Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ, có nhiều tầng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải vừa ký ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Lực lương dân phòng thực hành diễn tập chữa cháy bằng bình cứu hỏa.
Lực lương dân phòng thực hành diễn tập chữa cháy bằng bình cứu hỏa.

Công điện nêu rõ, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC, ngăn chặn, giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả  các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, nhất là tại các chung cư, chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ.

Tổ chức, cá nhân nào thực hiện không nghiêm túc hoặc cố tình “bao che”, bỏ qua cho việc xây dựng trái phép, sai phép sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý các loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ để nghiên cứu, tham mưu đề xuất cho cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch, thiết kế về PCCC, cấp phép, quản lý, sử dụng, tên gọi đối với loại hình trên bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản cho người sử dụng.

Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, có giải pháp khắc phục ngay những tồn tại về PCCC đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; đồng thời cụ thể hóa thành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm an toàn về PCCC cho các công trình, cơ sở hiện hữu khác, phù hợp với thực tiễn của địa phương khi Bộ Xây dựng có văn bản ban hành.

Tăng cường công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, công tác quản lý trật tự xây dựng; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng theo thẩm quyền. Tổ chức thanh tra việc quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, thị xã Quế Võ và huyện Tiên Du; tổng hợp kết quả thanh tra việc quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn của UBND thành phố Từ Sơn, thị xã Thuận Thành và các huyện Yên Phong, Lương Tài, Gia Bình, báo cáo Bộ Xây dựng và UBND tỉnh và kết quả thanh tra trước ngày 15/12/2023.

Công an tỉnh tiếp tục rà soát, kiểm tra an toàn PCCC theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 20/9/2023; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Trước mắt, kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân có ngay các giải pháp, kỹ năng bảo đảm an toàn PCCC như: tạo lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai, có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC bảo đảm hạn chế cháy nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Nghiên cứu biên soạn tài liệu tuyên truyền, các khuyến cáo hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân tại các nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ khi có sự cố cháy, nổ; định kỳ tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, thoát nạn, sơ cứu người bị nạn.

Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, ưu tiên phát sóng tại các khung giờ có nhiều người theo dõi, đăng tải thông tin ở trang chính để nâng cao kiến thức, nhận thức của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành pháp luật về quy hoạch, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng và an toàn phòng chống cháy nổ đối với công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa các thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp xảy ra sự cố.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.