Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại lễ khởi công dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn. Ảnh: Lộc Liên.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh tại lễ khởi công dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn. Ảnh: Lộc Liên.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có vai trò quan trọng kết nối các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội, hiện nay đã hình thành kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến tỉnh Thái Nguyên.

“Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn trước mắt kết nối thành phố Bắc Kạn với thủ đô Hà Nội, đáp ứng nhu cầu vận tải thuận tiện, an toàn, tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội trên hành lang này, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Bộ trưởng nói. 

Theo ông, tỉnh Bắc Kạn có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái (hồ Ba Bể, di tích lịch sử An toàn khu Chợ Đồn…).

Phối cảnh tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Phối cảnh tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

Theo đó, điểm đầu của dự án tại Km0+00 kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới tại huyện Chợ Mới, điểm cuối kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng thuộc TP. Bắc Kạn. Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối đến QL3.B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể dài 0,4km.

Đây là tuyến đường có tốc độ thiết kế 80km/h với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m. Trên tuyến sẽ có 16 cầu và 2 cầu vượt. Đồng thời sẽ xây dựng một nút giao khác mức tại vị trí giao liên thông với QL3 tại Km9+500 và hai nút giao bằng tại vị trí đầu tuyến Km0+00 và cuối tuyến Km28+829.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước có thời gian thực hiện trong 24 tháng và đảm bảo cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Dự án do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.

Minh Đức