Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Dân bức xúc vì nguồn nước kênh Bắc bị 'bức tử'

Với chiều dài 50 km, kênh Bắc bắt nguồn từ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đóng vai trò quan trọng trong phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, kênh Bắc cũng chính là nguồn cung cấp nước thô cho nhà máy sản xuất nước sinh hoạt, phục vụ người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, kênh Bắc đang bị xâm hại và ô nhiễm nghiêm trọng.

Ghi nhận của phóng viên, trên dọc tuyến kênh Bắc xuất hiện rất nhiều rác thải được tập kết trên bờ và trôi nổi trên kênh.Trong đó, có cả xác lợn chết, cá chết trôi từ đầu nguồn xuống cuối nguồn bốc mùi hôi thối. Bên cạnh đó, việc người dân xả rác, thải nước thải xuống kênh và dọc hai bên tuyến kênh cũng đang khiến nguồn nước trên kênh Bắc bị ô nhiễm nghiêm trọng.       

Trên dọc tuyến kênh Bắc xuất hiện rất nhiều rác thải

Trên dọc tuyến kênh Bắc xuất hiện rất nhiều rác thải    

Phản ánh tới báo TH&CL, bà P người dân ở TP.Thanh Hóa cho biết: “Kênh mương hở như vậy bất cứ rác thải nào cũng đều có thể vứt xuống kênh. Rác thải ùn tắc lại tại các chân cầu, miệng cống, kết thành từng mảng, xộc lên mùi hôi thối như ao tù. Nhiều người không biết cứ tưởng gia đình chúng tôi nuôi lợn gà bẩn lắm, chúng tôi đã đề nghị xử lý nguồn nước nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết”.

Kênh Bắc có chiều dài khoảng 50 km, bắt nguồn từ huyện Thọ Xuân, lấy nước từ đập thủy lợi Bái Thượng trên sông Chu, sau đó chảy qua các huyện: Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Đông Sơn và TP. Thanh Hóa. Con kênh này đóng vai trò quan trọng trong phục vụ công tác hoạt động sản xuất nông nghiệp, đồng thời, kênh Bắc cũng chính là nguồn cung cấp nước thô cho nhà máy sản xuất nước sinh hoạt, phục vụ người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, trong suốt hành trình chảy từ đầu nguồn đến cuối nguồn, kênh Bắc cũng kéo theo rất nhiều loại rác thải, phế thải bởi do kênh hở, hai bên không có rào chắn bảo vệ. Ngay cả khu hồ lắng chứa nước trước khi đưa vào nhà máy để xử lý cũng được bảo vệ rất sơ sài.

Rác thải ùn tắc lại tại các chân cầu, miệng cống, kết thành từng mảng, xộc lên mùi hôi thối

Rác thải ùn tắc lại tại các chân cầu, miệng cống, kết thành từng mảng bốc mùi hôi thối

Vào những ngày cuối tháng 11/2019 có thể thấy rõ sự ô nhiễm này khi thủy nông sông Chu cạn nước, nạo vét trơ đáy thì có vô vàn loại rác thải tồn động, tắc nghẽn dưới lòng kênh như bao bì ni lông, hay vỏ các loại hóa chất hóa học...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Nam, Giám đốc Công ty CP cấp nước Thanh Hóa cho rằng, dưới tác động của ô nhiễm môi trường ngày càng cao thì nguy cơ nguồn nước bị ô nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra, do đó, bản thân ông cũng như người dân tại đây mong muốn có thể đầu tư xây dựng hệ thống ống nước kín để nguồn nước được đảm bảo.

“Từ khi có phản ánh xác lợn chết trên kênh, công ty chúng tôi cũng đã tổ chức lấy mẫu nước để kiểm tra. Bản thân tôi cũng là một khách hàng mua nước của công ty, nên tôi mong muốn có thể xây dựng một hệ thống dẫn nước kín như của Sông Đà và có như thế thì chất lượng nguồn nước sẽ được tốt hơn, đảm bảo hơn ”.

Nước là tối cần thiết, sử dụng nước sạch là đòi hỏi chính đáng của người dân. Tuy nhiên, tại kênh Bắc nguồn nước và môi trường đang bị đe dọa nghiêm trọng.Thiết nghĩ, thay vì loay hoay quanh việc nạo vét kênh mương và vận động người dân nâng cao ý thức, không vứt rác xuống kênh thì chính quyền tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc quyết liệt, có phương án đầu tư trang thiết bị để xử lý triệt để vấn đề kênh mương hở - vấn đề trọng yếu mà người dân đang quan tâm.

Cần minh bạch thông tin về nước sinh hoạt

Người dân đề nghị khẩn trương tổ chức các đoàn kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, có chuyên môn sâu để đánh giá và trả lời cho người dân biết, các nhà máy nước ở Thanh Hóa đang hoạt động thế nào, đặc biệt là vấn đề công nghệ xử lý nước. Trước mắt cần có phương án xử lý hệ thống dẫn nước, phải có đường ống, không để hở như hiện nay. Các chỉ số như về chất lượng nước, về sức khỏe người dân cũng cần được đánh giá khoa học, khách quan để trả lời rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để dân được yên tâm.

Đặc biệt, hiệu quả hoạt động của nhà máy nước ra sao mà chưa chịu đầu tư công nghệ, giải quyết triệt để vấn đề kênh mương hở mà vẫn cứ loay hoay nạo vét và chú trọng tuyên truyền người dân “có ý thức, không nên vứt rác xuống kênh”.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.