Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chốt chặt các tuyến đường gần biên giới Việt – Trung: Ngăn tôm càng đỏ đổ bộ vào Việt Nam

Để ngăn chặn tôm hùm càng đỏ đổ bộ vào Việt Nam, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) sẽ siết chặt kiểm tra các tuyến đường gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết: Sau khi nhận được công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng tôm hùm càng đỏ, ngay chiều 20/5/2019, Tổng cục QLTT đã có văn bản hỏa tốc gửi các cục QLTT chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường đối với mặt hàng này.

Theo đó, lực lượng QLTT phải huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng tôm hùm càng đỏ, đặc biệt ở những địa bàn giáp biên với Trung Quốc, các nhà hàng, quán ăn có tiêu thụ sản phẩm này để hạn chế tối đa mức tiêu thụ cũng như buôn bán các mặt hàng này.

Chốt chặt các tuyến đường gần biên giới Việt – Trung: Ngăn tôm càng đỏ đổ bộ vào Việt Nam - Hình 1

Ngăn chặn tôm càng đỏ đổ bộ vào Việt Nam

Bên cạnh đó, Tổng cục QLTT cũng tức tốc yêu cầu bộ phận giám sát kinh doanh trên online đánh giá mức độ tiêu thụ cũng như mua bán tôm hùm của Trung Quốc; Phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện cũng như kiểm soát chặt chẽ các kho cũng như cửa hàng đang rao bán trên mạng mặt hàng này để có biện pháp kiểm tra kiểm soát kịp thời.

Tổng cục QLTT đặc biệt lưu ý lực lượng QLTT địa phương chốt chặn tuyến vận chuyển theo hướng Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai… để ngăn chặn tôm hùm càng đỏ vào Việt Nam.

Được biết, tôm hùm càng đỏ mười chân là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai bị du nhập vào Việt Nam vài năm nay theo dạng thực phẩm tươi sống.

Tôm hùm càng đỏ là loài thủy sản có sức chống chịu cao, dễ thích nghi, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm. Khi ra ngoài  môi trường, tôm càng đỏ sinh sôi nhanh chóng, ăn tạp nên phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, đồng thời có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác.

Chính vì những nguy hại trên, tôm hùm càng đỏ không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là loài ngoại lai xâm hại.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm
Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm

Lần đầu tiên sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã trở thành cơ quan tiền tệ lớn cuối cùng từ bỏ chính sách lãi suất âm.

Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam
Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh".

Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc
Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc

Việt Nam đang vươn lên là một trong những nước sở hữu hạ tầng trạm sạc có mật độ lớn hàng đầu thế giới...

Giá lúa gạo hôm nay 19/3: Gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 19/3: Gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn

Hôm nay 19/3, giá lúa gạo đồng loạt tăng với nhiều loại lúa, mức tăng từ 100-200 đồng/kg, trong khi đó giá gạo giảm nhẹ. Giá gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn.

Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ
Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ

Theo Bộ Tài chính, giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ. Hiện các hãng bay còn gặp những thách thức do đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực từ thời điểm diễn ra dịch Covid-19 khiến động cơ, phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng máy bay bị thiếu hụt.

Quảng Ngãi: Quý I, Cục QLTT nộp ngân sách gần 720 triệu đồng
Quảng Ngãi: Quý I, Cục QLTT nộp ngân sách gần 720 triệu đồng

Tại TP Quảng Ngãi vừa diễn ra Hội nghị giao ban Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ngãi Quý I/2024, triển khai nhiệm vụ 09 tháng cuối năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Chỉ trong vòng 03 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh đã thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) gần 720 triệu đồng.