Theo Sở Xây dựng An Giang, toàn tỉnh hiện có 238 phương tiện thủy phục vụ khách du lịch, riêng Phú Quốc chiếm hơn 80% với 203 tàu đang hoạt động. Tuy nhiên, thực tế quản lý còn nhiều bất cập khi gần 100 phương tiện hoạt động sai vùng, nhiều tàu chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn hoặc chưa được cấp phép. Cùng với đó, hệ thống bến bãi, cầu cảng vẫn thiếu đồng bộ, nhiều điểm đón trả khách tạm thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

An Giang quyết tâm đưa Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo và trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế vào năm 2040.
An Giang quyết tâm đưa Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo và trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế vào năm 2040. (Ảnh: internet)

Hiện địa phương có 25 tuyến vận tải thủy phục vụ du lịch, song mới chỉ 4 tuyến chính đang được khai thác như Rạch Giá – Phú Quốc, Hà Tiên – Phú Quốc, Rạch Giá – Nam Du và Phú Quốc – Thổ Châu. Trên địa bàn Phú Quốc có 8 cảng thủy nội địa, nhưng phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mừng yêu cầu các sở, ngành tăng cường phối hợp kiểm tra, quản lý hoạt động vận tải du lịch thủy, đảm bảo an toàn, trật tự và an ninh cho du khách. Đồng thời, tỉnh khuyến khích xã hội hóa đầu tư, nâng cấp hệ thống bến cảng, phương tiện, hạ tầng du lịch và ban hành chính sách ưu đãi thu hút doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.

Theo Quyết định 150/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phú Quốc được định hướng phát triển thành trung tâm du lịch, thương mại và dịch vụ biển đảo hiện đại, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế. Đề án lần này được xem là bước đi quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng vận tải thủy, tạo đột phá cho Phú Quốc trên hành trình trở thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á.

L.T(t/h)