trong nhà, diện tích sàn xây dựng công trình 556,02m2.
Lô đất CX2 diện tích 2.641 m2 chức năng là cây xanh tập trung và có bố trí nhà hàng ngầm cao 1 tầng, bố trí chòi nghỉ, sinh hoạt cộng đồng và chiều cao công trình ngầm từ cốt -4.200 đến cốt +0,000, tổng diện tích sàn xây dựng công trình là 135,05 m2...

Theo nội dung phê duyệt nêu trên, có thể thấy chủ đầu tư đã đưa ra những đề xuất hợp tình, hợp lý với mục đích tham gia giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe trầm trọng hiện nay tại khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, nơi có mật độ dân số cao nhất Hà Nội. Tuy nhiên, ngay sau khi có được văn bản này của Sở QHKT, chủ đầu tư đã biến tướng hoàn toàn mục đích và nội dung dự án.

Cụ thể, toàn bộ nhà để xe có mái che cao 9 m theo quyết định phê duyệt đã bị chủ đầu tư ngăn thêm tầng mở nhà hàng. Bãi đỗ xe ngoài trời cũng bị bóp méo làm theo kiểu đối phó với diện tích rất nhỏ so với yêu cầu. Phần khuôn viên cây xanh cũng biến thành nơi kê hàng trăm bàn ăn nhậu, bán bia tươi suốt đêm ngày.

Vô hiệu hóa cơ quan chức năng?

Trong suốt quá trình đi tìm hiểu sự việc, phóng viên đã tận thấy thái độ thờ ơ, vô cảm của không ít cán bộ có trách nhiệm của cơ quan chức năng. Sai phạm đã rất rõ nhưng đến nay UBND phường Trung Hòa vẫn không đưa ra được bất cứ văn bản xử lý nào đối với công trình xây dựng này.
Thậm chí, có cán bộ còn tìm cách nói đỡ cho chủ đầu tư và cho rằng, sai phạm của chủ đầu tư chỉ là “chuyện nhỏ” như chuyện ngăn thêm tầng để kinh doanh, chứ không đề cập việc khu nhà hàng quy mô lớn có được phép mọc lên hay không, diện tích cây xanh có đúng theo quy định không, khuôn viên cây xanh ở đâu?

Trong văn bản của UBND thành phố ngày 5/2/2010 đã yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với Sở KH&ĐT, Sở TNMT để hoàn tất các thủ tục theo quy định; liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn thủ tục cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, thực tế là chủ đầu tư đã phớt lờ các yêu cầu này và cho rằng “công trình không thuộc diện phải cấp phép”!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu kiểm tra làm rõ:

Sáng 31/3, sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã lập tức chỉ đạo ngay Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội và một số cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung báo nêu và báo cáo thành phố toàn bộ tình hình và các vi phạm của chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất.


Theo TPO


Tin mới

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.