Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình: Đảm bảo quyền lợi cho người lao động nhiễm Covid-19

Với phương châm đảm bảo tốt nhất quyền lợi thụ hưởng cho người tham gia, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình luôn sẵn sàng giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động mắc Covid-19 có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1, tỉnh Hòa Bình
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1, tỉnh Hòa Bình

Là cán bộ phụ trách về bảo hiểm xã hội của Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel, chị Bùi Thúy Hà chia sẻ: Công ty chúng tôi nằm trong khu công nghiệp Lương sơn. Dịch covid bùng mạnh, hiện tại công ty đã có 125 lao động bị nhiễm Covid-19. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội, được sự hướng dẫn của cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Lương sơn về các thủ tục thanh toán chế độ ốm đau cho người lao động bị nhiễm Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế và tại nhà, chúng tôi đã hoàn thiện gửi  hồ sơ và nhanh chóng được nhận thanh toán chế độ ốm đau cho 94 lao động với tổng số tiền là 131.934.075 đồng. Còn lại 31 hồ sơ còn thiếu Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc những chứng từ cần thiết chúng tôi sẽ nhanh chóng rà soát, yêu cầu bổ sung đầy đủ hồ sơ đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội để thực hiện thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động kịp thời.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình cho biết: Nhằm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho người người lao động điều trị nhiễm Covid-19 nhanh chóng, kịp thời. Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình đã ban hành Công văn số 254/BHXH-CĐBHXH ngày 1/3/2022. Theo đó Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình đề nghị các cơ quan, đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thực hiện phổ biến các văn bản nêu trên của Sở Y tế Hòa Bình và hướng dẫn người lao động bị nhiễm Covid-19 đã và đang điều trị tại các cơ sở y tế, chủ động liên hệ để được cấp Giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội nộp cho cơ quan, đơn vị sử dụng lao động, để đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo luật định.

Về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người bị cách ly y tế gồm: Trường hợp điều trị nội trú (giấy ra viện); trường hợp điều trị ngoại trú (giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. Tuy nhiên, đối với người bị cách ly y tế mà không mắc bệnh truyền nhiễm thì không được cấp những giấy tờ này.

Đối với trường hợp cách ly tại cơ sở (ngoài nhà riêng) thì cơ sở thực hiện cách ly y tế có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn (nếu có).Đối với trường hợp cách ly tại nhà, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nơi người lao động cư trú căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà được Trưởng Ban chỉ đạo chống dịch cấp xã phê duyệt có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Ông Sơn cho biết thêm: Bên cạnh việc hưởng chế độ ốm đau như trên, người lao động mắc Covid-19 còn được hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau. Theo Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, sau khi điều trị các bệnh khác hoặc Covid-19, nếu người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định mà trong vòng 30 ngày trở lại làm việc, sức khỏe của người lao động vẫn chưa hồi phục thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Thời gian nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong trường hợp này sẽ do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, nhưng tối đa không quá 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày; tối đa 07 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật; bằng 05 ngày đối với các trường hợp khác. Mức tiền được hưởng trong thời gian nghỉ dưỡng sức là 30% mức lương cơ sở, tức là 447.000 đồng/ngày.

Thanh Quế

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).