Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà báo đi làm từ thiện…

Anh em nhà báo ngoài viết báo, săn tin thì chuyện đi làm từ thiện khó mà tránh khỏi. Âu đó cũng là “nghiệp” của nghề khi mà trong quá trình tác nghiệp, cánh nhà báo chúng tôi thường bắt gặp những mảnh đời khó khăn, những hoàn cảnh không thể nào không giúp… Thế là phải làm thiện nguyện!

Một lần đến thăm người bạn đang nằm ở bệnh viện Đại học Y Dược Huế, tôi nghe những bệnh nhân ở đây kể có cháu bé bị bệnh xương thuỷ tinh, gia đình rất khó khăn, cha làm phụ thợ nề “bữa  no, bữa đói” không đủ ăn lấy đâu ra mà cứ 5 ngày phải đóng 10 triệu. Nghe chuyện, tôi đến thăm tận bệnh phòng, càng nghe bi đát hơn khi biết mẹ cháu bé là người dân tộc Chăm, cả hai vợ chồng như dân du cư, nay đây mai đó, không có chỗ ở ổn định. Nguyên nhân vì không có tiền nên ai cho ở nhờ thì ở, vài ba tháng lại phải ra đi…

Công ty GOLD GROUP hỗ trợ hộ bà Trần Thị GáiCông ty GOLD GROUP hỗ trợ hộ bà Trần Thị Gái

Không dừng được, trong túi còn ít tiền, vận động thêm mấy người quen biết ở Bệnh viện, tôi gửi tặng mấy triệu. Hôm sau trao đổi với HTX Dịch vụ - Vận tải Tiến Đạt - một đơn vị hay làm từ thiện trên địa bàn đến tặng cháu thêm 5 triệu nữa. Chưa dừng lại ở đó vì biết cháu phải điều trị dài ngày, tôi trực tiếp đến phường Thuận Lộc (Huế) nơi gia đình cháu đang ngụ cư can thiệp. Chị chủ tịch phường rất nhiệt tình, nghe chuyện tổ chức họp liên ngành và mời luôn cả Phòng LĐTBXH của thành phố về họp; kết quả sau đó chỉ 3 ngày, cháu có thẻ BHYT ngay. Khi nhận thẻ BHYT của phường trao, nộp vào bệnh viện, cả 2 vợ chồng chị Ta Inh Thị Chánh mừng rơi nước mắt…

PV TH&CL hỗ trợ người gặp khó khăn ở HuếPV TH&CL hỗ trợ người gặp khó khăn ở Huế

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Thủ tướng Chính phủ ra lệnh giãn cách xã hội đề phòng dịch bệnh lây lan. Cánh nhà báo chúng tôi, ngoài việc nhận sự chỉ đạo của Lãnh đạo Toà soạn về bám địa bàn, tích cực “săn tin”, đưa những thông tin nhanh nhất, sớm nhất, chính xác nhất về dịch bệnh đến người dân, góp phần đập tan những thông tin thất thiệt làm hoang mang dư luận… còn phải thay mặt toà soạn đóng góp sức mình, hỗ trợ người dân trên địa bàn gặp khó khăn vì thất nghiệp, ảnh hưởng dịch bệnh. Nghe nói ở đâu có tặng gạo, tặng quà cho người nghèo là chúng tôi đến ngay, kịp thời thông tin để bà con được biết, để “lan toả tình yêu thương”. Thấy Thương hiệu & Công luận không ngại khó khăn, tích cực trong hoạt động thiện nguyện, Công ty Thanh Danh- Ngọc Thiện, Công ty GoldLand Plaza hỗ trợ ngay 20 triệu đồng; HTX Tiến Đạt 30 triệu đồng… Tất cả đều biến thành gạo, thành quà tặng, gởi đến hơn 100 hộ dân đang gặp khó khăn ở 5 phường trên địa bàn. Anh Đặng Ngọc, ở đường Ngô Đức Kế, bị bại liệt, vợ bị câm khi nhận quà tặng đã không ngớt lời cảm ơn “Xin cám ơn Thương hiệu & Công luận, xin cám ơn phóng viên…”

