Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

TPCN Ích Tiểu Vương quảng cáo có đúng quy định?

09:10:00 17/05/2019

THCL - TPCN Ích Tiểu Vương được quảng cáo lập lờ như thuốc điều trị hội chứng bàng quang tăng hoạ…, thậm chí “mời”GS.TS, bác sỹ, chuyên gia đầu ngành để thổi phồng công dụng sản phẩm, khiến người tiêu dùng tin mua.

TPCN Ích Tiểu Vương có tác dụng “chữa bệnh”!?

Phản ánh tới Báo Thương hiệu và Công luận, nhiều độc giả cho biết, thực phẩm chức năng Ích Tiểu Vương quảng cáo lập lờ như thuốc điều trị hội chứng bàng quang tăng hoạt và tác dụng chữa bệnh tiểu són, tiểu đêm…

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có những ghi nhận như sau: Truy cập vào website https://bangquang.com, hàng loạt thông tin về bệnh lý bàng quang, tiểu đêm… và những công dụng “thần thánh” của Ích tiểu vương đều được đề cập đến. 

Sản phẩm Ích tiểu vương được tâng bốc công dụng lên tận mây xanh

Qua quan sát, nội dung website https://bangquang.com chủ yếu là các bài viết sử dụng sản phẩm Ích Tiểu Vương khi có các triệu chứng, nguyên nhân và cách sử dụng Ích Tiểu Vương như: bài viết giới thiệu Ích Tiểu Vương tại mục sản phẩm; Bàng quang tăng hoạt là gì? Triệu chứng, chuẩn đoán và điều trị; Làm sao thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên bệnh tiểu đêm ở phụ nữ; Thoát khỏi ám ảnh, xấu hổ vì tiểu són, tiểu đêm chỉ sau 2 tháng; Tiểu đêm nhiều lần uống thuốc gì nhanh khỏi? PGS.TS Trần Đình Ngạn tư vấn; Tại sao Ích Tiểu Vương lại hiểu quả với chứng tiểu nhiều lần? PGS.TS Trần Đình Ngạn phân tích… Nội dung trong các bài viết này, bên cạnh việc thông tin về bệnh lý thì đều “đính kèm” phần nội dung khẳng định, ca tụng công dụng của sản phẩm Ích Tiểu Vương.

Cụ thể, trong bài viết “Thoát khỏi ám ảnh, xấu hổ vì tiểu són, tiểu đêm chỉ sau 2 tháng” với nội dung: “Ông Quân sung sướng vị trút được gánh nặng tiểu són, tiểu đêm nhờ kiên trì sử dụng Ích Tiểu Vương. 8 năm loay hoay tìm phương pháp cải thiện tình trạng bệnh, thế nhưng mãi vẫn vô vọng và không có kết quả. Có lúc ông buông xuôi và mặc kệ. Cho đến cách đây 3 tháng, con gái ông lên mạng tìm kiếm về cách cải thiện tình trạng tiểu són, tiểu đêm thì tình cờ biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương... Tôi mới dùng mấy hôm mà đỡ hẳn rồi đấy, lại không thấy tác dụng phụ gì cả”.

Nhân vật chia sẻ về tác dụng của sản phẩm Ích Tiểu Vương 

Ngoài ra, trên website https://bangquang.com còn sử dụng hình ảnh, video phỏng vấn trực tiếp của PGS.TS Trần Đình Ngạn trong phần video trả lời chuyên gia “Tiểu đêm nhiều lần uống thuốc gì nhanh khỏi? PGS.TS Trần Đình Ngạn tư vấn”: PGS.TS Trần Đình Ngạn đã tư vấn về triệu chứng mà nhân vật hỏi. Sau đó PGS.TS đưa ra lời khuyên để tránh tình trạng mất ngủ, ảnh hưởng sức khỏe thì nên dùng sản phẩm Ích Tiểu Vương rất là hay, bởi vì Ích Tiểu Vương có vị thuốc Bạch tật lê, trong đó rễ và hạt để ngâm rượu tăng khả năng hoạt động tình dục, kích thích tuyến sinh dục, tăng tính ham muốn, tăng đàn hồi của cơ trơn. Điều này, khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng đây là những nội dung khoa học, thông tin đã được thẩm định, từ đó tin dùng. 

PGS.TS Trần Đình Ngạn nói về sản phẩm

Với hành vi này, đơn vị đã vi phạm Nghị định số 15/2018/NĐ-CP - hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Ngoài ra, trên trang website https://bangquang.com cũng đã sử dụng lời cảm ơn của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm (mà thực chất TPCN không có chức năng chữa bệnh) để người tiêu dùng tin tưởng hơn về tác dụng của sản phẩm.

Để tránh các trường hợp tiền mất tật mang, người tiêu dùng nên thật cẩn trọng khi mua sản phẩm.

Cách quảng cáo vượt xa khả năng hỗ trợ điều trị bệnh so với thực tế của thực phẩm chức năng Ích tiểu vương khiến người bệnh hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh đã có dấu hiệu vi phạm khoản 3, Điều 3 của Thông tư 08/2013/TT - BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là “Quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh”. 

DN đang “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm TPCN?

Cục An toàn thực phẩm sẽ xử phạt nếu phát hiện vi phạm

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương - hỗ trợ cãi thiện rối loạn chức năng bàng quang, dùng cho người tiểu nhiều lần, tiểu són, hội chứng bàng quang kích thích. Sản phẩm được Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu - AEROPHA (số 171 phố Chùa Láng - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - Hà Nội) tiếp thị và phân phối Số: 00261/2019/ATTP-XNQC do cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp. Hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh hay trị dứt điểm bất cứ loại bệnh nào.

Mặc dù sản phẩm Ích Tiểu Vương chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đơn vị quản lý web lại ngang nhiên sử dụng những từ ngữ, hình ảnh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, mặc dù quy định về việc quảng cáo thực phẩm chức năng đã rất rõ ràng.

Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo cũng nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Tuy nhiên, có hay không việc doanh nghiệp vẫn đang phớt lờ tất cả các quy định để quảng cáo “thần thánh hóa” cho sản phẩm viên nang Ích Tiểu Vương như một loại thần dược có khả năng đột phá trong trong chữa trị bệnh.

Trả lời báo Thương hiệu và Công luận, bà Trần Việt Nga - Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: “Với xu thế phát triển bùng nổ của môi trường mạng, ngày càng có nhiều trường hợp vi phạm quảng cáo khác trên internet, zalo, facebook,… Cục An toàn thực phẩm đã rất nỗ lực phối hợp với các cơ quan quản lý xác minh và xử lý nghiêm theo pháp luật.

Cục sẽ lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định hiện hành và công khai thông tin trên website của Cục An toàn thực phẩm: www.vfa.gov.vn. Buộc tổ chức/ cá nhân vi phạm quảng cáo phải dừng quảng cáo vi phạm, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo, buộc cải chính thông tin sai phạm đó”.

Đề nghị Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Như vậy, TPCN Ích Tiểu Vương do Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu - AEROPHA chịu trách nhiệm tiếp thị và phân phối ra thị trường. Vậy với những hành vi trên, công ty có biết được hay không? Liệu đây là phải website do phía công ty quảng cáo?

Những vấn đề trên báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc…

Trang Nguyễn

Bản tin cuối tuần số 8: Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị lập biên bản vì nghi 'vòi tiền' tại Vĩnh Phúc

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành