Bệnh viện bất bình vì liên tục bị giả mạo

Ngày 20/7, Bệnh viện Quân y 175 (TP. Hồ Chí Minh) đưa ra cảnh báo về tình trạng các phòng khám tái diễn nạn mạo danh bác sĩ, thương hiệu của Bệnh viện Quân y 175 để lừa đảo, trục lợi.

Theo Bệnh viện Quân y 175, thời gian qua, bệnh viện đã liên tục có các cảnh báo về tình trạng nhiều trang mạng xã hội cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như: “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175”… để quảng cáo và thu hút bệnh nhân.

Nhiều trang fanpage giả mạo thương hiệu Bệnh viện Quân y 175
Nhiều trang fanpage giả mạo thương hiệu Bệnh viện Quân y 175

Nguy hiểm hơn, một loạt trang fanpage giả mạo đã ngang nhiên sao chép và đăng tải lại các hình ảnh, logo, bài đăng và cả các từ khoá liên quan đến bệnh viện. Thậm chí, một số trang facebook giả mạo, lợi dụng danh tiếng của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để gây nhầm lẫn, trục lợi.

Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm chính trị, Bệnh viện Quân y 175 khẳng định, việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi cá nhân, lừa đảo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ; đồng thời, làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện.

“Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới “tiền mất, tật mang”, Đại tá Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

Không chỉ Bệnh viện Quân y 175, các bệnh viện khác như Viện Pasteur, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Mắt Sài Gòn... cũng liên tục bị các phòng khám khác lấy tên để đặt tên cho các cơ sở của mình.

Bệnh viện Chợ Rẫy bị giả mạo trang fanpage
Bệnh viện Chợ Rẫy bị giả mạo trang fanpage

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian vừa qua, bệnh viện nhận được nhiều tin nhắn hỏi về thông tin tuyển dụng vị trí "Trưởng Phòng điều dưỡng" trên trang fanpage có tên "Đa khoa Chợ Rẫy". Trong bài viết của trang này còn cập nhật 1 link ứng tuyển trực tiếp.

“Bệnh viện sẽ không chịu trách nhiệm trong vấn đề cung cấp thông tin cá nhân hay những thông tin chuyên môn, hoạt động khám chữa bệnh được đăng tải trên các trang giả mạo. Vì vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo người dân lưu ý và cẩn thận khi cung cấp thông tin hồ sơ cá nhân cũng như click vào các link trên các trang giả mạo”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin.

Còn theo ông Huỳnh Lê Đức, Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn cho biết, “Mới đây chúng tôi đã phải gửi văn bản đến cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết sai sự thật khi đưa thông tin Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn”.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không phải là chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn
Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không phải là chi nhánh của Bệnh viện Mắt Sài Gòn

“Không chỉ nhái thương hiệu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng” ông Đức chia sẻ.

Theo tìm hiểu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp chính thức khai trương, đi vào hoạt động từ ngày 21/5 tại địa chỉ số 303, đường Phạm Hữu Lầu, phường 6, TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). Do ông Nguyễn Văn Thêm là người đại diện pháp luật.

Trước đó, liên quan đến vấn nạn mạo danh bác sĩ, bệnh viện để lừa đảo, Bộ Y tế cũng đã đưa ra cảnh báo về chiêu trò, dấu hiệu bất thường của tình trạng này. Từ đó, giúp người bệnh nhận diện nguy cơ bị lừa trên không gian mạng.

Dù muốn hay không, người dân bắt buộc phải thông thái hơn để tránh rơi vào những chiếc bẫy tinh vi trên mạng xã hội. Sau một cú click chuột, người bệnh có thể không chỉ tổn hại về tiền bạc mà còn là sức khoẻ và tính mạng.

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, Luật sư Đặng Văn Dũng (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) cho biết, tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Như vậy, tên riêng của bệnh viện thuộc nhóm tên thương mại nêu tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ.

“Khoản 2 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại. Bệnh viện bị xâm phạm quyền đối với tên thương mại có quyền yêu cầu chủ thể vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm và bồi thường thiệt hại”, luật sư Đặng Văn Dũng cho biết.

Ở góc độ quản lý nhà nước, hành vi quảng cáo mạo danh tên bệnh viện, bác sĩ, thì có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Luật sư Đặng Văn Dũng, tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Điều 197 Bộ luật hình sự về Tội quảng cáo gian dối: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

“Trường hợp việc mạo danh Bệnh viện, Bác sĩ như một thủ đoạn gian dối, tạo sự tin tưởng của người dân nhằm chiếm đoạt tài sản thì đối tượng vi phạm sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 174 Bộ luật Hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với mức phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân”, Luật sư Đặng Văn Dũng nhấn mạnh.

Hoàng Bách