Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ai hô 'biến' hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo: Phát hiện thêm nhiều sai phạm

Sau Khi Báo TH&CL có bài viết, Chuyện lạ ở Quảng Bình: Ai hô 'biến' hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo? Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB & XH) huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tiến hành xác minh vụ việc tại xã Hoàn Trạch và phát hiện thêm nhiều sai phạm liên quan đến việc quản lý về chính sách đối với hộ nghèo trên địa bàn xã.

Sai phạm có liên quan đến đất đai

Cụ thể, tại năm 2011, với việc ghép nhân khẩu lạ vào hộ nghèo đã có 13 trường hợp được cán bộ xã “chế biến” để được công nhận là nghèo. Tuy nhiên sang năm 2012, con số tăng lên đến 98 trường hợp được ghép vào 36 hộ đủ tiêu chuẩn là hộ nghèo. Điều đáng nói là, trong số 98 trường hợp kia có đến trên 20 trường hợp đã được cấp đất? Được biết, tại thời điểm trên, với chính sách hộ nghèo theo quy định thì cá nhân thuộc diện hộ nghèo có nhu cầu về đất ở sẽ được xem xét và cấp đất mà không thông qua đấu giá.

Ai hô 'biến' hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo: Phát hiện thêm nhiều sai phạm - Hình 1

Hàng loạt hộ nghèo được làm sai đã được cấp đất ở theo chính sách hộ nghèo

Dư luận đang đặt câu hỏi, ai là người có thể tự tung tự tác “chế biến” gần 100 nhân khẩu kia để được hưởng chính sách về hộ nghèo, trong đó có nhiều hộ đã được hưởng chính sách về đất đai và các chính sách hỗ trợ khác, nhà nước có thể thiệt hại hàng tỷ đồng? Vậy, ai là người chịu trách nhiệm?
Ông Hoàng Văn Đức, Chủ tịch UBND xã và cũng là Trưởng ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã có phải là người gây ra sai phạm trên hay không? Hiện nay, ông Đức đang liên quan đến một vụ án chiếm đoạt tại sản của cán bộ địa chính Nguyễn Ngọc Sơn gây ra trong việc quản lý đất đai tại thời điểm của ông Đức đương nhiệm. Vị cán bộ địa chính này đã nhận mức án cao nhất mà Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa tuyên là 20 năm tù. Được biết, quá trình điều tra và đến khi đưa ra xét xử, không ai khác chỉ có một mình địa chính xã làm chuyện tày trời trong việc cấp đất và chiếm đoạt tiền của những hộ dân có nhu cầu về đất ở, trong 10 năm với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng mà lãnh đạo xã không hề hay biết. Lạ thay, trong những hộ dân bị chiếm đoạt có những hộ nằm trong số những hộ nghèo được “chế biến” sai phạm. Vậy, ai tiếp tay cho việc cấp đất sai cho những hộ nghèo trên, hay địa chính xã có thể vừa “chế biến” được hộ nghèo để sau đó tự làm luôn việc cấp đất và chiếm đoạt tiền?Ai hô 'biến' hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo: Phát hiện thêm nhiều sai phạm - Hình 2

Ông Hoàng Văn Đức, Chủ tịch xã kiêm Trưởng ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo có liên quan?

Huyện tiến hành lập đoàn Thanh tra

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, sau khi báo phản ánh sự việc, chúng tôi đã giao cho Phòng LĐTB & XH kiểm tra và đã có kết quả ban đầu. Có những sai phạm về chính sách hộ nghèo như báo nêu trong năm 2012 và có những sai phạm trước đó. Tuy nhiên, để nắm rõ hơn bản chất của vấn đề, huyện sẽ thành lập ngay đoàn Thanh tra để có kết quả xử lý vụ việc triệt để hơn, đợt thanh tra sẽ kiểm tra rà soát trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2015 sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Được biết trong khoảng thời gian trên, ông Hoàng Văn Đức vẫn là Chủ tịch kiêm Trưởng ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của xã.

Ai hô 'biến' hàng chục nhân khẩu lạ vào hộ nghèo: Phát hiện thêm nhiều sai phạm - Hình 3

Nhiều hộ nghèo thực chất, họ không hề biết những nhân khẩu lạ được ghép vào hộ mình.

Dư luận chờ câu trả lời thích đáng từ cơ quan chức năng cũng như những nhức nhối trong việc quản lý chính sách về hộ nghèo, chính sách về đất đai. Có hay chăng dấu hiệu của một vụ việc lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền của nhà nước trong chính sách về hộ nghèo, chính sách về đất đai của lãnh đạo xã trong thời kỳ đương nhiệm?

Bình Minh

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.