Con số mà Apple đạt được thua xa so với Amazon khi nhà bán lẻ trực tuyến phát hành tới bốn triệu chiếc Echo, hãng phân tích Strategy Analytics cho biết. So với cùng kỳ năm năm ngoái, doanh số của Amazon đã tăng 102%.
Cụ thể, thị trường loa thông minh trong ba tháng đầu năm đạt 9,2 triệu chiếc xuất xưởng, Amazon là công ty đứng đầu với 4 triệu chiếc, theo sau là Google với 2,4 triệu chiếc và Alibaba (Trung Quốc) là 700.000 chiếc.
Về thị phần, Amazon đứng đầu với 43,6%, giảm mạnh so với 81,8% cùng kỳ năm ngoái, còn Google xếp thứ hai với 26,5%, tăng từ 12,4%.
Apple chỉ bán được 600.000 loa HomePod, tương đương thị phần 6%, đứng thứ tư trên thị trường loa thông minh.
Có lẽ nội dung thú vị nhất trong thống kê này là thị phần sụt giảm trầm trọng của Amazon do phải chia sẻ với hãng khác nhưng vẫn đạt sản lượng gấp đôi 4 triệu chiếc so với năm ngoái. Apple cũng không tệ khi đạt thị phần 6%, đứng thứ tư khi chỉ mới bán HomePod từ tháng 2 vừa rồi. Nhìn chung, thị trường loa thông minh đầu năm đạt mức tăng trưởng rất tốt so với năm ngoái.
Theo Apple Insider, kết quả trên chưa phản ánh toàn bộ cục diện thị trường loa thông minh. Sản phẩm của Amazon và Google được yêu thích dù nó chưa bán tại Trung Quốc - thị trường lớn với mọi nhà sản xuất. Trong khi đó HomePod mới chỉ bán ra từ 9/2 chứ không có sẵn hàng cho toàn quý.
Cũng lưu ý rằng giá bán hiện tại của HomePod là 349 USD (khoảng 8 triệu đồng), cao hơn rất nhiều so với loa thông minh của Amazon hay Google giá chỉ từ 49 USD (1,1 triệu đồng). Từ kinh nghiệm rút ra từ iPhone hay máy tính Mac, Apple không cần bán thật nhiều HomePod để chứng minh sự thành công của nó.
Nhiều báo cáo nói rằng Apple đang làm việc với một mẫu loa thông minh giá rẻ. Mức 349 USD cho HomePod hiện tại quá cao so với các sản phẩm của đối thủ.