Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch VATAP: Doanh nghiệp bức xức về sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Hàng lậu, hàng giả vẫn đang là mối đe dọa ngày càng tăng, gây ảnh hưởng đến quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu và người tiêu dùng. Vì vậy, việc thắt chặt chế tài, quy định xử phạt là thực sự cấp bách để đảm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Phát hiện, xử lý hơn 100.000 vụ việc vi phạm

Thống kê từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho thấy, trong 9 tháng của năm 2021, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 100.000 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 7.500 tỷ đồng, khởi tố 1.615 vụ việc với 2.148 đối tượng. Đáng nói, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường không chỉ gây ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng, sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, doanh thu của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính…

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam - VATAP - cho biết: Các doanh nghiệp đang bức xức về sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xuất hiện nhiều hàng nhái thương hiệu và Quốc hội cũng đang sửa đổi luật để hoàn thiện các quy định về quyền sở hữu trí tuệ.

Là doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả trên thị trường, ông Hứa Quang Vinh - Trưởng ban Thị trường hàng giả Công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong, khẳng định: Hàng giả, hàng nhái không chỉ là vấn đề nhức nhối với nhựa Tiền Phong mà còn là vấn đề nghiêm trọng với hệ thống phân phối cũng như người tiêu dùng. “Trên thị trường, các sản phẩm làm giả, nhái chủ yếu tập trung vào ống nhựa PVC, phụ tùng nhựa PPR và có mẫu mã giống hệt sản phẩm của chúng tôi, khiến người tiêu dùng khó nhận biết”, ông Vinh cho biết thêm.

Trong lĩnh vực thuốc lá, ông Nguyễn Triết - Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam - nhận định, tình hình buôn lậu thuốc lá tại Việt Nam còn rất nhiều, vì giá rẻ, trốn thuế nên tương đối cạnh tranh với các sản phẩm trong nước. Nếu chúng ta cương quyết, tập trung chống lại các sản phẩm thuốc lá lậu thì người tiêu dùng sẽ dễ dàng chấp nhận chuyển qua thuốc lá hợp pháp và sẽ làm tăng doanh thu của Nhà nước. 

“Thuốc lá lậu, thuốc lá giả đang là mối đe dọa ngày càng tăng, gây ảnh hưởng đến quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu và người tiêu dùng. Việc thắt chặt chế tài và quy định là thực sự cấp bách và cần thiết nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của người tiêu dùng”, bà Julian - Quản lý chống buôn lậu thuốc lá của Công ty Nhật Bản JTI - chia sẻ.

Cần có chế tài mạnh hơn

Trước vấn nạn hàng lậu, hàng giả, các doanh nghiệp đề xuất: Quá trình hoàn thiện chính sách, các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng cần xem xét nâng chế tài xử lý đối với các vi phạm, tránh để các đối tượng vi phạm lợi dụng kẽ hở của pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần xây dựng các quy định rõ ràng về vi phạm quyền nhãn hiệu, tránh để doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó bảo vệ thương hiệu, mất thời gian và tiền bạc trong quá trình đấu tranh phòng, chống, hàng giả, hàng lậu.

Về vấn đề này, bà Đỗ Thị Minh Thủy - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia - cho biết, việc hoàn thiện quy định pháp luật là điều kiện kiên quyết hàng đầu. Chúng ta phải rà soát, chỉnh sửa, thay đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Quan trọng là các quy định liên quan đến xuất xứ hàng hòa, cụ thể là “made in Vietnam”. “Chúng ta còn lúng túng và chưa đưa ra được hướng dẫn chi tiết và chưa xử lý được. Vì vậy, Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cũng đang tiếp tục chuẩn bị làm việc với các cơ quan chức năng để sớm có khung sườn để hoạt động”, bà Thủy nói.

Ông Lê Thế Bảo, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, chia sẻ về vấn đề chống hàng giả, các doanh nghiệp cũng nên ủng hộ các lực lượng thực thi trong vấn đề này. 

Cuộc đấu tranh này nếu không có lực lượng quản lý thị trường thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Hàng giả sẽ tràn vào gấp mấy lần hiện nay. Tuy nhiên, các lực lượng thực thi cần chống cho được hiện tượng tiêu cực. 

Mong rằng các lực lượng thực thi cần trao lòng tin cho doanh nghiệp trong chống hàng giả, hàng nhái; từ đó, doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, đóng góp cho phát triển của đất nước.

Cùng với sự hoàn thiện về chính sách, bản thân các doanh nghiệp cũng trang bị một số biện pháp để chủ động chống hàng giả, hàng lậu như đầu tư thay đổi chữ in tạo sự khác biệt giữa sản phẩm thật và giả; xây dựng các ký tự mã hóa để thuận tiện cho việc kiểm soát, phát hiện sản phẩm giả hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường công tác khảo sát thị trường nhằm phát hiện, ngăn ngừa sản phẩm giả thâm nhập hệ thống phân phối; đồng thời liên hệ với quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế để thông tin kịp thời về các sản phẩm giả trên thị trường nhằm tìm kiếm hỗ trợ về mặt pháp lý, xử lý hàng giả.

Phương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.