Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên quan tới bài báo “Ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH MTV CN Hạ Long”: Tổng cục Môi trường sẽ

“Ô nhiễm môi trường là có, khi NM xả dầu xuống tàu là có mùi khét r

 

Ninh Bình: Cần làm rõ việc ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long

THCL “Ô nhiễm môi trường là có, khi NM xả dầu xuống tàu là có mùi khét rất khó chịu; khi đơn vị chở muội than cao su và tanh sắt bằng đường bộ đi qua là có mùi. Đây là 2 vấn đề thực tế chắc chắn gây ô nhiễm” – Đó là khẳng định của ông Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Yên Bồng (Lạc Thủy, Hòa Bình) khi trao đổi với PV.

Lốp ô tô cũ được DN thu mua, tập kết dưới chân núi

DN “phớt lờ” việc cung cấp hồ sơ?

Tiếp tục tìm hiểu về vấn đề môi trường tại NM Tái chế cao su (Công ty TNHH MTV CN Hạ Long)tại xã Xích Thổ (Nho Quan, Ninh Bình), sau nhiều lần hẹn gặp, nhóm PV cũng đã được lãnh đạo NM bố trí thời gian thăm quan thực tế tại nơi sản xuất vào ngày 5/8/2016 vừa qua. Gặp gỡ PV, một người dân địa phương niềm nở: Mấy hôm nay,NM dừng hoạt động, từ ngày hôm qua, họ đã quét dọn đường sạch sẽ, không hiểu có chuyện gì…

Trên đường vào NM, điều khiến chúng tôi lấy làm lạ đó là một số lượng lớn lốp cũ đã qua sử dụng do DN thu gom, mua về được tập kết, xếp la liệt dưới chân núi mà không hề có kho chứa bảo đảm môi trường  theo quy định (?!).Thắc mắc về việc này, người đại diện DN chỉ vào chiếc máy xúc gần đó, nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị làm kho chứa”!

Vì buổi thăm quan đã được DN thông báo trước nên khó có thể đánh giá hết việc hoạt động của NM - có diễn ra như đúng thực tế hằng ngày hay không? Chỉ biết rằng, vừa bước xuống xe được ít phút, đại diện công ty đã vội giục chúng tôi lên xe để về UBND xã, vì theo vị này thì “ở đó có lãnh đạo các cơ quan chức năng, lãnh đạo địa phươngvà một số người dân (đã được đơn vị mời đại diện sẵn) đang chờ để làm việc” (!).

Trên đường từ NM về, chúng tôi cũng đã kịp tiếp xúc và hỏi một số người dân địa phương đi làm đồng về. Theo bà Quách Thị Dung, thôn Liên Minh (Xích Thổ), khi xả dầu, xuất hàng, xả ra mùi khét rất khó chịu, đề nghị NM, các đơn vị liên quan xem xét, làm rõ và giải quyết vấn đề này.

Bà Bùi Thị Thủy, thôn Đức Thành (Xích Thổ) cho hay, những ngày mùa,bà con đi làm qua NM, ngửi thấy mùi khét lẹt, chúng tôi cho là có gây ảnh hưởng – ô nhiễm tới môi trường xung quanh…

Tại buổi làm việc với đại diện NM và một số cơ quan chức năng, cho dù còn một số vấn đề cần phải xác minh và được làm sáng tỏ, nhưng đại diện người dân nơi đây - bà Hoàng Thị Diên, Bí thư Chi bộ thôn Liên Minh (Xích Thổ) xác nhận: “Bên cạnh những việc DN đã làm được cho địa phương như tạo công ăn việc làm cho một số lao động trong và ngoài tỉnh, xây dựng, đóng góp chung cho ngân sách địa phương…;thì rõ ràng còn phát sinh những tồn tại, chẳng hạn như việc bà con phản ảnh NM xả dầu xuống tàu (có mùi khét), gây khó chịu cho người dân là có cơ sở. Đề nghị NM đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng này để bảo đảm môi trường trong sạch”…

PV đã đề nghị phía DN phối hợp, cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan tới vấn đề đánh giá tác động, cũng như cam kết bảo vệ môi trường…theo quy định của pháp luật. Ông Đinh Thanh Lam, Giám đốc công ty có đưa ra lời hứa sẽ cung cấp sau đó, tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần liên hệ, nhưng vị Giám đốc vẫn “phớt lờ”?

Phát triển SXKD phải gắn với bảo đảm môi trường

Trước đó,khi trao đổi với nhóm PV, lãnh đạo UBND xã Xích Thổkhẳng định, việc sản xuất, tái chế lốp ô tô cũ xả dầu có mùi khét ra môi trường, gây khó chịu cho người dân sống gần khu vực NM là có. Vấn đề này, địa phương cũng đã đề nghị phía DN cần có phương án xử lý. Trong khi đại diện NM cũng đã thừa nhận thực tế này và đơn vịđang tìm hướng giải quyết; thậm chí lãnh đạo xã Yên Bồng (Lạc Thủy, Hòa Bình) cũng đã có ý kiến về việc trên.

