Cảng quốc tế Vĩnh Tân là cảng biển quốc tế đầu tiên ở Bình Thuận và là một trong những cảng biển đầu tiên được đầu tư bởi nguồn vốn tư nhân.
Cảng có vai trò thúc đẩy kinh tế tỉnh Bình Thuận, giúp đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, tăng khả năng kết nối giữa các vùng Tây nguyên và duyên hải Nam Trung bộ. Tạo lợi thế xuất khẩu thanh long, thủy sản, thiết bị điện mặt trời, điện gió...
Được biết, Cảng quốc tế Vĩnh Tân được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng, tổng diện tích hơn 140 ha.
Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ VN Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo các bộ ngành bấm nút khánh thành Cảng quốc tế Vĩnh Tân
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phan Văn Quý - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Bình Dương khẳng định, Cảng quốc tế Vĩnh Tân đi vào hoạt động sẽ có đóng góp lớn vào quá trình vận tải hàng hóa cho Bình Thuận, Ninh Thuận nói riêng và cả khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên nói chung.
Theo ông Phan Lê Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng quốc tế Vĩnh Tân, với hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ đầy đủ và đồng bộ, cảng sẽ làm dịch vụ chuyển tiếp hàng container lạnh với các cảng quốc tế của Philippines, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan.
Cảng có tổng chiều dài cầu cảng khoảng 500 m, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tới 50.000 DWT (tương lai sẽ có bến cho tàu 70.000 DWT cập cảng). Cảng có khả năng tiếp nhận các tàu quốc tế đến từ các nước trong khu vực như Singapore, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan và thế giới cập cảng một cách an toàn.
Bên cạnh đó, Cảng quốc tế Vĩnh Tân sẽ là lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp của Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây nguyên, Nam Trung bộ nói chung.
Trước đó, tháng 6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030. Theo đó, khu vực Cảng Vĩnh Tân thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận có chức năng làm cảng tổng hợp.
Ngọc Linh