Cùng đi kiểm tra có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.
Dự án cầu Kênh Vàng được xây dựng trên địa bàn các xã: Nhân Thắng, Cao Đức, Trung Kênh (Bắc Ninh), Trần Phú, Hợp Tiến (thành phố Hải Phòng) do Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 làm chủ đầu tư. Đây là công trình giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối vùng.

Cầu và đường dẫn dài 13,4 km, trong đó chiều dài cầu 743m. Tổng kinh phí đầu tư hơn 2,18 nghìn tỷ đồng. Dự án sử dụng khoảng 45,66 ha đất, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2027.
Dự án cầu Kênh Vàng có hai gói thầu xây lắp số 14 và số 15. Đến nay, khối lượng công việc thi công đạt khoảng 36%. Gói thầu số 14, khối lượng công việc đạt hơn 44,8%, gói thầu số 15 đạt 13,5%. Tổng vốn đã phân bổ lũy kế hơn 1.000 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay đạt khoảng 60%.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, tiến độ thi công còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu; kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Nguyên nhân chủ yếu do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công, nhất là cát đắp nền đường và ảnh hưởng thời tiết bất lợi.
Tại địa phận tỉnh Bắc Ninh còn hơn 7 nghìn m2 đất nông nghiệp, gần 12,8 nghìn m2 đất công ích và hơn 2,8 nghìn m2 đất của 12 hộ tại thôn Tảo Hòa (xã Trung Kênh) chưa phê duyệt phương án đền bù do nằm dưới đường điện 500kV. Tại thành phố Hải Phòng còn vướng hơn 10 nghìn m2, trong đó có đất ở của 24 hộ dân và một số vị trí nằm trong hành lang lưới điện 110kV.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, đây là công trình quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thông liên vùng. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thi công dự án còn chậm, nhà thầu bố trí nhân lực thực hiện các hạng mục còn mỏng, không tương xứng với yêu cầu và tính chất, quy mô của dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công, khẩn trương rà soát, lập lại kế hoạch tổ chức thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến. Đặc biệt, có kế hoạch thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, tăng ca, làm cả ngày nghỉ để tăng tốc, bảo đảm bù đắp khối lượng đã chậm.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí nghiêm túc phê bình xã Trung Kênh và chủ đầu tư chưa quyết liệt trong tháo gỡ vướng mắc để tồn tại kéo dài, chậm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu.
Trước thực tế này, đồng chí yêu cầu đến ngày 30/11 năm nay, xã Trung Kênh phải hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với 12 hộ dân còn lại. Đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của địa phương và các đơn vị liên quan.
Về phương pháp tháo gỡ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư phân loại cụ thể từng hộ, xác định rõ nguyên nhân vướng mắc, từ đó có giải pháp bồi thường phù hợp, bảo đảm theo quy định.
Các xã gắn trách nhiệm cụ thể cho đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trong chỉ đạo, không để xảy ra tình trạng né tránh, thiếu quyết liệt. Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 cần thay đổi phương thức làm việc, bám sát tiến độ thực tế, nắm chắc từng vấn đề để xử lý hiệu quả.

Đối với các hộ có tài sản trên đất, quan điểm giải quyết phải thống nhất, áp dụng tương tự như cơ chế hỗ trợ tại dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh) bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân và tạo điều kiện tối đa về chỗ ở. Trường hợp đã vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhưng các hộ không bàn giao mặt bằng buộc thực hiện cưỡng chế theo đúng quy định, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Đối với 24 hộ dân tại thành phố Hải Phòng chưa bàn giao mặt bằng, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hết năm 2025 bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào ngày 30/6/2026 khi mặt bằng được bàn giao đầy đủ, góp phần kết nối hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực lân cận.
Bá Đoàn





















