Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

Kỳ 3: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu: Tiếp tục vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng?

08:03:00 14/06/2019

THCL - Không thể quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng chữa bệnh nên nhiều doanh nghiệp đang “lách” bằng thư cảm ơn, bài “nhân vật chia sẻ” hay tư vấn từ chuyên gia đầu ngành… khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Sau 2 bài phản ánh làTPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo có đúng quy định?” và “TPCN Kim Thần Khang “thổi phồng” công dụng, có khả năng chữa bệnh?liên quan đến sản phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu (Cty Á Âu) phân phối, có dấu hiệu vi pham luật quảng cáo, PV lại nhận được nhiều thông tin phản ánh mới liên quan đến chuỗi sản phẩm do công ty này phân phối trên thị trường.

Cụ thể, theo phản ánh của bạn đọc đến Báo Thương hiệu và Công luận, nhiều sản phẩm của Công ty Á Âu đang phân phối trên thị trường có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, với tình trạng sử dụng nhiều hình ảnh của cá nhân, tin nhắn chia sẻ… để quảng cáo cho sản phẩm, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là sản phẩm có thể chữa bệnh.

Qua tìm hiểu của PV, hiện tại Công ty Á Âu đang phân phối rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng trên thị trường như sản phẩm Ích Tiểu Vương, TPCN Kim Thần Khang, Ích Giáp Vương, Ích Thận Vương…

 

Những sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Sai phạm nối tiếp… sai phạm?

Để làm rõ vấn đề bạn đọc phản ánh, PV đã có ghi nhận tại những website như sau.

Khi truy cập vào website https://duocphamaau.com/, được giới thiệu của Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu, địa chỉ số 171-173 Phố Chùa Láng - phường Láng Thượng - Quận Đống Đa – Hà Nội.

Tại trang web, khi PV cick vào một bài quảng cáo và hình ảnh mang tên Ích Giáp Vương, Ích Thận Vương thì lập tức website mang tên https://benhbuouco.vn/; https://suythanman.vn/ xuất hiện.

Có thể thấy, tại những web này đều có chung một mô típ quảng cáo như nhau, nhiều bài viết, tin nhắn, hình ảnh, video với dạng chia sẻ của bệnh nhân được đăng tải, chủ yếu nói về sự khác biệt về tình trạng bệnh trước và sau khi sử dụng sản phẩm như thế nào, công dụng của sản phẩm được “thần thánh” hóa ra sao.

Bên cạnh đó, để kích cầu tiêu dùng, khiến nhiều khách hàng an tâm khi sử dụng sản phẩm, ngoài việc sử dụng các hình ảnh của bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm, trang web này còn sử dụng rất nhiều lời cảm ơn, lời chia sẻ của bệnh nhân để quảng cáo cho tác dụng của 2 sản phẩm Ích Giáp Vương và Ích Thận Vương.

Điển hình, tại phần video nói về sản phẩm phẩm Ích Giáp Vương có bài viết: Điều trị cường giáp thế nào hiệu quả? PGS.TS Trần Đình Ngạn giải đáp.

Cuối phần video tư vấn, là đoạn giới thiệu về công dụng của sản phẩm Ích Giáp Vương như: Giúp điều hòa chứng năng miền dịch của cơ thể trong hỗ trợ và điều trị các rối loạn tuyến giáp…

Hình ảnh của PGS.TS Trần Đình Ngạn được sử dụng tại website

Bài viết dạng chia sẻ, tin nhắn nói về sự thay đổi của bệnh trước và sau khi sử dụng sản phẩm Ích Giáp Vương, đó là một dạng mô típ quảng cáo quen thuộc của doanh nghiệp khi nói về sản phẩm.

Ích Thận Vương cũng được có tình trạng tương tự, tại một bài viết “Tôi đã cải thiện suy thận độ 1 chỉ sau 3 tháng điều trị đúng cách:  Bất kỳ ai bị suy giảm chức năng thận dù nặng hay nhẹ thì vẫn nên sử dụng Ích Thận Vương ít nhất 3 tháng hoặc như tôi, bị suy thận độ 1 chỉ sau 1 tháng đã thấy kết quả tốt”.

Bằng hình thức đăng tải bài “nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Có thể thấy, việc DN đã và đang “vô tư” vi phạm luật quảng cáo, đặt “lợi ích” doanh nghiệp lên trên, đã và đang tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Không những thế đây là hành vi nói không đúng sự thật với sức khỏe của NTD.

Sản phẩm Ích Thận Vương cũng được quảng cáo bằng một mô tuýp quen thuộc 

Theo các chuyên gia, việc quảng cáo thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ gây ra hiểu nhầm rất lớn cho người tiêu dùng. Không ít người bệnh vì tin lời quảng cáo, đã bỏ khá nhiều tiền ra mua thực phẩm chức năng để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Việc các DN “lập lờ đánh lận con đen” như vậy, có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Á Âu đã liên tiếp bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt hành chính  về vi phạm quảng cáo về TPCN. Cụ thể, vào năm 2014, Công ty Á Âu bị xử phạt vì vi phạm quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng: Cốt Thoái Vương, Ích Giáp Vương, Nattospes, Ích Thận Vương… trên trang web: duocphamaau.com. Mức xử phạt từ 20-25 triệu đồng/doanh nghiệp. Đến năm 2015, Công ty Á Âu tiếp tục bị xử phạt do lỗi quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo.

Nhiều lần bị phạt vì cùng một lỗi hành vi vi phạm quảng cáo và cho đến bây giờ DN vẫn cố tình mắc phải lỗi trên. Liệu có phải mức xử lý phạt quá ít hay DN cố tình coi thường pháp luật?

Với những hành vi nêu trên, liệu đơn vị phân phối sản phẩm có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung?

Và tại sao các cơ quan có thẩm quyền cho đến giờ vẫn chưa xử lý những sai phạm này?

Điều 23, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm nêu rõ:

“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật;

b) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.”.

Trang Nguyễn

Cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc cấp sổ hồng sai

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành