Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực phẩm chức năng, dùng sao cho đúng?

Chiều 19/11, tại Hà Nội, Công ty Dược Tâm An đã phối hợp với Viện Y học cổ Truyền Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng”.

Hội thảo đã giúp người tiêu dùng hiểu hơn về thực phẩm chức năng (TPCN) và sử dụng một cách khoa học, hợp lý, hiệu quả.

Theo Grand View Research (hãng nghiên cứu thị trường ở Mỹ), dung lượng thị trường TPCN toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ từ 129.39 tỷ USD vào năm 2015 và cán mốc 200 tỷ USD vào năm 2020. Thậm chí, con số này còn có thể lên đến 250 tỷ USD vào năm 2024.

Đặc biệt, không những ở các nước phát triển mà ngay tại các nước đang phát triển thì thị trường TPCN cũng trở nên sôi động và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn và nhà quản lý. Bởi lẽ, dưới những tác động ngày càng xấu đi của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thực phẩm kém chất lượng thì ý thức tự bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

Hiện nay, nhóm bệnh dễ gặp và có xu hướng trẻ hóa dần như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm xoang, viêm loét dạ dày,… đang ở mức đáng báo động khiến người bệnh tìm mọi cách để chữa trị. Bên cạnh các giải pháp về Tây y, những sản phẩm Đông y cũng nhận được sự quan tâm do được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, tạo tâm lý an toàn khi sử dụng.

Có mặt ở thị trường Việt Nam từ năm 1999, tới năm 2005 đã có hơn 1 triệu người bệnh sử dụng TPCN nhằm kết hợp hỗ trợ điều trị bệnh. Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây, TPCN mới thực sự bùng nổ mạnh mẽ. Đâu là lý do khiến TPCN trở thành một hiện tượng và gây “sốt” tại Việt Nam?

Đi tìm lời giải cho câu hỏi này, Công ty Dược Tâm An - một trong những công ty phân phối TPCN hàng đầu Việt Nam đã phối hợp với Viện Y học cổ Truyền Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức buổi hội thảo “Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng”.

Hội thảo “Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng”Hội thảo “Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng”

Tham dự sự kiện có Bác sĩ chuyên khoa 2, luật gia Phạm Hưng Củng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Tiến sĩ Vũ Thiện Vương - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng: Phó Viện trưởng Viện Y học Cổ truyền Tuệ Tĩnh, ông Phạm Ngọc Đoàn: Giám đốc Công ty Dược Tâm An.

Bác sĩ Hưng Củng khẳng định, TPCN phải đảm bảo 5 yếu tố: An toàn, chất lượng, hiệu quả, khoa học và pháp lý mới được lưu hành. Chúng ta cần là người tiêu dùng thông thái, đừng bao giờ tin tưởng TPCN xách tay với giá rẻ hơn mà không đảm bảo được tiêu chuẩn đầu vào, đầu ra và kiểm định của các cơ quan chức năng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng đưa ra lời khuyên, để sử dụng TPCN an toàn, cần tìm hiểu rõ mục đích sử dụng, các thông tin trên mỗi sản phẩm (từ thành phần, công dụng, liều dùng), đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ… Mặc dù, TPCN có tác dụng tốt nhưng không nên quá lệ thuộc, cần duy trì chế độ ăn uống, duy trì các hoạt động thể thao, duy trì tinh thần cuộc sống lạc quan để cải thiện chất lượng cuộc sống, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa cho chính bản thân.

Theo Tiến sĩ Vũ Thiện Vương, trên thị trường Việt Nam hiện nay, TPCN giả, kém chất lượng quá nhiều dẫn tới người tiêu dùng hoài nghi, thậm chí mất niềm tin. Vì vậy, để đẩy lùi vấn nạn đó, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy ngành TPCN phát triển bền vững, những người sản xuất, kinh doanh cần thực hiện tốt từ nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, đăng ký và kiểm nghiệm sản phẩm, minh bạch hóa thông tin... Để người tiêu dùng nhận diện đâu là hàng giả, hàng kém chất lượng, phải có tem chống giả của cơ quan uy tín…

Các sản phẩm của Dược Tâm AnCác sản phẩm của Dược Tâm An

Ông Phạm Ngọc Đoàn cho biết: Sản xuất TPCN không dễ, từ bài thuốc cho đến vùng dược liệu cũng như đơn vị sản xuất. Hiện tại, Tâm An liên kết, hợp tác với các đơn vị sản xuất đạt chuẩn GMP. Đặc biệt, công ty có vùng dược liệu riêng tại Tây Thiên (Tam Đảo). Trước khi đưa ra thị trường, sản phẩm có giấy phép của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và thẩm định lâm sàng đủ tất cả các tiêu chí. Tâm An hiện có 5 sản phẩm chủ đạo bao gồm: Tâm An Khớp, Tâm An Xoang, Liễu Tâm An, Tâm An Vị và Trĩ Tâm An.

Các sản phẩm có tác dụng tăng cường cải thiện các chức năng trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, bảo vệ sức khỏe… Các sản phẩm của Tâm An đã đạt chuẩn GMP và đã được dán tem chống hàng giả; có mặt trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shoppe, Tiki và một số trang web riêng như: https://yduoctaman.com.vn/.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.