
Doanh số phân hóa mạnh giữa các khu vực.Trong khi các thị trường châu Á và châu Âu vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh, Bắc Mỹ lại đang có dấu hiệu chững lại:
Bắc Mỹ: Tiêu thụ 1,3 triệu xe BEV và PHEV, nhưng chỉ tăng 6% so với năm ngoái. Sự sụt giảm của thị trường Canada (giảm 1/3) do chương trình ưu đãi bị tạm dừng đã kéo tốc độ tăng trưởng chung của toàn khu vực đi xuống.
Châu Âu: Doanh số tăng trưởng ấn tượng 31%.
Trung Quốc: Doanh số tăng trưởng 25%, nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng do sự bùng nổ bất thường vào cùng kỳ năm ngoái.
Các khu vực khác: Ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt tới 44%.
Riêng trong tháng 8, doanh số xe điện toàn cầu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1. Tổng cộng 1,7 triệu xe được bán ra trong tháng 8, tăng 5% so với tháng 7. Điều này phản ánh một thực tế rằng quá trình điện hóa của ngành ô tô đang trở nên trắc trở hơn so với nhiều dự đoán ban đầu.
Các hãng xe đang phải đối mặt với nhiều thách thức như sự thay đổi trong thị hiếu khách hàng, các rào cản pháp lý và những khác biệt đặc thù của từng thị trường, buộc họ phải có những chiến lược ứng phó linh hoạt hơn. Mặc dù vậy, với tổng số 12,5 triệu xe điện được tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm, thị trường này vẫn đang trên đà mở rộng và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.
Tâm An (t/h)
