Ông Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Yên Bồng (Lạc Thủy, Hòa Bình) cho biết: “NM tái chế cao su này nằm giáp ranh trong núi giữa xã Yên Bồng và xã Xích Thổ;đãhoạt động được một thời gian. Người dân thôn Mạnh Tiến (Yên Bồng) đã có ý kiến qua kỳ họp thứ nhất HĐND xã, Khóa 19 (nhiệm kỳ 2016 – 2021), thông qua các ý kiến này, HĐND, MTTQ đã tổng hợp để báo cáo HĐND cấp trên theo thẩm quyền. Qua tìm hiểu kỹ nhận thấy, một số người dânxã Yên Bồng đã phản ảnh tới báo chí - thông tin là chính xác.

Lãnh đạo Sở TN&MT đã có ý kiến, theo đóyêu cầu địa phươngcần phải kiểm tra, xem xét về tình trạng ô nhiễm tới đâu, song trên thực tế,cán bộ địa phương không thể tiếp cận NM do không đủ thẩm quyền.Việc thu hút đầu tư là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhưng phải chấp hành theo đúng quy định của pháp luật;DN hoạt động SXKD nhằm phát triển kinh tế, nhưng phải bảo đảm thực hiện tốt về môi trường, không ảnh hướng tới đời sống, sinh hoạt của người dân”.

“Khi NM xả dầu xuống tàu, tạo mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sức khỏe của người dân thôn Mạnh Tiến (quá trình đốt cao su có lượng muội than và tanh sắt được đơn vị chở bằng đường bộ đi qua bốc  mùi). Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra, về lâu dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Cần nói thêm là, NM nằm trên đất Xích Thổ, nhưng khi gió đông nam thổi tới, sẽ ảnh hưởng đến xã Yên Bồng nhiều hơn, nhất là 2 thôn Mạnh Tiến và Quyết Tiến.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan báo chívào cuộc thẩm tra, đánh giá về thực trạng môi trường trên cơ sở đó có hướng giải quyết thấu đáo”, ông Tuấn bày tỏ.

Tổng cục Môi trường sẽ vào cuộc làm rõ…

Tại buổi làm việc với PV, lãnh đạo Sở TN&MT đã xác nhận, thông tin người dân phản ánh có mùi khét dầu tại NM vào lúc gần sáng vàphía chính quyền cũng xác nhận về điều này. Báo chí phản ánh là chính xác. Tuy nhiên, mức độ thế nào, phát tán đến đâu, thường xuyên hay không… thì cần phải có sự đánh giá, quan trắc thực địa và khách quan.


PV đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc, đánh giá tác động thực tế tình hình bằng thiết bị, máy móc… trong thời gian NM xả dầu (kể cả thời gian về đêm) để có kết quả cụ thể việc mùi khét trên có bảo đảm theo quy định cho phép hay không; cũng là dịp để thông tin, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 17/8/2016, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) có Công văn số 1900/TCMT-KSON gửi Công ty TNHH MTV CN Hạ Longvề việc hoạt động sản xuất của DN gây ô nhiễm môi trường. Công văn có nội dung nêu rõ: Để có thông tin đầy đủvà chính xác, báo cáo Lãnh đạo Bộ về hoạt động sản xuất và bảo vệ môi trường của công ty và trả lời công luận, Tổng cục Môi trường đề nghị:

(1) Công ty TNHH MTV CN Hạ Long báo cáo chi tiết về hoạt động sản xuất; việc hoàn thiện và vận hành các biện pháp bảo vệ môi trường; kết quả quan trắc môi trường của NM và giải trình các phản ánh được nêu tại báo điện tử Thương hiệu & Công luận; yêu cầu công ty gửi báo cáo về Tổng cục Môi trường trước ngày 22/8/2016. (2) Tổng cục Môi trường sẽ tổ chức đoàn kiểm tra giám sát và đánh giá hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu của công ty trong tháng 8/2016, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 580/TTg-KTN.

Điều 56, Nghị định số 38/2015/NĐ-CP, ngày 24/04/2015 Quy định về Điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu:

1. Tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất phải đáp ứng các điều kiện sau.

a) Kho lưu giữ phế liệu nhập khẩu:

- Có hệ thống thu gom nước mưa; hệ thống thu gom và biện pháp xử lý các loại nước thải phát sinh trong quá trình lưu giữ phế liệu bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

- Có cao độ nền bảo đảm không bị ngập lụt; mặt sàn trong khu vực lưu giữ phế liệu được thiết kế để tránh nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào; sàn bảo đảm kín khít, không rạn nứt, bằng vật liệu chống thấm, đủ độ bền chịu được tải trọng của lượng phế liệu cao nhất theo tính toán.

- Có tường và vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Có mái che kín nắng, mưa cho toàn bộ khu vực lưu giữ phế liệu bằng vật liệu không cháy; có biện pháp hoặc thiết kế để hạn chế gió trực tiếp vào bên trong.

- Có thiết bị phòng cháy chữa cháy (ít nhất gồm có bình bọt chữa cháy, cát để dập lửa), sơ đồ thoát hiểm, ký hiệu hướng dẫn thoát hiểm đúng hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Nhóm PV điều tra

 

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.