Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Về vùng “rốn” lũ miền Trung

Trước sức tàn phá kinh khủng của mưa lũ khiến hàng vạn hộ dân ở miền Trung bị thiệt hại nặng nề. Nhằm giúp người dân miền Trung vượt qua khó khăn trước mắt do mưa lũ, nhiều tổ chức xã hội, cá nhân thiện nguyện đã cùng chung tay chia sẻ. Trước nỗi đau của người dân miền Trung, các phóng viên của Thương hiệu & Công luận cũng không đứng ngoài cuộc…

Đoàn PV Thương hiệu & Công luận cùng một số mạnh thường quân đã về thăm hỏi, trực tiếp cứu trợ, chia sẻ những mất mát, khó khăn của người dân các xã Phong Bình (Phong Điền), Quảng An (Quảng Điền), Vỹ Dạ (TP Huế). Thậm chí, sáng ngày 23.10, Đại hội đại biểu lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bế mạc, chiều chúng tôi không kịp chờ họp báo đã vội vã lên đường ra huyện Lệ Thuỷ- vùng “rốn lũ” của tỉnh Quảng Bình với hành trang là hai xe lương thực, thực phẩm mà nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp gửi gắm.

cám ơn các doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ giúp người dân khu vực 6 phường Vỹ Dạ (Huế)cám ơn các doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ giúp người dân khu vực 6 phường Vỹ Dạ (Huế)

Đi từ sớm nhưng đến chiều tối chúng tôi mới về được trung tâm huyện. Những con đường của thị trấn Kiến Giang đều đang còn ngập nước. Trục đường chính trước UBND huyện Lệ Thuỷ như vừa trải qua một trận chiến kinh hoàng khi bùn đất ngập đến nửa ống chân, giấy rác, cây cối, đồ vật, chăn đệm, rơm rạ… giăng mắc khắp nơi, trên các hàng dây điện đang sà xuống.

Trưởng đại diện Thương Hiệu& Công Luận trao quà cứu trợ cho gia đình ông Hoàng Minh Hoảnh tại thôn An Xá (huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình)Trưởng đại diện Thương Hiệu& Công Luận trao quà cứu trợ cho gia đình ông Hoàng Minh Hoảnh tại thôn An Xá (huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình)

Thấy chúng tôi đi đến, đoàn bộ đội đang làm công tác cứu hộ, cứu nạn trước trụ sở Đội QLTT huyện Lệ Thuỷ ngăn lại, một sĩ quan lên tiếng “Đường Võ Nguyên Giáp đang ngập sâu hơn mét, các anh phải đi đường trước (ven sông Kiến Giang- PV) nhưng về đến Đại Phong là lội bộ đó”. Điều đó chúng tôi cũng đã lường trước nên không hề ngại miễn sao đích đến là xã Lộc Thuỷ (quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) cuối dòng sông Kiến Giang, nơi có ngôi làng An Xá, với hàng trăm hộ dân mấy ngày nay đang kêu cứu được chia sẻ đầy rẫy trên mạng xã hội. Vì khu vực này, sóng to, gió lớn, tất cả nhà cửa đều bị ngập sâu nên không có mấy tàu thuyền cứu hộ đến được vì vừa sợ nguy hiểm cho người cứu hộ, vừa sợ làm sập đổ nhà dân …

Nhà ông Ngô Văn Tư ở Đội 5 thôn An Xá bị sập đổNhà ông Ngô Văn Tư ở Đội 5 thôn An Xá bị sập đổ

Trao đổi với chúng tôi, anh Võ Văn Tuấn- Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thuỷ cho biết, anh trực 100% tại trụ sở UBND xã từ khi nước lên đến bây giờ. Anh cũng không biết cha mẹ, vợ con giờ ra sao vì không liên lạc được. Anh cho biết thêm: Xã Lộc Thuỷ 100% nhà dân bị ngập sâu, hầu hết đều trên 2m. Nhiều nhà dân bị sập đổ nhất là khu vực thôn An Xá. Chúng tôi chưa thể thống kê được thiệt hại nhưng chắc chắn là rất nặng nề…!

