Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam năm 2022 do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức. Tham dự Hội nghị có các ông, bà: Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương (thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương); Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS – Bộ Công Thương); Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh – Trưởng ban Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Định; Huỳnh Thúy Vân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định; Nguyễn Tự Công Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương Bình Định…

Quang cảnh Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam năm 2022
Quang cảnh Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam năm 2022. (Ảnh: V.H)

Đồng thời, Hội nghị còn có sự tham dự của hơn 250 đại biểu đại diện các bộ, ngành: Bộ Công Thương, Bộ Nông Nghiệp & PTNT, Bộ TT&TT, Vụ Thị trường trong nước, Cục TMĐT&KTS, Trung tâm Tin học và Công nghệ; lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Khuyến công 18 tỉnh, thành phố trong cả nước (gồm Lào Cai, Lạng Sơn, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quãng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Kiên Giang, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Dương, Ninh Thuận, Bình Thuận,  Long An, Gia lai, Kon Tum); đại diện lãnh đạo 06 Sàn TMĐT (Sàn TMĐT Lazada, Sàn TMĐT Shoppe, Sàn TMĐT Tiki, Sàn TMĐT Sendo,  Sàn TMĐT Voso, Sàn TMĐT Postmart); đại diện lãnh đạo 04 Công ty Công nghệ (Tổng Cty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Công ty CP iCheck, Cty TNHH Công nghệ và Thương mại UFO (FoodMap Asian); 110 đại biểu là các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh; gần 20 đại diện của Trung tâm thương mại, Siêu thị, nhà phân phối, doanh nghiệp xuất nhập khẩu (Central Retail, Siêu thị Imart Royal, MM Mega Market, Siêu thị Vinmart, SaiGon Co.op, TNHH TM SX XNK Anh Nhật, Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền -Chợ đầu mối tại thành phố Hồ Chí Minh…); hơn 10 cửa hàng giới thiệu đặc sản và bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh; 07 DN kinh doanh thương mại điện tử; 10 DN logistic…

Các đại biểu, quan khách dự Hội nghị tham quan khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành phố.
Các đại biểu, quan khách dự Hội nghị tham quan khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành phố. (Ảnh: V.H)

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, bà  Lê Việt Nga đã nêu bật mục đích, ý nghĩa của Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam năm 2022. Theo đó, mục đích của Hội nghị là nhằm thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết các vùng miền, trao đổi, hợp tác, hợp tác cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ giữa các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời, Hội nghị còn là dịp kết nối, nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa, hỗ trợ đưa hàng hóa đặc trưng của các tỉnh, thành phố trong cả nước vào hệ thống phân phối của nhau. Bên cạnh đó, thông qua Hội nghị, các cơ sở, DN trong cả nước sẽ giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng. Ngược lại, người tiêu dùng sẽ có dịp tiếp cận với sản phẩm có chất lượng, từ đó tạo điều kiện để DN phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm….

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, hợp tác liên kết cung - cầu hàng hóa hai chiều giữa Sở Công THương các tỉnh, thành phố.
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, hợp tác liên kết cung - cầu hàng hóa hai chiều giữa Sở Công THương các tỉnh, thành phố. (Ảnh: V.H)

Thay mặt UBND tỉnh Bình Định, ôngNguyễn Tự Công Hoàng cảm ơn Bộ Công Thương đã tin tưởng chọn TP Quy Nhơn để tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam năm 2022, đồng  thời giới thiệu một số tiềm năng, thế mạnh và thành tựu phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh Bình Định. Ông cho biết: Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội của Bình Định giai đoạn 2016 - 2021 là 9,6%. Sáu tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cuộc chiến tranh giữa Nga – Ucraine song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của  tỉnh vẫn đạt 45.068 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2021; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt gần 843 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 184 chợ truyền thống, trong đó 12 chợ hạng 1, 21 chợ hạng 2, 151 chợ hạng 3; có 04 Trung tâm thương mại; 05 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 03 siêu thị chuyên ngành, hàng trăm cửa hàng tiện ích phân bổ rộng khắp trên 11 huyện, thị xã, thành phố, trong đó có các thương hiệu lớn được người tiêu dùng biết đến như: Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, GO Quy Nhơn, MM Megamarket Quy Nhơn, Vinmart Quy Nhơn …

Lễ Ký Biên bản “Thỏa thuận hợp tác cung ứng - tiêu thụ sản phẩm” giữa Siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn và các DN, cơ sở sản xuất.
Lễ Ký Biên bản “Thỏa thuận hợp tác cung ứng - tiêu thụ sản phẩm” giữa Siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn và các DN, cơ sở sản xuất. (Ảnh: V.H)

Theo Ban tổ chức, tại Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam lần này, 10 siêu thị, nhà phân phối và trung tâm thương mại (Central Retail, Imart Royal, MM Mega Market, Vinmart, SaiGon Co.op…) đã đăng ký tham gia tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực nông lâm, thủy hải sản như: Rau củ quả, thủy hải sản khô, tiêu hạt đen, rong sụn, gừng (sấy khô), nghệ vàng (sấy khô), quế, hồi, chanh dây, xoài, nhãn, thanh long, ớt… để làm hàng xuất khẩu vào các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Cũng theo Ban tổ chức, tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, hợp tác liên kết cung - cầu hàng hóa hai chiều giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành phố và giữa các tỉnh thành phố với nhau; Ký Biên bản “Thỏa thuận hợp tác cung ứng - tiêu thụ sản phẩm” giữa các DN phân phối và DN sản xuất. Đồng thời, Hội nghị còn diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bình Định (do Sở Công Thương Bình Định lảm đại diện) với 06 sàn TMĐT là Lazada, Shoppe, Tiki, Sendo, Voso, Postmart; 04 công ty công nghệ là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP iCheck, Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại UFO (FoodMap Asian), Công ty dịch vụ vận chuyển logistics công nghệ … Theo đó, UBND  tỉnh Bình Định và 06 sàn TMĐT cam kết sẽ hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ nông dân đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT, thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn tổ chức Hội nghị tập huấn kết nối TMĐT với DN Bình Định và các tỉnh miền Trung. 

Cổng chính Hội chợ triển lãm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố.
Cổng chính Hội chợ triển lãm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố. (Ảnh: V.H)

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị đã diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố tại Bình Định. Theo đó, Hội chợ trưng bày, giới thiệu hơn 200 sản phẩm của 61 DN, HTX, cơ sở sản xuất đến từ 18 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó có nhiều sản phẩm chất lượng cao, đạt 03 - 04 sao OCOP ở các tỉnh, thành, như: Hạt sấy khô sacha, trà túi lọc và cam Cao Phong của tỉnh Hòa Bình; các loại tinh dầu của tỉnh Quảng Nam, hương quế Trà Bồng và tỏi đen của tỉnh Quảng Ngãi; mật ong, cà phê, hồ tiêu, trái cây của tỉnh Gia Lai; hạt mắc ca của tỉnh Lâm Đồng; trái cây, chùm ngây, thanh long sấy của tỉnh Long An; các sản phẩn từ thủy sản, gạo sạch và lạp xưởng bò của tỉnh Tây Ninh… Trong số này có 37 DN, HTX, cơ sở của Bình Định tham gia trưng bày, giới thiệu, các mặt hàng là “Đặc sản Xứ Nẫu”, như: Bánh tráng các loại, cá ngừ đại dương, bánh cốm, trà dung, rượu Bàu Đá, yến sào, phân hữu cơ, nem chả, nước mắm, rượu vang nếp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre và mặt hàng nông sản…

Viết Hiền