Theo Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, nguy cơ đông máu, giảm tiểu cầu của vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất là các tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo vào thời điểm Việt Nam triển khai tiêm vaccine này khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Vì thế, khi bắt đầu đưa vaccine Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã có cảnh báo. Cụ thể, ngày 22/4/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1966/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine Covid-19. Ngoài ra, khi xây dựng quy trình tiêm chủng đều có có kiểm tra, giám sát sức khỏe trước và sau tiêm vaccine.

Theo ông Khuê, đến nay, hầu hết mọi người đã tiêm vaccine AstraZeneca Covid-19 được vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng. Do đó, không cần quá lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ
Công ty dược phẩm AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ

Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, Việt Nam đã đặt mua 30 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Sau đó, Việt Nam cũng đã rải rác tiếp nhận vaccine AstraZeneca qua các chương trình tài trợ.

Số vaccine này đã góp phần vào thành công trong chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong năm 2022. Hàng trăm triệu người đã được tiêm từ 2-4 liều vaccine Covid-19, bao gồm vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna…

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Việt Nam đã đặt mua 30 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca, kèm theo các đợt viện trợ. Đến giữa năm 2023, nước ta tiêm hơn 266,5 triệu liều. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất thế giới. Vắc-xin Covid-19 có hiệu quả trong phòng bệnh và các biến chứng do nCoV gây ra, giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong.

Theo Telegraph, AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận trong tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án tối cao rằng, vắc-xin Covid-19 của họ: "Trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS)".

Thiên Trường (t/h)