Ngày 28/9, Ấn Độ "bật đèn xanh" cho việc xuất khẩu gạo trắng non-basmati trở lại, trong khi lượng gạo tồn kho ở nước này đang tăng vọt và nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ mùa mới trong vài tuần tới.

Các lô hàng xuất khẩu gạo từ Ấn Độ sẽ giúp tăng nguồn cung và làm dịu giá gạo toàn cầu bằng cách buộc các nước xuất khẩu gạo lớn khác phải hạ giá.

Ấn Độ chính thức cho phép xuất khẩu gạo trắng non-basmati
Ấn Độ chính thức cho phép xuất khẩu gạo trắng non-basmati ( Ảnh: Internet)

Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ (DGFT) cho biết trong một thông báo ngày 28/9. Chính sách xuất khẩu gạo trắng non-basmati (gạo xát một phần hoặc xát toàn bộ, đã đánh bóng hoặc xát qua)… được sửa đổi từ cấm thành tự do, chịu mức sàn xuất khẩu (MEP) là 490 USD/tấn có hiệu lực ngay lập tức và cho đến khi có lệnh mới.

Quyết định này cho phép các công ty bán gạo trắng non-basmati ra thị trường thế giới sau một loạt động thái nhằm nới lỏng hạn chế xuất khẩu đối với các loại gạo basmati và gạo đồ. Vào ngày 27/9, Ấn Độ cũng đã giảm thuế xuất khẩu gạo đồ xuống còn 10% từ mức 20% trước đó.

Đầu tháng 9, chính phủ đã dỡ bỏ giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati để giúp hàng nghìn nông dân  tiếp cận được các thị trường nước ngoài lớn như châu Âu, Trung Đông và Mỹ.

Lệnh cấm khiến xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ giảm xuống còn 11,12 triệu tấn trong năm tài chính 2023-2024 so với 17,79 triệu tấn trong năm tài chính 2022-2023. Đồng thời, làm cho giá gạo trên thị trường toàn cầu tăng lên gần 600 USD/tấn.

Trong bối cảnh thời tiết El Nino làm dấy lên nỗi lo ngại về lượng mưa thấp, Ấn Độ đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo vào năm ngoái và gia hạn đến năm 2024 để kiểm soát giá gạo trong nước trước cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra vào tháng 6 vừa qua.

Kể từ lệnh cấm xuất khẩu gạo năm 2023, nguồn cung trong nước đã tăng lên, làm tăng lượng hàng tồn kho tại các kho dự trữ của chính phủ.

Lượng gạo dự trữ tại Tổng công ty Lương thực Ấn Độ đạt 32,3 triệu tấn vào ngày 1/9, cao hơn 38,6% so với năm ngoái.

 Năm 2024, Ấn Độ đã trồng trên 41,35 triệu ha lúa, tăng so với 40,45 triệu ha của năm 2023 và trung bình 40,1 triệu ha trong 5 năm trở lại đây.

L.T ( t/h)