Trao quà hỗ trợ cho gia đình ông Ngô Văn TưTrao quà hỗ trợ cho gia đình ông Ngô Văn Tư

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Ngọc Thuần ở Đội 4, thôn An Xá, ông cho biết “Gia tài của vợ chồng tôi tích cóp hơn 10 năm nay giờ trôi xuống dòng Kiến Giang cả rồi. Mấy ngàn con vịt, hồ cá… đều mất trắng. May mà cả nhà còn sống vì nương nhờ ở nhà ông Lê Văn Hoá”. Được biết, khu vực thôn An Xá nhà cao tầng thì ít nhưng nhà nào cũng chứa chấp vài chục người dân kéo đến xin tỵ nạn khi nước lũ lên cao, trong đó có nhà ông Hoá ở đội 5 có đến trên 50 người vào tránh lũ. Khi nước lên ông Hoá dẹp hết chỗ, đưa gỗ ra ngoài (vì ông làm nghề thợ mộc) để dành chỗ cho người dân trú ngụ. Ai ngờ nước lên cao, cả mấy chục triệu tiền gỗ mà ông chuẩn bị đóng tủ, bàn cho khách hàng nhưng chưa làm được vì nằm viện mấy tháng mới về do điều trị bệnh thận đều trôi theo lũ…

 Ông Hoàng Văn Hiến chia sẻ “Tôi hơn 60 tuổi nhưng chưa bao giờ thấy trận lụt nào như thế này. Nước lên rất nhanh kèm gió to, sóng lớn. Nhà tôi có ghe nên khi nước ngập trong nhà gần 2m, tôi đưa hết mọi người ra trú nhà đội 5 (trụ sở Đội cũng là nhà tránh lũ- PV) còn vứt hết tài sản. Tưởng yên tâm nhưng chỉ một đêm nước đã ngập tầng 1 chỉ còn hơn 20 phân là lên tầng 2. Mọi người chỉ biết cầu khấn vì nước lên nữa thì không biết hậu quả ra sao. May mà ngang đó nước đứng và hôm sau rút dần…”  

Thăm nhà ông Hoàng Văn Hiến thôn An XáThăm nhà ông Hoàng Văn Hiến thôn An Xá

Đến nhà Ông Ngô Văn Tư càng thấy cảnh tan hoang vì lũ. Bên cạnh ông là người em Ngô Văn Thiết nhà bị sập đổ, còn vợ chồng ông phải leo lên tra (lát mấy tấm ván gần nóc nhà) mấy ngày liền nhịn đói vì không có cái ăn. Giờ nước rút cũng không biết lấy gì mà sống? Ông than thở.

Thăm nhà anh Hoàng Minh Thuận (Đội 5) cũng cùng chung cảnh ngộ 5 ngày liền bẻ mì tôm ăn sống vì không củi lửa, bếp núc. Anh cho biết thiệt hại quá nặng nề. Vì anh làm nghề mua bán sửa chữa điện lạnh, nên hàng chục cái máy điều hoà, tủ lạnh nhận của dân về sửa chữa chưa trả lại được cho họ và máy của anh còn tồn chưa bán, khi lũ lên cái trôi, cái ngập trong nước hơn 2 m, ngâm 4-5 ngày thì không biết làm sao mà ăn nói với khách hàng. Cả trăm triệu đổ sông, đổ biển!

Niềm vui của người dân Đội 1, thôn An Xá khi nhận hàng cứu trợNiềm vui của người dân Đội 1, thôn An Xá khi nhận hàng cứu trợ

Vào đội 1, thôn An Xá thăm nhà anh Bùi Văn Tám, anh than thở “mất hết, tan hết nhà báo ơi. May người còn sống là được rồi. Nước lên quá nhanh, nhà mẹ tôi chỉ mưa một đêm là chấm nóc. Tôi chỉ kịp đưa mẹ và vợ con chạy qua nhà hàng xóm tránh lũ còn bỏ lại hết. Chừ cái đủa con cũng không còn”. Anh Hoàng Minh Hải- làm nghề sửa chữa điện tử gần cổng làng An Xá ngao ngán “Nước lên, sóng to thì nhà mô ngồi nhà nấy. Cái tiệm của tôi nước ngập hơn 2m thì đừng nói tivi, quạt máy mà người trong đó cũng không còn. Thiệt hại có đến trăm triệu đồng nhà báo ơi”

hàng trăm xe máy giờ chỉ còn là đống sắt do ngập trong nướchàng trăm xe máy giờ chỉ còn là đống sắt do ngập trong nước

