Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

TPCN Kim Thần Khang “thổi phồng” công dụng, có khả năng chữa bệnh?

15:03:00 22/04/2019

THCL - Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có khả năng hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần nhưng kim thần khang lại quảng cáo công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh…

Theo phản ánh của bạn đọc đến Báo Thương hiệu và Công luận, TPCN Kim Thần Khang được thổi phồng công dụng sản phẩm, 100% có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, tự phong có khả năng điều trị bệnh… gây ra nhầm lẫn cho người sử dụng.

Chiếu theo quy định của pháp luật, nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPCN có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chữa khỏi”, “điều trị”, “thoát khỏi”… để nói về tác dụng của TPCN. Nhưng hiện nay, nhiều đơn vị đang cố ý quảng cáo bằng đủ mọi cách khiến người tiêu dùng hiểu nhầm công dụng thật sự của sản phẩm. 

TPCN Kim Thần Khang đã thổi phồng công dụng sản phẩm, tự phong có khả năng điều trị bệnh?

TPCN có khả năng điều trị bệnh?

Qua tìm hiểu của PV, sản phẩm Kim Thần Khang chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ (Lô A2CN1 - Cụm CN tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm - Minh Khai - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) sản xuất. Sản phẩm được Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu - AEROPHA (số 171 phố Chùa Láng - phường Láng Thượng - quận Đống Đa - Hà Nội) tiếp thị và phân phối.

Nhưng trên một số website như kimthankhang.com.vn; suynhuocthankinh.vn; fanpage facebook lại “thổi phồng” về công dụng của sản phẩm như đẩy lùi suy nhược thần kinh, stress, rối loạn lo âu, trầm cảm, mất ngủ.

Ngoài ra, trên website còn nhấn mạnh đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có thành phần cao hợp hoan bì - vỏ cây hợp hoan. Đây là cây thuốc quý đã được sử dụng làm thuốc hơn 2000 năm qua giúp giảm căng thẳng, làm tinh thần hoan hỷ, vui vẻ, chính vì vậy mà được mang tên là hợp hoan… Khi đưa ra lời quảng cáo trên, DN dựa vào tài liệu nào để chứng minh vị thuốc này được sử dụng hơn 2000 năm? Cơ quan chức năng nào xác nhận cho lời quảng cáo này?... Liệu đây có phải là việc DN tạo ra để lấy lòng tin NTD hay không? 

DN đang cố tình “tâng bốc” công dụng sản phẩm? 

Không dừng lại ở đó, khi quảng cáo cho sản phẩm Kim Thần Khang tại các web trên, DN tiếp tục vi phạm Nghị định số 15/2018/NĐ-CP - hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Cụ thể, DN đã sử dụng các từ ngữ lập lờ, chung chung gây hiểu nhầm cho NTD. Dùng nhiều bài viết chia sẻ, tin nhắn, video của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm nhằm tạo sự tin tưởng đối với người đọc. Ví dụ như những bài chia sẻ sau “Kinh nghiệm chữa mất ngủ do suy nhược thần kinh 5 năm trời chỉ trong 3 tháng”, Rối loạn lo âu, trầm cảm suốt 7 năm, tôi đã tìm ra cách cải thiện sau 2 tháng, … Nội dung trong các bài viết này, bên cạnh việc thông tin về bệnh lý thì đều “đính kèm” phần nội dung khẳng định, ca tụng công dụng của sản phẩm. 

Để quảng cáo sản phẩm Kim Thần Khang, DN không ngại ngần vi phạm pháp luật?

Người tiêu dùng hoang mang

Ngoài ra, để kích cầu tiêu dùng, khiến nhiều khách hàng an tâm khi sử dụng sản phẩm, ngoài việc sử dụng rất nhiều lời cảm ơn, lời chia sẻ của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm, những trang web này còn sử dụng các hình ảnh của bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm. 

DN không từ thủ đoạn để quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm để tăng lợi nhuận bán hàng 

Trang web này có đăng tải nhiều clip về những chia sẻ, tư vấn sử dụng Kim Thần Khang của GS. TS Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm Khoa Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ: “Trong điều trị bệnh toàn diện, phải phối hợp các loại thuốc với nhau. Tôi cho rằng Kim Thần Khang, vị chủ đạo là cao hợp hoan bì mà tác dụng chính của hợp hoan bì đã được nhiều nơi sử dụng, tại nhiều nước có tác dụng an thần. Giúp não phục hồi lại rối loạn và điều chỉnh rối loạn...” 

Sử dụng video GS. TS NguyễnVăn Thông nói về sản phẩm Kim Thần Khang để quảng cáo đã được cơ quan chức năng cho phép? 

Trong video trả lời câu hỏi “sản phẩm Kim Thần Khang có các thành phần từ thiên nhiên, đông y vậy khán giả cũng đang thắc mắc sản phẩm này giúp cho việc điều trị các bệnh về tâm thần, thần kinh như thế nào?” 

BS Nguyễn Hoàng Loan - Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, Hà Nội có nhận định về sản phẩm như một loại thuốc điều trị, chữa bệnh như sau: “Sản phẩm Kim Thần Khang rất tốt... trong sản phầm này nó có nhiều cao, dùng để dưỡng tâm an thần, giúp cho an thần, giải uất phá ứ, tăng cường lưu lượng máu lên não. Chính những tác dụng ấy cải thiện được những triệu chứng đau đầu, phiền muộn, hồi hộp”.... 

BS Nguyễn Hoàng Loan tiếp tục nói về sản phẩm Kim Thần Khang như một loại thuốc chữa bệnh

Ngoài ra, tại website còn sử dụng hình ảnh, tên tuổi của nhiều chuyên gia bác sĩ đầu ngành để nói về sản phẩm trên như TS.BCCKII Nguyễn Thị Vân Anh Trưởng khoa Nội, Bệnh viên Y học cổ truyền Trung ương; GS.TS Nguyễn Văn Chương - CN Bộ môn Nội Thần kinh - Bệnh viện Quân Y 103 - HV Quân Y… có mục đích gì? Nội dung này đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép xác nhận nội dung quảng cáo hay chưa?

Trước thực trạng trên, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục có những biện pháp mạnh tay để xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm trong lĩnh vực công bố, quảng cáo các loại thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn cố tình phớt lờ những quy định đó vẫn quảng cáo sản phẩm một các vô tội vạ khiến cơ quan chức năng “đau đầu”, người tiêu dùng thì hoang mang...

Với những hành vi nêu trên, liệu doanh nghiệp quảng cáo những sản phẩm này như thuốc chữa bệnh có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Tại sao các cơ quan có thẩm quyền cho đến giờ vẫn làm ngơ cho những sai phạm này?

Tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về việc Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 cũng nêu rõ: “4. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Trang Nguyễn

Hà Nội: Cháy lớn tại biệt thự liền kề gần Thiên Đường Bảo Sơn

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành