Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyển đổi số “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Phú Thọ

Qua gần 3 tiếng livestream, các chủ thể đã bán được hàng trăm nghìn đơn hàng, thu hút 20 triệu lượt tương tác. Các sản phẩm được bán trên nền tảng số lần này là các sản phẩm đặc trưng của địa phương, đến từ 6 chủ thể tiêu biểu gồm thịt chua trường Foods, chè đinh OCOP 5 sao Hoài Trung, bún gạo Hùng Lô, tương Hoa Lúa, rau sắn muối chua Liên Gia Trang, Maika food với hơn 40 sản phẩm nông đặc sản các loại.

Chiều 22/7, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, MCN Kolin tổ chức Chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ với chủ đề “Chợ phiên OCOP - Về miền đất Tổ” nhằm mục tiêu xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.

Không chỉ dừng lại ở việc livestream quảng bá, bán các nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ trên Tiktok Shop. Kolin MCN sẽ tiếp tục chiến dịch hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng. Thông qua các hoạt động đồng hành đó sẽ giúp cho các chủ thể có thể chủ động tìm ra hướng đi mới dài hạn cho việc quảng bá và kinh doanh nông sản tại địa phương, góp phần quảng bá về văn hóa truyền thống, lịch sử của quê hương mình tới mọi miền tổ quốc.

Theo đó, chiến dịch đồng hành này sẽ tiếp tục được thực hiện xuyên suốt trong 2 năm tới đây, hứa hẹn sẽ giúp người nông dân tự tin kinh doanh hiệu quả từ các nền tảng online; góp phần quảng bá, gìn giữ văn hoá truyền thống của các địa phương.

Phú Thọ được biết đến là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều vùng sản xuất cây ăn quả có múi, sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất chè, rau an toàn và rau nguyên liệu phục vụ chế biến. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều loại nông sản và đặc sản độc đáo, phong phú như: Bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung, tương làng Cổ Đất Tổ, Bún Gạo Hùng Lô…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 396 Hợp tác xã nông nghiệp, 350 trang trại, 272 tổ hợp tác và một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn. Về sản phẩm OCOP, tính đến hiện nay tỉnh Phú Thọ đã có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 92 sản phẩm 3 sao, 47 sản phẩm 4 sao, 03 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 01 sản phẩm 5 sao.

“Chợ phiên OCOP về miền đất Tổ” đưa nông sản Phú Thọ lên sàn thương mại điện tử
“Chợ phiên OCOP về miền đất Tổ” đưa nông sản Phú Thọ lên sàn thương mại điện tử

Trước đó, từ tháng 4/2023, TikTok cùng Agritrade đã ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận Chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần. Sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.

Ban tổ chức hướng tới mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Agritrade) cho biết, sau dịch Covid 19, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử. Hiện nay xu hướng người tiêu dùng hướng tới những nền tảng có tính tương tác cao, nhất là đối với các đặc sản, nông sản, các sản phẩm OCOP.

Qua các nền tảng đó cho phép người bán hàng, các KOL (người có sức ảnh hưởng), các chủ thể kể câu chuyện giới thiệu về truyền thống, giới thiệu về quy trình, giới thiệu về xuất xứ để tăng tính tương tác giữa người tiêu dùng và người bán hàng, đặc biệt là tạo niềm tin, niềm cảm hứng cho người tiêu dùng.

“Chúng ta hướng tới xu thế vừa trải nghiệm, vừa tạo cảm xúc cho người mua sắm”, ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh và cho biết, trong khuôn khổ đó, chúng tôi tổ chức tập huấn các chủ thể để hướng dẫn, tiếp cận, bán hàng, livestream trên nền tảng TikTokshop Việt Nam.

Về phía Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với TikTokshop Việt Nam hỗ trợ về cơ sở vật chất, livestream bán hàng, vấn đề logistic sản phẩm đến người tiêu dùng.

Tham gia chương trình, ông A Tủa Phình Hồ, cán bộ xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) đã vui mừng khi được hướng dẫn cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhằm cho người tiêu dùng có những trải nghiệm mua sắm mới mẻ. “Đây là hướng đi mới cho các chủ thể đặc biệt là người nông dân có cơ hội tạo ra được doanh số, lợi nhuận có sự ổn định, bền vững cao hơn các loại hình kinh doanh truyền thống”, ông A Tủa Phình Hồ nói.

Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất; tạo sinh kết cho người dân, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng, miền.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á
Chương trình Net Zero của Vinamilk dành giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Châu Á được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á. Cụ thể, giải thưởng được trao cho chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050.

Bình Định: Bidiphar lọt Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2024
Bình Định: Bidiphar lọt Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2024

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2024. Kết quả, Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) là 1 trong 50 doanh nghiệp được vinh danh. Đây là lần đầu tiên Bidiphar đạt được vị trí danh giá này, qua đó khẳng định vị thế của mình trong hệ thống doanh nghiệp dược phẩm và trang thiết bị y tế…

Liên danh Lã Vọng – Ngôi Nhà Mới được chấp thuận đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 550 tỷ tại Hoà Bình
Liên danh Lã Vọng – Ngôi Nhà Mới được chấp thuận đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 550 tỷ tại Hoà Bình

UBND tỉnh Hoà Bình vừa có quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Trung Minh B.

Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm của EVNNPC tăng 14,68% so với cùng kỳ
Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm của EVNNPC tăng 14,68% so với cùng kỳ

Tổng sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đạt 47,654 tỷ kWh tăng 14,68% so với cùng kỳ năm trước và đạt 50,19% kế hoạch cả năm EVN giao.

Bổ sung thêm điều kiện đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu
Bổ sung thêm điều kiện đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương đề xuất, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mới tham gia thị trường phải có trách nhiệm thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu là 100.000 m3,tấn xăng dầu/năm.

CTCP Cảng Quy Nhơn hoàn thành 83% mục tiêu lợi nhuận năm sau 6 tháng
CTCP Cảng Quy Nhơn hoàn thành 83% mục tiêu lợi nhuận năm sau 6 tháng

CTCP Cảng Quy Nhơn (mã QNP) mới công bố BCTC hợp nhất quý II/2024 luỹ kế 6 tháng đầu năm. Nhờ sản lượng hàng hoá thông qua cảng tăng, tình kinh doanh của QNP nửa đầu năm được cải thiện, qua đó hoàn thành 83% mục tiêu lợi nhuận năm.