Kiểm tra, rà soát khu vực xung yếu, để kịp thời phát hiện, đảm bảo phục vụ tốt công tác phòng, chống thiên tai khi có tình huống xảy ra.
Kiểm tra, rà soát khu vực xung yếu, để kịp thời phát hiện, đảm bảo phục vụ tốt công tác phòng, chống thiên tai khi có tình huống xảy ra. (Ảnh: KT)

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tiếp tục theo dõi, ứng phó với mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn trên biển; lưu ý theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh trên biển; qua đó thông báo đến chủ tàu, thuyền trưởng các phương tiện đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn người dân đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu đạt mức tăng sản lượng và giá trị cao hơn so với kế hoạch, đảm bảo ổn định đời sống người dân; thông tin, hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình ven biển, trên đảo chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, tránh để xảy ra thiệt hại.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các tuyến đê biển, khu vực xung yếu, để kịp thời phát hiện, khắc phục hư hỏng, đảm bảo phục vụ tốt công tác phòng, chống thiên tai khi có tình huống xảy ra; hướng dẫn người dân đảm bảo an toàn đối với lồng bè nuôi thủy sản tại các khu vực ven biển, đảo Hòn Chuối.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra, vào cửa biển; kiên quyết không cho ra biển hoạt động đối với các trường hợp phương tiện không đảm bảo thiết bị an toàn, thông tin liên lạc theo quy định; thường xuyên duy trì thông tin liên lạc với thuyền trưởng các phương tiện trên biển và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Đài Khí tượng thủy văn Cà Mau tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nhận định, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thiên tai trên địa bàn đến các sở, ngành, địa phương, phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất và vận động người canh giữ đáy hàng khơi chủ động vào bờ tránh trú an toàn; kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, huy động lực lượng giúp người dân khắc phục thiệt hại, sử dụng hiệu quả, kịp thời các nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.

Thuận Yến (t/h)