Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Hoá chất phải nhận rõ yếu kém để tái cấu trúc

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu phải nhìn nhận rõ những hạn chế, yếu kém, tái cấu trúc mạnh mẽ để phát triển.

THCL  Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu phải nhìn nhận rõ những hạn chế, yếu kém, tái cấu trúc mạnh mẽ để phát triển.

Tập đoàn Hoá chất phải nhận rõ yếu kém để tái cấu trúc - Hình 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Một năm khó khăn của Tập đoàn

Năm 2016 là năm rất khó khăn với Tập đoàn Hoá chất Việt Nam. Nhiều chỉ tiêu chính không đạt kế hoạch đề ra (doanh thu đạt gần 42.000 tỷ đồng, giảm 8,4%; xuất khẩu đạt 225 triệu USD, giảm 12%; thu nhập người lao động giảm 10% so với năm 2015...).

Tuy nhiên, Tập đoàn cũng đã rất nỗ lực để vượt qua khó khăn. Một số sản phẩm truyền thống, có thế mạnh (pin, ắc quy, chất tẩy rửa, hoá chất cơ bản, khí công nghiệp) vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá, giữ vững được thị trường…

Về đầu tư xây dựng, Tập đoàn đã thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án quan trọng như mở rộng nhà máy apatit; dự án đầu tư xây dựng công trình sản xuất xút vảy 120.000 tấn/năm của Công ty CP Hoá chất Việt Trì…

Các dự án dở dang như dự án sản xuất axit kết hợp phát điện của Công ty Supe Phốt-phát và Hoá chất Lâm Thao, dự án xây dựng Nhà máy phân lân Văn Điển tại Thanh Hoá… cũng đã được tiếp tục đầu tư. Những dự án kém hiệu quả, chậm tiến độ như Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc đã được rà soát để có giải pháp xử lý…

Phát biểu tại hội nghị diễn ra sáng 14/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những cố gắng của Tập đoàn trong năm 2016. Nhưng việc không hoàn thành các chỉ tiêu chính về sản xuất kinh doanh cho thấy Tập đoàn đang ở thời điểm rất khó khăn, đòi hỏi phải tập trung phân tích kỹ bối cảnh, đánh giá toàn diện các vấn đề để có thể tìm ra giải pháp phù hợp.

“Nguyên nhân chủ quan lớn nhất là những hạn chế trong công tác quản lý điều hảnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt là quản trị chi phí, tăng giá thành sản xuất, sản phẩm khó cạnh tranh”, Phó Thủ tướng nói.

Công tác tái cơ cấu doanh nghiệp đã được tập trung thực hiện, song chất lượng còn hạn chế, chưa toàn diện, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh trên thị trường; cổ phần hoá tại các đơn vị còn chậm, thực hiện chưa quyết liệt. 

Hiệu quả đầu tư xây dựng một số dự án còn thấp, thậm chí yếu kém; cá biệt có dự án không thể thực hiện được mục tiêu đầu tư, một số dự án thực hiện chậm, một số dự án tính toán sai các yếu tố đầu vào (công nghệ, nguyên liệu) dẫn tới không hiệu quả…

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của Tập đoàn, của từng doanh nghiệp cần được phân tích thẳng thắn với từng từng lĩnh vực, dự án, từng nhiệm vụ cụ thể.

Tập đoàn Hoá chất phải nhận rõ yếu kém để tái cấu trúc - Hình 2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của Tập đoàn Hóa chất cần được phân tích thẳng thắn với từng từng lĩnh vực, dự án, từng nhiệm vụ cụ thể. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Giữ vững mục tiêu tái cơ cấu

Nói về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của Tập đoàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu giữ vững mục tiêu tái cơ cấu, đổi mới để phát triển.

“Phải giữ vững mục tiêu tái cơ cấu đã đặt ra, tiếp tục xây dựng Tập đoàn Hoá chất Việt Nam trở thành tập đoàn đi đầu trong sản xuất, kinh doanh hoá chất cơ bản và sản phẩm hoá chất phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, Phó Thủ tướng nói.

Theo đó, phải giữ vững 4 nhóm ngành nghề kinh doanh chính gồm sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất phân bón và hoá chất; sản xuất và kinh doanh hoá chất cơ bản, hoá chất tiêu dùng, hoá dược;  công nghiệp chế biến các sản phẩm từ cao su (lốp xe).

“Mục tiêu này phải được cụ thể hoá bằng các chương trình, kế hoạch và các chỉ đạo điều hành cụ thể của Tập đoàn trên các lĩnh vực”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Hoá chất tập trung xử lý triệt để tồn tại các dự án đang gặp khó khăn như Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc.

”Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ rất quyết liệt để cùng với Tập đoàn khắc phục khó khăn, tiếp tục phát triển. Về phía Tập đoàn cũng phải rất nỗ lực để xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế, phù hợp với từng doanh nghiệp, từng dự án”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, nhiệm vụ rất quan trọng là nâng cao chất lượng các dự án đầu tư từ khâu quy hoạch, điều tra, khảo sát, thiết kế, thi công, đưa công trình vào khai thác, sử dụng, bảo đảm chất lượng xây dựng, an toàn trong xây dựng và vận hành. Tập trung thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác, khắc phục thất thoát, lãng phí, sử dụng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

“Đặc biệt, phải chú trọng các giải pháp bảo vệ môi trường, không để xảy ra sự cố môi trường. Phục hồi môi trường sau khai thác, chống ô nhiễm trong khai thác, vận chuyển, sản xuất, sử dụng…”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Để thực hiện được các yêu cầu trên, Tập đoàn phải rà soát lại các lĩnh vực, sản phẩm chủ lực để tập trung đầu tư phát triển; tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự hợp lý, nâng cao chất lượng nhân lực; đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, bảo đảm điều kiện bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, phải chú trọng công tác nghiên cứu phát triển nhằm tạo ra các sản phẩm có hàm lượng tri thức cao, an toàn trong sản xuất và sử dụng; tiến tới chủ động được việc cung cấp một số hoá chất cơ bản cho nền kinh tế. Đổi mới quản trị doanh nghiệp; tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của Hội đồng thành viên, sự điều hành của Ban Tổng Giám đốc cũng như sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp.

Tập đoàn Hoá chất phải nhận rõ yếu kém để tái cấu trúc - Hình 3

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phải đặc biệt chú ý chăm lo đời sống, việc làm, nhà ở, thu nhập, các thiết chế văn hoá-giáo dục, thể thao cho người lao động. Dịp Tết sắp tới, phải bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân”, Phó Thủ tướng lưu ý thêm.

“Tôi đề nghị Bộ Công Thương, các bộ, ngành quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Tập đoàn Hoá chất tái cấu trúc thành công, ổn định, khôi phục sản xuất, thực hiện tốt vai trò quan trọng của mình với nền kinh tế”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Xuân Tuyến/baochinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?