PV TH&CL vận động HTX Tiến Đạt ủng hộ cháu Đặng Văn Toàn bị bệnh xương thuỷ tinhPV TH&CL cùng HTX Tiến Đạt ủng hộ cháu Đặng Văn Toàn bị bệnh xương thuỷ tinh

Nhớ nhất là trường hợp chị Nguyễn Thị T.., ỏ phường Vỹ Dạ, chị làm nghề bán cơm hến. Chồng bị bệnh ung thư vòm họng nằm dài ngày ở bệnh viện TW Huế, con 2 đứa còn nhỏ. Chị ngày ngày quảy gánh cơm hến trên vai đi khắp nẻo đường TP Huế kiếm tiền nuôi con ăn học, nuôi chồng nằm viện. Tối đến tranh thủ đi giúp việc nhà cho người ta… Thế mà không đủ ăn, không đủ tiền thuốc thang cho chồng. Ngày chồng mất, gia tài trong nhà của chị, vật quí giá nhất có thể bán được tiền là cái quạt máy cũ. Chồng ra đi, chị khóc hết nước mắt vì ngoài thương tiếc còn là chuyện lấy gì để chôn cất chồng. Nghe mấy người nói, Thương hiệu và Công luận có Văn phòng trên địa bàn phường, chị tìm đến. Với trách nhiệm của người làm báo, đồng thời là tình người, tôi không thể từ chối liền lên tiếng nhờ mọi người giúp sức hỗ trợ. Không ngờ chỉ 30 phút sau, Văn phòng UBND tỉnh điện thoại về ủng hộ chiếc “áo quan” 10 triệu đồng. Khi xe chở “áo quan” về đến nơi, biết UBND tỉnh hỗ trợ, cả gia đình không cầm được nước mắt…

Tặng gạo cho người nghèo đợt dịch Covid-19Tặng gạo cho người nghèo đợt dịch Covid-19

Gần nhất là chuyện bà Trần Thị Gái, con liệt sĩ, bà từng là “đào chánh” của nhiều gánh hát ở Huế ngày xưa. Nghe nói trước đây bà đẹp lắm, nhiều người theo nhưng cuối đời bệnh tật nên dù mới 70 nhưng trông bà lụ khụ như người hơn 80 tuổi. Vì nghiệp hát lang thang nên đến nay cả nhà 6 người không có mảnh đất cắm dùi. Chồng chết phải làm rạp che tạm  ngoài đường làm đám. Khi tỉnh Thừa Thiên Huế giải toả khu thượng thành đến nơi tái định cư mới, vì bà không đất, không nhà nên không được đền bù. Hôm theo chân đoàn nhà báo lên thực địa khu giải toả thượng thành, tôi cảm xúc khi thấy cả gia đình bà ngồi ăn trưa dưới tấm bạt che tạm của một ngôi nhà đang bị triệt hạ trong trưa hè nóng như thiêu như đốt.

Trao đổi với bà Chủ tịch phường và Giám đốc Trung tâm Quỹ đất TP Huế, tôi biết diện như gia đình bà nếu can thiệp, UBND TP hỗ trợ có thể mua nhà trả góp theo diện chính sách. Trước mắt phải góp vào 80 triệu đồng…nhưng bà đang bị bệnh tim nặng, BVTW Huế chỉ định mổ, không tiền phải ôm gói về nằm nhà tự chữa thì lấy đâu ra tiền nhà. Nghe chuyện, tôi đã vận động Công ty GOLD GROUP hỗ trợ khoản tiền đóng góp ban đầu. Ông Lê Ngọc Thiện- Chủ tịch công ty là người nghĩa khí, nghe chuyện ủng hộ ngay. Nhờ vậy, ngày 26/5 vừa qua, cả nhà bà gồm 6 người được Trung tâm Quỹ đất giao chìa khoá vào ở ngôi nhà chung cư mới. Trao đổi với tôi, bà Gái cứ nức nở, cả đời lang thang, thờ chồng cũng không có chỗ ổn định. Bây giờ lần đầu tiên có nhà để ở, cám ơn báo, xin cám ơn mọi người…

Thế đó, nghề báo không chỉ “săn tin” viết bài mà còn “nghiệp duyên” nhiều nhiều lắm, trong đó không thể quên đi trách nhiệm đối với xã hội!

Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.