Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắt đầu lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai sửa đổi từ hôm nay, ngày 03/01/2023

Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng, việc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng luật từ quá trình xây dựng, đồng thời góp phần tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc liên quan đất đai trong thực tiễn những năm qua.

Hôm nay, ngày 03/01/2023 sẽ bắt đầu việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi và kết thúc vào ngày 15/03/2023. Nội dung lấy ý kiến nhân dân là toàn bộ dự thảo Luật Đất đai sửa đổi; Hình thức lấy ý kiến là trực tiếp bằng văn bản; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm và thông qua Cổng thông tin điện tử của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhiều hình thức khác. Nghị quyết trên đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua từ đầu tháng 12/2022;

Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân với các hình thức thích hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp Nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia góp ý; Yêu cầu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra là việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân phải được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, thực chất, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tiết kiệm.

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 4 cuối năm 2022. Trong ảnh: Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ TN-MT - cơ quan chủ tri soạn thảo, giải trình các vấn đề đại biểu đặt ra tại nghị trường
Dự án Luật Đất đai sửa đổi được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ tư cuối năm 2022. Trong ảnh: Ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan chủ trì soạn thảo, giải trình các vấn đề đại biểu đặt ra tại nghị trường.

Ông Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: "Việc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân thứ nhất là sẽ đạt được mục đích phát huy quyền làm chủ của người dân trong việc xây dựng pháp luật thì đây là hình thức để người dân thể hiện quan điểm của mình đối với dự luật quan trọng như vậy. Việc lấy ý kiến này cũng là cách thức để sau này chúng ta sẽ tạo ra sự đồng thuận của nhân dân, của xã hội khi mà Luật đất đai được Quốc hội thông qua để đảm bảo cho việc triển khai thực hiện trong thực tế khi mà luật có hiệu lực thì sẽ được thuận lợi hơn".

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nêu rõ: Tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được Chính phủ chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ý kiến tham gia thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Với mục đích, Phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cùng với đó tạo sự thống nhất và đồng thuận của Nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai; Nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bày tỏ quan điểm, bà Đặng Bích Ngọc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho hay, trong sửa đổi Luật Đất đai lần này, rất mong Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ có tham mưu tổng hợp các ý kiến để giải quyết căn cơ những vướng mắc phát sinh từ cơ sở và đặc biệt là để giải quyết hạn chế những khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, bà mong muốn các quy định trong sửa đổi Luật Đất đai lần này phải hướng tới mục tiêu đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người có đất sử dụng và nhà nước.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.