…. Phải nói rằng có chứng kiến cảnh người dân chạy lũ, mất hết tài sản vì lũ mới cảm nhận hết nỗi đau của người dân vùng lũ ở miền Trung. Mấy ngày đi đến một số xã ở vùng “rốn lũ” Lệ Thuỷ, khi chia tay chúng tôi chỉ biết nói “Hãy dũng cảm lên người dân Lệ Thuỷ, cả nước đang hướng về Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; hướng về miền Trung ruột thịt. Trong đó có Lãnh đạo, phóng viên Thương hiệu & Công luận luôn đồng hành, chia sẻ những khó khăn với người dân vùng lũ…”

Cám ơn các Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng Thương Hiệu& Công Luận cứu trợ miền Trung

 1/ HTXDVVT Tiến Đạt Huế- 1.500.000 đ    

 2/ Ông Lê Nam GD HTXDV Tiến Đạt  Huế- 500.000 đ

3/Ông Hoàng Thanh Phong Bảo hiểm PVI SG- 500.000 đ

4/BS Hồ Mãn Trương Phú ủng hộ 1.000.000 đ

5/Ông Nguyễn Minh An- Bảo hiểm PVI Huế - 1.000.000đ-

6/Ô. Nguyễn Khoa Phong Điền, GD Cty XD TTH - 1.000.000d.

7/ Công ty GOLD LAND Huế - 2.000.000 đ

8/ Một người giấu tên- 500.000 đ

9/ Đại đức Thích Nhật Tuệ, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Phú Vang 1.000.000 đ.

10/ Nguyễn Thị Thanh Thuỷ Công ty Ogilvy- Hà Nội (đối tác Huda)-   1.000.000 đ

12/ Trà Cung Đình Đức Phượng- Huế - 2.000.000đ

11/BS Nguyễn Đức Hạnh BVTW Huế - 500.000 đ

13/ Ông Nguyễn Văn Lộc- GĐ XN Tấn Lộc- Thị xã Hương Thuỷ 1.000.000 đ

14/ Ô. Hồ Quốc Thịnh    10 Tố Hữu- Huế - 1.000.000đ

15/ Công ty Lâm nghiệp Phong Điền  -  1.000.000đ

16/ Bạn Nguyễn Hòang - Đà Nẵng  - 2.000.000đ

17/ Ô. Hà Thanh Long  GD Cty Điện lực TTH - 1.000.000đ

18/Ô. Thế Anh CSGT tỉnh Thanh Hoá - 1.000.000đ.

19/Công ty TNHH Tôn Nguyễn Danh – 2.000.000 đ

20/Công ty tinh dầu Bé Thơ – 2.000.000 đ

21/Công ty TNHH Thương mại Kim Hùng – 2.000.000 đ

       Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Xảy ra thất thoát điện, trách nhiệm thuộc về ai?
Xảy ra thất thoát điện, trách nhiệm thuộc về ai?

Rất nhiều khách hàng là hộ gia đình, doanh nghiệp thắc mắc về tình hình cung ứng điện và giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng năm nay...

Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024
Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường chứng khoán 2024

Đó là chủ đề của Hội thảo vừa được tổ chức chiều 19/3, tại Hà Nội, do Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt tổ chức với tiêu đề "Kinh tế hồi phục - Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường”. Ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng: “TTCK đã bước vào pha tăng trưởng mới, điểm nhấn sóng đầu tư năm 2024”.

Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép
Phú Yên tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép

Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết đã pphối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, phát hiện một vụ vận chuyển bánh kẹo ngoại nhập trái phép. 2.500 đơn vị sản phẩm bánh kẹo, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo đã bị tạm giữ...

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...